Thứ Bảy, 05/10/2024 10:23 SA
Phá hoại cây xanh đường phố:
Vi phạm nhiều, xử lý ít
Thứ Ba, 25/09/2012 14:30 CH

Hệ thống cây xanh ở các tuyến đường, công viên không chỉ là lá phổi xanh, điều hòa không khí mà còn giúp tạo mỹ quan cho TP Tuy Hòa. Thế nhưng, một số người dân thiếu ý thức đã tự ý phá hoại cây xanh.

 

cay-xanh120925.jpg

Cây xanh đường phố bị người dân đóng đinh, treo biển quảng cáo (ảnh chụp trên đường Lê Lợi lúc 9g30 ngày 24/9) - Ảnh: L.HẢO

Liên tiếp trong những ngày qua, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên đã phát hiện, xử lý nhiều vụ người dân tự ý chặt bỏ cây xanh trồng dọc các tuyến đường ở TP Tuy Hòa.

 

BỨC TỬ CÂY GIỮA ĐÊM

 

Kỹ sư Trần Minh Hoàng, Phó phòng Kế hoạch Kỹ thuật phụ trách mảng Công viên cây xanh của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên cho biết: Sáng 20/9, đơn vị nhận được báo cáo của UBND phường 1 về việc một cây xanh được trồng giữa nhà số 02 và 02B đường Phan Bội Châu bị đốn hạ. Theo ông Nguyễn Hùng, Phó chủ tịch UBND phường 1, lúc 6g sáng 20/9, trên đường đi làm, ông Hùng phát hiện cây xanh mã số 06 được trồng trên vỉa hè đường Phan Bội Châu bị chặt. Ông Hùng đã liên hệ với Công an phường, tổ bảo vệ dân phố khu phố 4 và tổ tự quản 29 nhưng không ai biết thủ phạm và thời điểm cây bị triệt hạ. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, chủ nhà số 02 Phan Bội Châu, phường 1 cho biết: Cây này đã được trồng cách đây rất lâu. Cây cao, tán rộng, tạo bóng mát cho khoảng sân trước nhà nên gia đình rất quý và chăm sóc cẩn thận. Gần nửa đêm hôm trước (19/9), tôi ra đóng cửa nhà thì vẫn thấy cây còn; không hiểu sao, đến sáng hôm sau, kẻ xấu đã cố tình chặt mất.

 

Theo ông Nguyễn Ba, tổ trưởng tổ tự quản 29, lúc 4g30 sáng, ông dọn hàng ra bán đã thấy cây này đã bị ai đó đốn ngã, cành nhánh còn vương đầy. Những người mua bán xung quanh cũng ngỡ ngàng không hiểu vì sao. Sau khi vụ việc xảy ra, tổ tự quản 29 đã họp dân, thông báo tình hình cho người dân biết; đồng thời vận động, tuyên truyền bà con nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh đường phố, cảnh giác với những hành động phá hoại.

 

Kỹ sư Trần Minh Hoàng cho biết thêm: Ngày 21/9, nhận được tin báo của người dân, đơn vị đến kiểm tra tại khu vực ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Chí Thanh thuộc phường 7 thì phát hiện cây phi lao trước nhà số 44 Nguyễn Thị Minh Khai vừa bị ai đó bức tử. Một số người dân đang chặt bớt cành nhánh, tận dụng thân cây làm củi. Trước đó, UBND phường 3 cũng báo cáo về việc ông Lưu Trịnh Chánh ở 47 Trần Quý Cáp tự ý cắt đọt cây hoa sữa trước nhà. Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên đã lập biên bản vụ này.

 

Theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ thì người vi phạm một trong các hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; vứt rác không đúng quy định hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ; xây bục bệ bao quanh gốc cây ở đường phố, công viên và những nơi công cộng khác không đúng quy định; giăng dây, giăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo và các vật dụng khác vào cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

CẦN BẢO VỆ CÂY XANH ĐƯỜNG PHỐ

 

Theo kỹ sư Trần Minh Hoàng, hầu hết người dân TP Tuy Hòa đều có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh đường phố, nhất là từ khi công ty áp dụng công nghệ thông tin để quản lý cây. Tuy nhiên, cũng có không ít người thiếu ý thức, vô tình hoặc cố ý bức tử cây bằng nhiều cách. Để tận dụng diện tích buôn bán, người dân tìm cách bóc bớt vỏ thân cây, làm cây đứt mạch rồi chết dần; tự ý đổ lin, nhớt vào cây hoặc trét xi măng các hố trồng, làm cây thiếu ô-xy, không thể trao đổi khí qua rễ được. Một số người còn dùng đinh đóng vào thân cây để treo bảng hiệu; lâu ngày đinh rỉ sét, nấm xâm nhập qua vết đóng khiến cây bị thối ruột, ngã đổ vào mùa mưa. Nhiều gia đình cũng tự ý cắt bớt cành, nhánh để lộ bảng hiệu làm cây phát triển lệch tán. Ngoài ra, những người buôn bán hàng rong, bán phở, bún dọc vỉa hè thường đổ nước mắm, nước rửa chén vào gốc cây, khiến cây bị thối rễ rồi chết. “Nếu cây xanh ra tán rộng, cành nhánh lòa xòa ảnh hưởng đến đường dây điện cũng như việc kinh doanh, sinh hoạt thì người dân cần thông báo địa điểm, mã số cây để công ty có biện pháp xử lý chứ không nên tự ý chặt cây, cắt ngọn vì như thế là vi phạm pháp luật”, kỹ sư Hoàng nói.

 

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên cho biết: Để trồng được một cây xanh đường phố lâu năm, phát triển ổn định cần rất nhiều thời gian và công chăm sóc. Vì vậy, công ty mong muốn các xã, phường, tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ cây xanh đường phố của người dân, nhất là những hộ gia đình sống ở mặt phố. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi phá hoại, làm chết cây xanh trên đường phố, trong công viên để răn đe. Tuy nhiên, cũng theo ông Toàn, việc xử phạt những trường hợp vi phạm thuộc trách nhiệm của UBND các xã, phường nhưng chính quyền cơ sở lơ là vấn đề này nên tình trạng phá hoại cây xanh đường phố vẫn tiếp diễn.

  

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lãnh 6 tháng tù, vì đánh người già yếu
Chủ Nhật, 23/09/2012 08:15 SA
Bi kịch một gia đình
Thứ Bảy, 22/09/2012 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek