Chủ Nhật, 06/10/2024 13:37 CH
Khởi tố kẻ giả danh cán bộ để lừa đảo
Thứ Tư, 08/08/2012 09:00 SA

Là nhân viên bảo vệ trực cổng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên nhưng gặp ai, Ngô Minh Tam (SN 1984, trú khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9, TP Tuy Hòa) cũng tự xưng là cán bộ, có thể “chạy” giấy phép lái ô tô, mô tô các hạng mà không cần thi cử. Tin lời Tam, nhiều người đã bị sập bẫy lừa,“tiền mất tật mang”.

 

tam120808.jpg

Đối tượng Ngô Minh Tam - Ảnh: NG.KHANG

Tháng 6/2011, trong một lần đến Trung tâm Sát hạch giấy phép lái xe Trường cao đẳng Nghề Phú Yên mua hồ sơ đăng ký thi lấy giấy phép lái ô tô hạng B2, anh Dương Phú Tuấn (SN 1975, trú phường 5, TP Tuy Hòa) tình cờ gặp một thanh niên ăn mặc lịch sự đến thăm hỏi, làm quen. Người thanh niên này giới thiệu tên là Tam, đang công tác tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Tam cho biết có mối quan hệ quen biết rộng, có thể, “giới thiệu” tất cả các thí sinh đến học và thi lấy bằng lái mô tô, ô tô các hạng, đảm bảo đậu 100%. Nếu ai cần bằng lái xe mà không phải học, thi cử, Tam cũng sẵn sàng “giúp đỡ” với điều kiện phải “chung chi”. Vừa nói Tam vừa rút điện thoại gọi cho ai đó, hỏi trường hợp này đã nhận bằng lái chưa, trường hợp kia khi nào lấy bằng lái được… khiến anh Tuấn rất tin tưởng Tam. Trước khi vào cơ quan làm việc, Tam còn cho số điện thoại để anh Tuấn tiện liên lạc khi cần thiết.

 

Thấy anh “cán bộ” trường Nghề tác phong hoạt bát, nói năng dứt khoát, vài ngày sau, anh Tuấn liền giới thiệu bạn mình là Nguyễn Văn Châu (SN 1970, ở thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) đến gặp Tam để nhờ “chạy” bằng lái hạng C. Tam đồng ý và hẹn gặp tại quán cà phê gần Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh. Vừa gặp, Tam đã chủ động ra giá mỗi trường hợp lấy bằng lái ô tô từ 13 đến 16 triệu đồng và yêu cầu anh Châu phải tạm ứng trước 70% để làm chi phí “bồi dưỡng”, “ngoại giao”. Nghe “cán bộ” trường ra giá, anh Châu chần chừ chưa muốn đưa tiền thì đã thấy Tam rút điện thoại trả lời ai đó đã giao đủ mấy bằng lái xe, đợt tới sẽ làm tiếp mấy cái nữa… Nghe vậy anh Châu hoàn toàn tin tưởng, móc ví đưa Tam 10 triệu đồng, hẹn khi nào lấy được bằng lái sẽ đưa tiếp phần còn lại. Tam viết giấy nhận tiền và không quên hứa hẹn sẽ sớm “giải quyết” nhanh bằng lái xe cho anh Châu.

 

Giấy biên nhận chưa ráo mực thì anh Châu đã nghe Tam gọi điện thoại thúc giục đưa tiền phần còn lại vì phải “gửi để sếp làm nhanh trước khi đi công tác”. Tưởng thật, anh Châu đã vay mượn họ hàng đưa tiếp cho Tam 6 triệu đồng. Cứ nghĩ mọi việc đã xong xuôi thì vài ngày sau anh Châu lại thấy Tam gọi điện thoại, bảo phải đưa thêm tiền vì “hồ sơ của anh thiếu rất nhiều giấy tờ, thủ tục”. Đâm lao thì phải theo lao, anh Châu đành phải bấm bụng đưa tiếp cho Tam 4 triệu đồng với hy vọng sớm được anh “cán bộ” trường nghề gọi đến nhận bằng lái.

 

Chờ mãi không thấy Tam đả động gì, anh Châu điện thoại thúc giục thì Tam lần lữa, ậm ừ cho qua chuyện rồi tắt máy, trốn tránh không gặp mặt. Thấy có dấu hiệu khuất tất, anh Châu sốt ruột tìm đến Trường cao đẳng Nghề Phú Yên hỏi thăm thì té ngửa khi phát hiện Tam đã bị trường đuổi việc. Thực chất, Tam chỉ là nhân viên bảo vệ hàng ngày trực cổng dắt xe cho khách chứ không phải là cán bộ như lời hắn giới thiệu. Biết mình đã bị lừa, anh Châu liền làm đơn gửi đến Công an TP Tuy Hòa tố cáo.

 

Từ đơn tố cáo của người bị hại, Công an TP Tuy Hòa đã tiến hành xác minh và nhanh chóng làm rõ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản chính là Ngô Minh Tam, SN 1984, trú khu phố Ninh Tịnh 1 (phường 9, TP Tuy Hòa). Từ năm 2010 đến 2011, trong quá trình làm nhân viên bảo vệ tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, phát hiện nhiều người cần học, thi lấy giấy phép lái xe nên Tam đã dựng chuyện “chạy bằng”, nhận hồ sơ, chiếm đoạt tiền của nhiều người rồi lẩn tránh không trả. Với thủ đoạn trên, Ngô Minh Tam còn lừa anh Phan Ngọc Hiệp (SN 1987, trú thôn Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân) lấy 13 triệu đồng.

 

Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Minh Tam để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek