Thứ Bảy, 05/10/2024 20:20 CH
Tư vấn pháp luật lưu động:
Kênh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật quan trọng
Thứ Bảy, 01/09/2012 14:00 CH

Tư vấn pháp luật (TVPL) lưu động là một trong những hình thức của dịch vụ pháp lý, bao gồm việc hướng dẫn, giải đáp pháp luật; cung cấp ý kiến pháp lý; cung cấp các văn bản pháp luật… trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội (trừ lĩnh vực pháp luật có liên quan đến kinh doanh, thương mại)…

 

pl120901.jpg

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên cấp phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật miễn phí cho người dân thị trấn La Hai (Đồng Xuân) - Ảnh: V.TÀI

Từ khi Luật Trợ giúp pháp lý có hiệu lực vào năm 2007, hoạt động TVPL ngày càng phát huy hiệu quả, là kênh thông tin quan trọng và bổ ích trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.

 

Đối tượng hoạt động TVPL hướng tới chủ yếu là người nghèo; người có công với cách mạng; người già cô đơn, người tàn tật và trẻ em không nơi nương tựa; người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với luật pháp còn hạn chế. Do vậy, việc “mang” luật đến với họ thông qua hình thức TVPL miễn phí là vô cùng cần thiết. Đặc biệt khi dự án “Hỗ trợ hệ thống trợ giúp pháp lý ở Việt Nam giai đoạn 2005-2009” được triển khai tại tỉnh, ngoài các đối tượng vừa kể trên thì người chưa thành niên, phụ nữ bị bạo lực gia đình cũng hưởng lợi từ dự án này.

 

Ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, cho biết: “Thông qua TVPL, các mục tiêu và nội dung chính của việc phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai nhằm cung cấp văn bản pháp luật, tài liệu pháp lý cho người dân. Ngoài ra, hoạt động TVPL sẽ hướng dẫn cho các đối tượng ứng xử đúng pháp luật trong từng hoàn cảnh cụ thể để thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ”.

 

Từ đầu năm 2012 đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý và các chi nhánh đã thực hiện TVPL hàng chục vụ việc; tổ chức 40 buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật, thu hút hơn gần 10.000 lượt người tham dự. Qua đó, nhiều chính sách pháp luật được các trợ giúp viên tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đến người dân, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Điều này góp phần tích cực tháo gỡ những vướng mắc thường xảy ra hàng ngày ở địa phương, hạn chế tình trạng khiếu kiện tràn lan, kéo dài do hiểu pháp luật không đúng hoặc không đầy đủ. Vì có một thực tế là có khá nhiều văn bản pháp luật được ban hành ngày càng nhiều thì nhu cầu tìm hiểu và cung cấp kiến thức pháp luật của người dân ngày càng tăng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, hiện nay tỉ lệ người am hiểu về pháp luật còn rất thấp nên mặc dù có vướng mắc về pháp luật nhưng người dân vẫn chưa hiểu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Do đó việc kịp thời giải đáp thắc mắc pháp luật cho nhân dân ngay tại cơ sở là góp phần giảm tình trạng khiếu kiện không đáng có, giữ gìn an ninh trật tự địa phương…Đồng thời, giúp mọi công dân tự ứng xử đúng qui định của pháp luật giải quyết các tranh chấp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chính mình, cũng như hạn chế việc vi phạm pháp luật.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek