Thứ Bảy, 05/10/2024 02:26 SA
Giúp nông dân xóa “mù” pháp luật
Thứ Hai, 18/06/2012 10:30 SA

Thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện để Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2002 đến nay, được sự quan tâm của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Hội Nông dân các cấp đã tích cực triển khai hoạt động này và mang lại hiệu quả thiết thực.

 

giai-quyet120618.jpg

CLB nông dân với pháp luật phường 9, TP Tuy Hòa tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo - Ảnh: T.HIẾU

Năm 2006, Hội Nông dân tỉnh chọn xã Sơn Thành Đông (Tây Hòa) làm điểm thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 15 CLB Nông dân với pháp luật, mỗi CLB có 50 thành viên tham gia và đều có quy chế hoạt động, sinh hoạt hàng tháng. Để làm tốt công tác này, Ban chỉ đạo thực hiện các CLB Nông dân với pháp luật đã kiện toàn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên và thành lập 112 tổ với 4.472 hòa giải viên. Đến nay, các cấp hội đã trực tiếp hòa giải thành công 6.251 trường hợp và phối hợp với các ngành chức năng hòa giải 8.124 trường hợp. Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các cơ quan Thanh tra, Tư pháp, Địa chính làm tốt công tác tuyên truyền, giúp hội viên nông dân hiểu về các văn bản pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình… qua các đợt sinh hoạt ở chi, tổ hội và sinh hoạt CLB. Đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã giải quyết 563/664 đơn tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, các quyền lợi kinh tế, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở… hạn chế đơn thư phát sinh và khiếu nại vượt cấp. Qua đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ Hội Nông dân các xã, phường ngày càng được nâng lên; những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý.

 

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Chủ tịch Hội Nông dân phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “CLB Nông dân với pháp luật phường 9 được thành lập từ năm 2007. Thời gian qua, CLB đã nhận được 273 đơn thư khiếu nại về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong gia đình… CLB đã phối hợp với UBND và Hội Nông dân phường giải quyết thành công 120 vụ. Những vụ quá thẩm quyền thì chuyển lên cấp trên xem xét giải quyết. Công tác hòa giải ở phường luôn được thực hiện đúng pháp luật nên được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng”.

 

Bên cạnh giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, mâu thuẫn trong gia đình, để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu nông dân với pháp luật” bằng hình thức sân khấu hóa, tham gia cuộc thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật” do Trung ương Hội Nông dân tổ chức. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về kỹ năng hòa giải, kỹ năng phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các thành viên trong ban hòa giải. Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về pháp luật. Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phạm Thạnh cho biết: “Để đánh giá tình hình nhận thức về pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức điều tra 14 xã, phường với quy mô mỗi xã 200 hộ. Qua điều tra cho thấy, đại đa số nông dân có nhận thức cơ bản về pháp luật. Bà con có nhu cầu được trang bị thêm kiến thức pháp luật; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

 

Ông Mai Tấn Lý, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa cho biết, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân không những bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng cho nông dân trong xã mà còn gắn kết mối quan hệ tình làng nghĩa xóm. Qua đó giúp cán bộ xã hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, xác định quyền lợi, nghĩa vụ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con để thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở”.

 

Ông Phạm Thạnh khẳng định: “Qua những năm triển khai thực hiện Chỉ thị 26 của Chính phủ, Hội Nông dân các phường, xã trong tỉnh đã có sự phối hợp tốt với các ngành chức năng ở địa phương giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo; bảo vệ lợi ích chính đáng cho bà con nông dân. Nhờ đó, mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền, các hội đoàn thể và nông dân được siết chặt, bà con nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek