Thứ Sáu, 04/10/2024 20:21 CH
Hiệu quả từ hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, trợ giúp viên pháp lý
Thứ Bảy, 27/10/2012 08:00 SA

Ở 3 huyện miền núi của tỉnh có nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống đan xen ở những địa bàn có địa hình phức tạp, giao thông cách trở. Nhu cầu được TGPL của người dân ở đây rất lớn, nếu chỉ dựa vào đội ngũ trợ giúp viên chuyên nghiệp của Trung tâm TGPL tỉnh, thì việc TGPL không thể đáp ứng nhu cầu cũng như không đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả vì áp lực công việc lớn.

Từ thực tiễn đó, thời gian qua, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh xác định cộng tác viên TGPL là một kênh quan trọng để truyền tải pháp luật đến với cơ sở. Vì vậy, trung tâm đã tham mưu cho Sở Tư pháp tỉnh phát triển mạng lưới cộng tác viên TGPL lên đến 200 người ở khắp các địa phương; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tư vấn pháp lý cho đội ngũ này, bảo đảm chất lượng khi TGPL. Đồng thời hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở thành lập các câu lạc bộ TGPL thuộc UBND cấp xã, phường, thị trấn để hướng dẫn, giải đáp pháp luật kịp thời cho nhân dân; lồng ghép việc TGPL với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đường lối chủ trương của Đảng. Nhờ đó, nhiều mâu thuẫn trong đời sống của người dân đã được giải quyết ngay từ lúc mới phát sinh, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người sai thẩm quyền.

Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, Lương Văn Trương cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, trung tâm đã thực hiện 234 vụ việc TGPL cho 236 người. Trong đó, có 106 vụ thuộc lĩnh vực hình sự, 40 vụ dân sự, 12 vụ hôn nhân gia đình, 7 vụ hành chính, 58 vụ đất đai… Đồng thời, trung tâm còn cử luật sư, cộng tác viên TGPL tham gia tố tụng 103 vụ, đại diện ngoài tố tụng 5 vụ và tư vấn pháp luật 126 vụ. Việc tư vấn, giải đáp cũng như tuyên truyền pháp luật của lực lượng cộng tác viên TGPL đã góp phần làm giảm đáng kể khối lượng công việc cho Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và nâng cao được chất lượng TGPL của trung tâm. Song song đó, trung tâm còn tổ chức hai lớp tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho 134 thành viên các câu lạc bộ TGPL, các tổ hòa giải ở cơ sở, trưởng các thôn, khu phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở thuộc phường 9 (TP Tuy Hòa) và TX Sông Cầu.

Tuy nhiên, kết quả đạt được của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Phú Yên mới chỉ là bước đầu, còn có nhiều vấn đề cần phải được củng cố và tăng cường mới đáp ứng yêu cầu về TGPL trong tình hình mới. Đó là xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên, trợ giúp viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, tâm huyết với nghề nghiệp để sẵn sàng tham gia tố tụng. Từ đó, phát huy hơn nữa lực lượng cộng tác viên TGPL, câu lạc bộ TGPL và coi đây là một trong những kênh quan trọng để truyền tải pháp luật đến cơ sở.

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek