Thứ Bảy, 05/10/2024 08:22 SA
Nhóm trộm đêm sa lưới
Thứ Tư, 26/09/2012 10:00 SA

Một trong những thành tích nổi bật của Công an huyện Đồng Xuân trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm là đã điều tra làm rõ nhóm trộm cắp, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ, kể từ khi nhóm trộm cắp này gây án.

Tran-Van-Thanh120926.jpg

Trần Văn Thanh và Cao Thanh Phong bị bắt tạm giam - Ảnh: PV

Sáng 14/8/2012, trực ban hình sự Công an huyện Đồng Xuân nhận được tin báo của Công an xã Xuân Sơn Nam cho biết: Tối qua, lợi dụng lúc gia đình ông Nguyễn Sĩ Ngọc ở thôn Tân Phú, xã Xuân Sơn Nam ngủ say, kẻ gian đã cạy chốt cửa đột nhập vào nhà lấy trộm chiếc máy chiếu hiệu Panasonic, một chiếc điện thoại di động hiệu Sony và một hộp đựng dụng cụ học tập. Tổng giá trị tài sản bị mất cắp trên 21 triệu đồng.

Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, ngay lập tức một tổ trinh sát và điều tra viên đã có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra, truy tìm thủ phạm. “Tối hôm qua, gia đình tôi đón người thân từ TP Hồ Chí Minh về thăm nhà và trò chuyện đến hơn 12g khuya mới ngủ. Trong lúc tôi ngủ say, bỗng dưng chiếc điện thoại đang sạc pin ở đầu giường rơi xuống người làm tôi tỉnh giấc” - anh Nguyễn Hoàng Dũng, con trai ông Nguyễn Sĩ Ngọc kể lại sự việc. Vừa lúc đó, anh Dũng phát hiện một thanh niên dáng cao gầy từ trong phòng ngủ của anh chạy nhanh ra cửa, lẩn vào trong bóng đêm tẩu thoát. Cả nhà anh tỉnh dậy thì phát hiện cửa ra vào bị mở toang.

Từ những thông tin của người bị hại cung cấp, các trinh sát và điều tra viên Công an huyện Đồng Xuân nhận định: Kẻ trộm phải là người địa phương, thông thuộc địa bàn nên mới dám ra tay hành động như vậy. Kiểm tra những dấu vết của bọn trộm để lại hiện trường, các trinh sát phát hiện trên cánh cửa sổ bằng nhôm của nhà ông Ngọc có những vết màu đen của lọ than. Tiếp tục rà soát, xác minh các đối tượng hình sự trên địa bàn kết hợp những thông tin do người dân cung cấp, các anh thấy nổi lên một nhóm đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Đó là Trần Văn Thanh (SN 1991), Trần Văn Hóa (SN 1993), Cao Thanh Phong (SN 1993), Võ Ngọc Út (SN 1991, đều trú thôn Tân Phú) và Nguyễn Thanh Sơn (SN 1994, trú thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam). Đêm xảy ra vụ trộm, một số người dân xung quanh thấy các đối tượng trên tụ tập ngồi uống nước rất lâu tại một quán ven đường thuộc thôn Tân Phú, sau đó cả nhóm đi đâu, làm gì không rõ. Cả 5 đối tượng trên đều không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên la cà ở các hàng quán và có biểu hiện bất minh về kinh tế, trong đó có đối tượng làm nghề đốt than. Đặc biệt Trần Văn Thanh, Trần Văn Hóa và Võ Ngọc Út đã có tiền sự về tội trộm cắp tài sản và hủy hoại tài sản vào năm 2006. Tuy nhiên, vào thời điểm vi phạm, ba đối tượng này chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định xử lý hành chính.

Qua đấu tranh khai thác, bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với công tác giáo dục, thuyết phục, đến khoảng 10g ngày 14/8, các đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Khoảng 23g ngày 13/8, Thanh, Hóa, Phong, Út và Sơn đến quán uống nước. Sau đó, Thanh rủ cả bọn đến nhà ông Nguyễn Sĩ Ngọc trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Cả bọn đồng ý. Thanh về nhà lấy một thanh kim loại và một đoạn cây gỗ làm dụng cụ mở khóa chốt cửa. Cả bọn đến nhà ông Ngọc quan sát thấy mọi người đã đi ngủ. Đến khoảng 3g ngày 14/8, Thanh, Út và Phong leo qua cửa cổng đi vào sân nhà ông Ngọc. Hóa và Sơn đứng bên ngoài cảnh giới, Phong dùng cây mở chốt cửa. Sau đó, Thanh cùng Phong và Út vào nhà, đi đến phòng ngủ của anh Dũng, con trai ông Ngọc, lấy trộm 1 máy chiếu hiệu Panasonic và hộp đựng dụng cụ học tập. Phong lấy trộm chiếc điện thoại di động hiệu Sony đang sạc pin ở đầu giường. Do vội vã nên hắn để rơi chiếc điện thoại trên người anh Dũng làm anh tỉnh giấc. Ngay lập tức, bọn chúng chạy đến khu vực sau chùa Phật học ở gần đó cất giấu tài sản trộm cắp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Thanh và Cao Thanh Phong về hành vi trộm cắp tài sản; các đối tượng còn lại áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

PHƯỢNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek