Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Vụ án 7 năm chưa giải quyết xong
Thứ Bảy, 29/09/2012 08:00 SA

Một vụ án cố ý gây thương tích xảy ra từ năm 2005, đã qua nhiều lần xét xử nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm do những người liên quan đùn đẩy trách nhiệm và một mực kêu oan. Còn tòa sơ thẩm chưa có chứng cứ đầy đủ và căn cứ pháp luật để buộc tội bị cáo, khiến người bị hại đang mang thương tật 34% phải chịu nhiều thiệt thòi.

 

VÔ CỚ ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH

 

Vào lúc 18g ngày 30/9/2005, Nguyễn Vạn Huy (SN 1980, trú xã Hòa Trị, Phú Hòa) điều khiển mô tô không rõ biển số chở Dương Đình Khoa đến nhà anh Đặng Quốc Thái trú thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam chơi. Đến 20g cùng ngày, Huy và Khoa ra về, khi đi đến cầu Đại Bình thuộc xã Hòa Quang Nam gặp một nhóm thanh niên gồm Phạm Quốc An, Đoàn Tấn Thành và Đặng Văn Lưu đang ngồi chơi trên cầu. Lúc này giữa Huy, Khoa và nhóm thanh niên này lời qua tiếng lại, rồi xô xát đánh nhau.

 

Trong lúc đánh nhau, Huy chạy vào nhà chị Võ Thị Thu Thủy lấy một tấm ván gỗ chạy ra đánh vào đầu anh Thành gây thương tích nên anh An đưa Thành đến Trạm Y tế xã Hòa Quang Nam để băng bó vết thương. Riêng Huy trong lúc hỗn chiến đã để rơi chiếc chìa khóa xe của mình. Vì vậy, Huy và Khoa dắt xe đến nhà bà Võ Thị Hấn cách đó khoảng 50m để mượn phụ tùng sửa xe. Do không có đồ nghề để sửa xe nên Huy và Khoa gửi xe ỏ nhà bà Hấn và quay lại nơi vừa đánh nhau để tìm chìa khóa. Trước khi đi, Khoa vào nhà bà Hấn lấy một cái rựa dài đem theo phòng thân. Tuy nhiên, vừa mới bước ra đến cửa ngõ nhà bà Hấn thì Huy thấy anh Lê Trọng Phú đang dắt chiếc mô tô từ nhà chị Lê Thị Thu Dung ở đối diện với nhà bà Hấn đi ra cổng. Tưởng anh Phú là một trong những thanh niên vừa mới đánh mình ở cầu Đại Bình nên Huy nói với Khoa: “Nó kìa”. Mặc dù Phú phân trần “không có đánh mấy anh” nhưng Huy, Khoa vẫn xông tới, làm anh Phú vấp ngã và Khoa dùng rựa chém vào mặt Phú làm anh bị thương nặng. Thấy anh Phú bị thương, gia đình chị Dung hô hoán để mọi người đưa anh Phú đi cấp cứu, còn Huy và Khoa bỏ trốn.

 

Sáng hôm sau, Huy sửa được xe chạy về nhà chở Khoa lên mương nước ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị ném cái rựa xuống mương, rồi đưa Khoa xuống quốc lộ 1 đón xe vào TP Hồ Chí Minh; còn Huy đến trốn nhà bạn ở TP Tuy Hòa. Riêng anh Lê Trọng Phú được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị đến ngày 20/10/2005 thì xuất viện.

 

Bản giám định pháp y số 319 ngày 14/11/2005 của Giám định Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận anh Lê Trọng Phú bị tác động bởi vật sắc nên gây thương tổn hàm và mặt, tỉ lệ thương tích vĩnh viễn 34%. Riêng anh Đoàn Tấn Thành bị thương tích nhẹ nên từ chối khám thương và giám định.

 

Sau đó, ngày 12/12/2005, Cơ quan CSĐT huyện Phú Hòa đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án này nhưng sau đó đình chỉ vụ án. Đến ngày 15/12/2009, Cơ quan CSĐT huyện Phú Hòa quyết định khôi phục vụ án và ngày 9/3/2010 đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Vạn Huy và Dương Đình Khoa về tội cố ý gây thương tích.

 

CHƯA GIẢI QUYẾT XONG

 

Ngày 27/10/2010, TAND huyện Phú Hòa đã mở phiên sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo: Dương Đình Khoa 5 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Vạn Huy 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Ngày 14/1/2011, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa phúc thẩm, hủy một phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Hòa đối với bị cáo Nguyễn Vạn Huy. Theo đó, tòa phúc thẩm giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo Dương Đình Khoa và yêu cầu cấp sơ thẩm tiến hành thực nghiệm hiện trường để làm cơ sở và căn cứ pháp luật buộc tội Huy có đồng phạm với Khoa về tội cố ý gây thương tích hay không?

 

Trung tuần tháng 9 vừa qua, TAND huyện Phú Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Vạn Huy theo cáo trạng ngày 24/10/2011 của Viện KSND huyện Phú Hòa truy tố Huy phạm tội cố ý gây thương tích.

 

Tại phiên xử, bị cáo Huy không thừa nhận đồng phạm với vai trò giúp sức cho Khoa dùng rựa chém anh Phú gây thương tích 34%. Bị cáo Huy cho rằng: Tôi không bàn bạc và không thống nhất ý chí với Khoa trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo độc lập với hành vi của Khoa nên bị cáo không thấy, không biết Khoa cầm rựa gây thương tích cho anh Phú. Vì vậy, mà tôi không đồng phạm cố ý gây thương tích với Khoa. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích của Viện KSND huyện Phú Hòa đối với tôi là oan.

 

Tuy nhiên, qua xem xét lời khai của Khoa, đại diện Viện KNSD huyện Phú Hòa thực hành quyền công tố tại tòa nhận thấy: Khi phát hiện anh Phú, Huy là người chủ động nói với Khoa và cùng Khoa chạy đến chặn đầu xe anh Phú. Mặc dù anh Phú sợ bị đánh nhầm nên đã trốn vào nhà chị Dung, nhưng Huy và Khoa vẫn tiến vào đánh anh Phú, chứ không phải nói “Nó kìa” là để chạy trốn. Nếu trốn thì cả Huy lẫn Khoa phải chạy đi nơi khác, chứ không thể tiến đến, rồi đánh anh Phú. Trong khi đó, thực tế lúc này chỉ có một mình anh Phú dắt xe đi về, không cầm hung khí hay đe dọa Huy và Khoa nên không có cơ sở để chứng minh được Huy và Khoa sợ nên mới bỏ chạy. Mặt khác, nếu Huy không liên quan đến vụ việc thì tại sao phải bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra. Từ những chứng cứ và qua lời khai tại tòa, Viện KSND huyện Phú Hòa đủ cơ sở chứng minh hành vi của Huy là đồng phạm với Khoa và phạm tội cố ý gây thương tích. Do đó, đại diện Viện KSND huyện Phú Hòa đề nghị hội đồng xét xử sơ thẩm xử phạt Nguyễn Vạn Huy từ 2-3 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích.

 

Tuy nhiên, kết thúc phiên xử, hội đồng xét xử sơ thẩm không chấp nhận đề nghị của Viện KSND huyện Phú Hòa mà tuyên trả hồ sơ. Đồng thời, yêu cầu điều tra bổ sung để lấy lời khai của các nhân chứng và những người có nghĩa vụ liên quan để xác định giữa bị cáo Nguyễn Vạn Huy và Dương Đình Khoa có thỏa thuận vai trò của mình trong vụ án, cũng như làm rõ thêm một số tình tiết xung quanh vụ án để chứng minh được Huy là đồng phạm với Khoa phạm tội cố ý gây thương tích cho anh Phú với vai trò là người giúp sức để có cơ sở xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tránh oan sai. Vì thế, vụ việc vẫn chưa kết thúc nên người bị hại phải mang trong mình thương tật vĩnh viễn 34% và những người liên quan đến vụ án này còn phải chịu nhiều thiệt thòi…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek