Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Hết thời kẻ chuyên lừa đảo
Thứ Tư, 17/10/2012 10:46 SA

Không nghề nghiệp, sống lang thang nhưng Nguyễn Ngọc Đây (SN 1954, trú huyện Vân Canh, Bình Định) đi đâu, gặp ai cũng tự xưng làm nghề buôn bán, quan hệ quen biết rộng nhằm tạo lòng tin với mọi người để lừa đảo.

Day121017.jpg

Đối tượng Nguyễn Ngọc Đây - Ảnh: N.KHANG

Đầu năm 2012, sau khi đi làm rẫy vừa trở về nhà, anh Ksor Y Khét, (SN 1980, trú buôn Gao, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh) gặp một người đàn ông ăn mặc sang trọng lân la đến làm quen. Sau vài lời thăm hỏi xã giao, người đàn ông chủ động rút bao thuốc thơm mời anh Y Khét và tự giới thiệu tên là Hậu, làm nghề mua bán xe ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Hậu cho biết, salon mô tô của gia đình đang kinh doanh tốt, vì vậy cần tuyển gấp một số nhân viên vào trông coi, phụ giúp buôn bán với mức lương 2 triệu đồng/tháng, bao luôn ăn ở. Nếu anh Y Khét biết người nào cần việc thì giới thiệu. Riêng trường hợp bà con hay người quen của anh, Hậu sẽ sẵn sàng giúp đỡ miễn phí đào tạo nghề. Để chứng minh mối quan hệ quen biết của mình, trước khi ra về, Hậu còn hứa giúp anh Y Khét làm lại nhanh biển số xe 78M1-015.68 vì “đi xe biển số bù, làm ăn xui xẻo lắm”. Thấy ông chủ salon tác phong lịch thiệp, ăn nói dõng dạc, có lòng thương người nên anh Y Khét hoàn toàn tin tưởng, liền xin số điện thoại di động của Hậu để tiện liên lạc khi cần.

Sau những lời hứa hẹn qua điện thoại, đầu tháng 3/2012, anh Ksor Y Khét chở anh ruột Ksor Y Phan đến gặp Hậu tại phường Phú Lâm. Thấy hai anh em Khét, Phan ngơ ngác chốn phố phường, Hậu liền dắt họ đến cổng salon xe, chỉ trỏ nói chỗ này cần người làm nhưng hiện giờ chưa vào được rồi kéo họ vào quán cà phê. Ngồi chưa ấm chỗ, Hậu liền gợi ý bảo họ theo mình đến Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa mua hồ sơ cấp biển số xe rồi đến Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề tỉnh làm hồ sơ thi bằng lái xe. Tại đây, Hậu kêu hai anh vào quán nước ngồi chờ, mang xe của mình đi gửi rồi đón xe thồ quay lại. Lấy lý do hư hỏng xe dọc đường, Hậu ngỏ ý muốn mượn mô tô Sirius 78M1- 015.68 của anh Y Khét để đi lấy hồ sơ. Tin lời, anh Y Khét không ngần ngại đưa xe cùng giấy tờ cho Hậu và yên tâm ngồi đợi “ân nhân” sớm lo bằng lái, biển số xe cho mình. Chờ mãi không thấy Hậu đến, anh Y Khét sốt ruột gọi điện thoại thúc giục thì phát hiện máy đã ngoài vùng phủ sóng, không liên lạc được. Đến salon xe tìm thì mới tá hỏa, không có người nào tên Hậu ở đây. Biết đã sập bẫy kẻ lừa đảo, hai anh em Ksor Y Khét, Ksor Y Phan đành đi xe ôm đến cơ quan công an tố cáo.

Sau khi chiếm đoạt xe của anh Y Khét, đối tượng lừa đảo liền chạy đến tiệm sửa xe gần chân cầu Đà Rằng bán cho một đôi nam nữ lấy 2 triệu đồng rồi đón xe vào TP Hồ Chí Minh trốn biệt dạng. Một thời gian sau, tháng 9/2012, Hậu quay lại huyện Sông Hinh, nhưng lần này là đến xã Ea Bar hòng “soạn lại bổn cũ”. Tại đây Hậu đã bị chính anh Ksor Y Khét và gia đình phát hiện, cùng người dân trong khu vực đuổi bắt, giao chính quyền địa phương và công an.

Ban đầu, đối tượng quanh co không thừa nhận và khai báo gian dối nhằm che giấu nhân thân, lai lịch của mình. Nhưng với tài liệu, chứng cứ thu thập được ,chân tướng của kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đã dần bị vạch trần. Tên thật của Hậu là Nguyễn Ngọc Đây, SN 1954, trú huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Từng 4 lần vào tù thụ án, Nguyễn Ngọc Đây thường sử dụng tên giả hoạt động phạm tội nhằm che giấu quá khứ đen tối và những hành vi vi phạm trước đây.

Hiện Nguyễn Ngọc Đây đang bị Công an TP Tuy Hòa tạm giam và chờ ngày lại ra trước vành móng ngựa.

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn
Thứ Tư, 17/10/2012 14:00 CH
Xe buýt gây tai nạn
Thứ Tư, 17/10/2012 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek