Thứ Bảy, 05/10/2024 00:22 SA
Ea Ly, điểm sáng an ninh
Thứ Bảy, 23/06/2012 07:30 SA

Xã Ea Ly (Sông Hinh) là cửa ngõ phía tây tỉnh Phú Yên, nối liền với Tây Nguyên trên tuyến quốc lộ 29. Từ một địa phương luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, Ea Ly bây giờ không chỉ phát triển kinh tế - xã hội mà nhiều năm qua thế trận an ninh trật tự (ANTT) nơi này đã được xây dựng vững chắc bằng sức mạnh tổng hòa ý Đảng, lòng dân.

 

thu-giu-sung120623.jpg

Súng trường và vũ khí tự tạo được Công an xã Ea Ly thu giữ - Ảnh: V.LƯƠNG

Ông Nguyễn Sửu, Trưởng công an xã Ea Ly cho biết, vùng đất này tiếp giáp với Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, xã Cư Prao thuộc hai huyện Ea Kar, Ma Drăk (tỉnh Đắk Lắk) và giáp với tỉnh Gia Lai. Khó khăn đặt ra trong công tác bảo vệ ANTT ở Ea Ly không chỉ là địa hình phức tạp, mà có một thời những nhóm người từ các tỉnh miền núi phía bắc di cư tự do đến đây, họ ngang nhiên dựng lán trại, xây nhà ở trái phép, phá rừng làm rẫy, tự tạo súng trường và một số công cụ khác để săn bắt thú rừng…

 

Theo điều tra mới nhất, xã Ea Ly có 1.638 hộ với 5.867 người, trong đó có 177 hộ với 445 người “tạm trú dài hạn”. Điều đáng nói là địa bàn này có tới 12 dân tộc sinh sống ở 6 thôn, buôn với những tập tục sinh hoạt khác nhau, trình độ học vấn và nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, nên một số đối tượng xấu núp dưới chiêu bài tôn giáo và dân tộc, từ Gia Lai, Đắk Lắk tìm cách lôi kéo, kích động phá hoại chính sách đoàn kết. Mặt khác, Ea Ly là cửa ngõ để gỗ lậu từ Tây Nguyên xuôi quốc lộ 29 xuống đồng bằng trên những chuyến xe đã được che chắn bằng nhiều thủ đoạn tinh vi; một số thanh niên tụ tập rượu bia, gây rối trật tự công cộng và đánh nhau bằng hung khí. Thậm chí tội phạm lừa đảo bằng vàng giả, xe gian và mua bán “ảo” qua mạng cũng đã đến Ea Ly.

 

 Với tinh thần đoàn kết, vượt khó, Công an xã Ea Ly chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống ở khu dân cư”; thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em và các nghị quyết liên tịch. Đến nay, Ea Ly có đội dân phòng, 6 ban bảo vệ thôn xóm, 25 tổ tự quản với 88 người có trách nhiệm cao, được dân tín nhiệm. Mặt khác, nhiều mô hình ANTT như: “Tự phòng, tự quản”, “Phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số”, “Quản lý giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư” đã được xây dựng, hoạt động hiệu quả. Từ đó tạo nên thế trận ANTT khép kín ở mỗi thôn, buôn nên nhiều dấu hiệu bất thường trong đời sống được người dân phát hiện, hỗ trợ công an xử lý kịp thời. Đơn cử như chủ hiệu vàng Viết Thành Nhân khẩn báo cho công an tạm giữ và xử lý một đối tượng từ xã Ea Sô (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) đến bán 6 chiếc nhẫn, 2 sợi dây chuyền vàng giả. Gần đây nhất, do nhẹ dạ cả tin và thiếu kiến thức thương mại điện tử, 6 người dân ở Ea Ly đã mua 13 gian hàng “ảo” của một doanh nghiệp đào tạo mua bán trực tuyến ở Hà Nội. Công an xã Ea Ly vào cuộc, phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Phú Yên và Công an huyện Sông Hinh đấu tranh làm rõ và buộc bên bán gian hàng “ảo” trả lại tiền cho người dân. Cũng từ tai mắt người dân kết hợp các biện pháp tuần tra khép kín địa bàn, chủ động đấu tranh phòng ngừa tội phạm, ba năm qua (2009-2011) Công an xã Ea Ly truy bắt 45m3 gỗ lậu, thu giữ và tiêu hủy hơn 21 khẩu súng, hung khí tự tạo; cảm hóa giáo dục 40 thanh thiếu niên lầm lỗi hoàn lương, hướng thiện; đấu tranh làm rõ 69 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 11 vụ chuyển giao cho Công an huyện Sông Hinh xử lý hình sự.

 

Ba năm qua, Ea Ly là điểm sáng, dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở miền núi Phú Yên, được Bộ Công an, UBND tỉnh Phú Yên khen thưởng. Công an xã Ea Ly là đơn vị Quyết thắng; Trưởng Công an xã Nguyễn Sửu là chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục 6 năm, 2 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn giữ vững ổn định đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của vùng đất là cửa ngõ phía tây của tỉnh này, tạo điều kiện thuận lợi để Ea Ly tập trung sức người, sức của đi đầu xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Sông Hinh.

 

VĂN LƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek