Thứ Sáu, 04/10/2024 18:32 CH
Vụ bắt người và giữ tài sản trái pháp luật ở xã An Lĩnh (Tuy An):
Sớm làm rõ, xử lý nghiêm
Thứ Tư, 31/10/2012 07:45 SA

Trần Ngọc Luân (20 tuổi) và Trần Văn Thế (23 tuổi) cùng trú tại thị trấn Chí Thạnh đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhờ làm rõ vụ họ vô cớ bị một nhóm người ở xã An Lĩnh hành hung, bắt giữ người và tài sản trái phép.

HAI CON CHIM CU GIÁ 10 TRIỆU ĐỒNG!

Theo bản tường trình, lúc 9g ngày 17/10, Thế và Luân đi từ Chí Thạnh đến An Lĩnh và gửi xe máy tại nhà ông Trần Quốc Việt ở xóm Cổng, thôn Thái Long để vào rừng thuộc vùng 7, xã An Xuân bắt rắn, lấy tổ ong. Suốt buổi trưa nhịn ăn, họ bắt được 4 con rắn và lấy được một tổ ong. Lúc 15g30, họ vào nhà ông Việt lấy xe đi về. Ra đến giữa dốc chợ An Lĩnh thì gặp một nhóm người chặn xe họ lại. Đang đổ dốc, không biết lý do gì nhưng thấy nhóm người có hung khí nên cả hai rồ ga bỏ chạy. Hai chiếc xe máy liền đuổi theo. Đến vùng 3, xã An Nghiệp thì có một nhóm khoảng bốn, năm thanh niên khác đứng giữa đường chặn lại. Thế đang cầm lái vội bỏ xe chạy trốn đến 24g thì về tới nhà, còn Luân ngồi sau xe bị nhóm người này bắt lại và bị đánh túi bụi vào người. Lúc này Luân mới biết họ đuổi theo vì cho rằng Luân và Thế lấy trộm chim cu của họ. Sau đó, nhóm người này “áp tải” Luân và xe máy về thôn Thái Long. Tại đây, chúng bắt Luân phải nhận đã lấy trộm hai con chim cu của ông Lê Tấn Điểu và phải gọi gia đình lên “bắt đền” với giá tiền chúng đưa ra là 10 triệu đồng.

Ông Trần Văn Lợi, cha của Luân cho biết: Lúc 20g hôm ấy, sau khi nhận được điện thoại, tôi đã đi hơn 20 cây số đường núi để tìm đến nhà ông Lê Tấn Điểu ở An Lĩnh. Đến nơi, thấy Luân đang bơ phờ vì đau và sợ, lại thêm đứa cháu là Trần Văn Thế đang “mất tích” nên tôi đã viết giấy bảo lãnh cho Luân và thế chấp chiếc xe máy BKS78H5-3757 cùng 1,9 triệu đồng.

KẾT QUẢ XÁC MINH

Ngày 25/10, sau khi nhận được bản tường trình và đề nghị làm rõ vụ việc của Luân và Thế, chúng tôi đã đến công an xã An Lĩnh để xác minh. Ông Nguyễn Thanh Kim, trưởng công an xã An Lĩnh xác nhận: Sau khi biết sự việc, công an xã đã làm việc với Lê Tấn Điểu và ngày 19/10, tức 2 ngày sau khi giữ xe và tiền chuộc người, ông Điểu đã đem tài sản “đặt cọc thế người” đến giao nộp tại công an xã. Hiện chiếc xe máy BKS 78H5-3757 đang để tại trụ sở UBND xã An Lĩnh. Công an huyện Tuy An đang làm việc với các đối tượng có liên quan, khi nào có kết quả sẽ thông tin.

Biên bản làm việc giữa ông Nguyễn Xuân Thu - công an viên, đại diện thôn Thái Long với ông Lê Tấn Điểu (34 tuổi) lập ngày 25/10 trước sự có mặt của chúng tôi có đoạn: Lúc 12g ngày 17/10, nghe cha là ông Lê Thông (85 tuổi) bảo “về nhà gấp chứ bọn bắt rắn đã bắt trộm mất chim cu” nên Điểu đã gọi điện thoại cho bạn bè ở An Nghiệp chặn đường đón lỏng. Tại dốc chợ An Lĩnh, Điểu và bạn là Lộc, Ninh phát hiện hai người có “nét giống” như lời cha kể nên đã chặn Luân, Thế lại, sau đó đuổi theo đến An Nghiệp. Tại An Nghiệp, Điểu cùng bạn là Hổ và Sơn “con” đã “bắt được thằng lái xe là Trần Ngọc Thế (nhầm Luân là Thế - PV), trong người có túi rắn và cây kìm đỏ, còn thằng ngồi sau chạy mất”, và “cam đoan tôi và các anh em cùng bắt không có ai đánh Trần Ngọc Thế”.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 137/CN của Bệnh viện Tuy An có ghi: Ông Trần Ngọc Luân, sinh năm 1992, tình trạng thương tích lúc vào viện: bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, kêu đau đầu; vùng cổ bên phải có sưng nề diện tích 2x2cm, da không bầm; hố mắt phải bầm diện tích 1x1cm, kết mạc mắt phải không đỏ, vùng trán bên phải có vết xây xát da dài khoảng 3cm…

MẤY TỒN NGHI CẦN ĐƯỢC LÀM RÕ

Trong khi di chuyển giữa nhà ông Trần Quốc Việt và nhà ông Lê Tấn Điểu, đồng hồ xe máy của chúng tôi báo chặng đường dài 8,2km. Với cự ly vừa đi và về hết 16,4km. Như vậy, liệu Thế và Luân có thể thực hiện vừa đi bộ trong 2 giờ (từ 9g30 gửi xe, đến trước 12g là lúc nhà ông Điểu báo mất chim cu), vừa đốt lửa lấy tổ ong, vừa lật đá bắt 4 con rắn, vừa rình bắt chim, vừa tránh bị người đi đường phát hiện?...

Ông Điểu cam đoan rằng, ông và bạn bè ông không đánh Luân (chứ không phải Thế như ông Điểu đã nhầm lẫn trong biên bản làm việc), vậy thương tích trên người Luân đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận từ đâu ra? Trần Ngọc Luân khai rõ có người đã đánh mình, có thể nhận mặt được người đó và nghe mọi người gọi tên người này là Nguyễn Văn Ninh. Vậy Nguyễn Văn Ninh là ai mà hung hãn vậy?

Việc Trần Ngọc Luân và Trần Văn Thế đi bắt rắn là vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và động vật hoang dã cần được cơ quan chức năng giáo dục xử lý. Nhưng việc ông Lê Tấn Điểu từ chỗ mới nghi ngờ trộm chim, chỉ mới “thấy người giông giống” rồi tổ chức rượt đuổi, chặn bắt người giữa ban ngày, đem về nhà giữ cả người và tài sản, bắt viết giấy nhận nợ, chuộc người… là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được làm rõ và nghiêm trị.

TỔ PV ĐIỀU TRA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek