Thứ Sáu, 04/10/2024 18:32 CH
Lấy “vợ” vị thành niên, phải vào vòng lao lý
Thứ Bảy, 03/11/2012 11:00 SA

Cuối năm 2010, C.V.L (SN 1988, trú thôn 3, xã Đa Lộc, Đồng Xuân) đã đem lòng yêu thương em B.T.M.D (SN 1998) ở cùng thôn. Đến tháng 4/2012, D có thai lớn, hai bên gia đình biết chuyện và tổ chức đám cưới cho đôi bạn trẻ. Sự việc bị chính quyền địa phương phát hiện và cơ quan chức năng khởi tố L về tội giao cấu trẻ em…

 

daloc121103.jpg

Mẹ con bé D đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng - Ảnh: V.TÀI

YÊU TỰ NGUYỆN NHƯNG VẪN CÓ TỘI

 

Do ở cùng thôn nên C.V.L quen biết và bắt đầu nảy sinh tình cảm với em D từ cuối năm 2010. Tháng 9/2011 L và D bắt đầu “quan hệ” và đến tháng 1/2012, D phát hiện mình có thai, nhưng sợ gia đình biết chuyện nên D vẫn giấu. Đến tháng 4/2012, thai nhi trong bụng khá lớn nên sự việc vỡ lở. Sau đó, L và D đã báo cho hai bên gia đình để họ tiếp tục quen nhau. Tuy nhiên, do nhận thức pháp luật hạn chế, D đang là vị thành niên, hai bên gia đình chẳng những không ngăn cản mà ngày 28/4/2012, đã tổ chức đám cưới cho hai trẻ. Khi lễ cưới tiến hành thì chính quyền xã Đa Lộc phát hiện nên kiến nghị Công an huyện Đồng Xuân xử lý.

 

Ngày 29/5/2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với C.V.L về tội giao cấu trẻ em. Trong quá trình khởi tố vụ án, đến tháng 7/2012, D đã sinh một bé trai, nhưng gia đình hai bên không đồng ý cho D đi giám định ADN. Sau khi kết thúc điều tra, đến ngày 16/10/2012, Viện KSND huyện Đồng Xuân đã ra cáo trạng truy tố C.V.L về tội giao cấu trẻ em. Liên quan đến việc tổ chức đám cưới, bố mẹ D và L cũng bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính.

 

Trao đổi với phóng viên Báo PhúYên, D lý giải vì quá yêu L nên đã “tự nguyện” dâng hiến cho L và xin gia đình cưới, chứ không biết mình vi phạm pháp luật. Vì vậy, D mong rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật giảm hình phạt cho L để sớm có ngày trở về xây dựng hạnh phúc khi D đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật. Còn riêng L thừa nhận là do nhận thức pháp luật hạn chế và không hề biết quan hệ với người dưới độ tuổi vị thành niên là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu tảo hôn.

 

PHẠM TỘI VÌ THIẾU HIỂU BIẾT

 

Theo ông Phạm Đình Trí, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, đây là vụ án “xưa nay hiếm” ở địa phương. Câu chuyện trên đã để lại hậu quả đau lòng là D phải nghỉ học để nuôi con nhỏ và cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn. Riêng anh chồng C.V.L đã phải trả giá cho hành vi của mình là vào vòng lao lý trong khi tuổi đang rất trẻ, mà lẽ ra, nếu hiểu biết, họ có thể tránh được. Sự thiếu hụt kiến thức pháp luật đã khiến họ trả giá đắt. Và trong những trường hợp này, các bậc phụ huynh của L và D cũng rất đáng trách. Lẽ ra họ phải là những người ý thức rất rõ chuyện “quan hệ” với trẻ vị thành niên là vi phạm pháp luật để ngăn cản con cái thế nhưng lại vội vàng tác hợp đôi trẻ cho xong chuyện, mà không biết rằng, mình đang đẩy con vào vòng lao lý. Bên cạnh đó, chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân thường để lại nhiều hậu quả đau lòng. Ngoài việc khiến người con trai vướng vòng lao lý, quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên còn làm người con gái đứng trước nhiều rủi ro về sức khỏe, tâm sinh lý như mang thai ngoài ý muốn và dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Con của các bà mẹ tuổi vị thành niên hầu hết bị sinh non, nhẹ cân, dễ bị dị tật bẩm sinh…Gia cảnh của D và L đều thuộc diện hộ nghèo nên rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng và các cơ quan chức năng để giúp mẹ con em D có cuộc sống ổn định và tránh bị sốc về tâm lý.

 

Còn theo luật sư Nguyễn Hương Quê (Văn phòng Luật sư Phúc Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên), trong xã hội, hiện nay, cùng với sự phát triển về kinh tế, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân đầy đủ hơn. Sự phát triển về thể chất, tâm sinh lý của con người cũng sớm hơn trước đây. Bên cạnh những giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống, giới trẻ hiện nay còn tiếp thu các giá trị văn hóa, tinh thần, lối sống từ bên ngoài. Tất cả những yếu tố đó dẫn đến đòi hỏi về tình cảm, sinh lý sớm hơn, quan niệm sống cũng có nhiều thay đổi. Về mặt pháp luật, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng trên là sự thiếu hiểu biết. Nhiều người nghĩ đơn giản rằng quan hệ tình dục đã có sự đồng tình từ hai phía là hợp pháp mà không biết rằng pháp luật đã có những quy định bắt buộc để bảo vệ quyền lợi của những đối tượng chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần. Luật sư Quê phân tích thêm: Trong thực tế, khi xử lý tội danh này, các cơ quan pháp luật cũng cần thận trọng, tránh áp dụng pháp luật một cách “máy móc” mà cần xem xét nhiều yếu tố. Đặc biệt là phải xem xét hoàn cảnh gia đình, động cơ phạm tội của họ để mà lượng hình vừa có lý và có tình. Vì khi D và L lấy nhau, có con khi D chưa đủ 16 tuổi, nhưng họ đang sống rất hạnh phúc. Liệu có cần xử lý hình sự, bắt người chồng phải đi tù trong trường hợp này? Trước khi yêu, mọi người đều nên biết rằng, mọi trường hợp quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi, dù có được “cho, tặng”, thì vẫn là hành vi giao cấu với trẻ em. Vì vậy, vụ án này là bài học chung cho tất cả mọi người, dù là “quan hệ tự nguyện” và đã có con với nhau nhưng khi người phụ nữ chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật thì cũng sẽ bị xử lý theo luật định.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek