Thứ Bảy, 05/10/2024 02:26 SA
Vào vòng lao lý vì chống người thi hành công vụ
Thứ Bảy, 16/06/2012 09:00 SA

Đang hưởng án treo, nhưng thay vì hồi tâm tu dưỡng, Phan Hòa Tam (SN 1987, trú xã Hòa Thắng, Phú Hòa) lại giở thói côn đồ chống người thi hành công vụ. Bản án 21 tháng tù mà TAND huyện Phú Hòa vừa tuyên hy vọng sẽ làm Tam thức tỉnh, cải tạo tốt để sớm hòa nhập cộng đồng, làm người công dân có ích cho xã hội…

 

bai-pluat120616.jpg

Bị cáo Phan Hòa Tam trước vành móng ngựa tại phiên tòa ngày 12/6 - Ảnh: V.TÀI

Theo cáo trạng, khoảng 20g30 ngày 18/11/2011, sau khi ăn đám giỗ ở Đông Lộc, Hòa Thắng, Phan Hòa Tam điều khiển mô tô biển số 52T4-0025 về nhà, khi đến đường liên xã Hòa Trị - Hòa Thắng thì va chạm với ô tô tải biển số 64H-4374 do Nguyễn Văn Dư (SN 1981, trú xã Hòa Trị, Phú Hòa) điều khiển làm Tam bị ngã. Tuy nhiên, Dư không dừng lại, thấy vậy, Tam dựng xe lên và gọi bạn là Lê Văn Thoại (SN 1990, trú thôn Đông Lộc, Hòa Thắng) cùng đuổi kịp Dư tại cây xăng Đông Lộc. Lúc đó, Tam chặn đầu xe rồi lên xe đánh Dư. Do vậy, Dư và phụ xe chạy vào bên trong cây xăng.

 

Không dừng lại, Tam rượt theo để đánh Dư nhưng nhân viên cây xăng ngăn lại và điện thoại báo Công an xã Hòa Thắng đến. Sau đó, Tam gọi điện thoại cho Đỗ Văn Luận báo mình bị tai nạn. Lúc này, cả nhóm của Luận gồm Huỳnh Trung Hiếu, Phạm Minh Thái, Lê Trọng Duy, Đỗ Văn Thăng, Huỳnh Phú Phất, Đỗ Văn Luận, Nguyễn Văn Tiến đều trú ở xã Hòa An (Phú Hòa) cùng đến cây xăng Đông Lộc để “giải cứu”. Nhưng đến nơi thấy Tam không bị thương tích nên khuyên Tam về nhà.

 

Tam và cả nhóm về đến khu công nghiệp (KCN) xã Hòa An thì dừng lại ăn bánh ít. Lúc đó, có 4 thanh niên lạ mặt đi trên 2 mô tô chạy đến thách thức, đòi đánh nhóm Tam nhưng các thanh niên này không dừng xe lại mà chạy vào đường KCN. Thấy vậy, Luận đến hàng rào gần đó rút một cây tre lên xe Tam chở đến Trường THCS Hòa An để chặn đầu các thanh niên đó nhưng không gặp. Tam cho rằng Dư là người gọi các thanh niên trên đến đánh mình nên cùng Luận quay lại cây xăng Đông Lộc tìm Dư.

 

Khi quay lại cây xăng Đông Lộc thì có anh Nguyễn Văn Công, phó công an (mặc quân phục công an xã), anh Nguyễn Văn Thu, Công an viên xã Hòa Thắng được công an xã phân công đến cây xăng giải quyết vụ việc. Thấy Tam chở Luận cầm cây xông vào, anh Công ngăn chặn và thu giữ cây tre của Luận, Luận chạy vào nhà dân trốn. Thấy vậy, Tam lên xe chạy và có thái độ thách thức, đòi đánh lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Nhận thấy có khả năng Tam sẽ quay lại, anh Công điện thoại báo cáo Trưởng công an xã Hòa Thắng và đề nghị bổ sung lực lượng đến hỗ trợ. Công an xã Hòa Thắng cho tăng cường thêm các anh: Trần Văn Phong - Phó công an xã, anh Lê Văn Xinh - Công an viên, anh Phạm Văn Cưu - Phó thôn Mỹ Hòa và anh Võ Đức Việt - Dân quân thường trực xã Hòa Thắng.

 

Sau khi Tam bỏ đi thì Luận gọi điện cho Tam nói rằng bị nhóm thanh niên Hòa Trị bao vây đánh. Tam về đến cầu Ông Ba Tấn, thuộc thôn Phú Ân, xã Hòa An thì gặp Tiến, Thăng, Hiếu, Duy, Thái, Lập và Phất đang ngồi chơi nên Tam rủ cả nhóm đến cây xăng Đông Lộc để đánh nhóm thanh niên Hòa Trị. Tam về nhà lấy cây mác tự chế, còn lại mỗi người thủ sẵn một khúc cây, riêng Lập không tham gia. Rồi Tam chở Duy, Thái điều khiển mô tô biển số 78N1-2244 chở Tiến và Thăng, Phất điều khiển mô tô biển số 78S1-0034 chở Hiếu cùng chạy đến gần cầu Đông Lộc. Quan sát trước cây xăng có một số thanh niên, cho rằng nhóm thanh niên này đã vây đánh Luận nên Tam cầm cây mác đuổi đánh, nhóm thanh niên chạy vào trong cây xăng Đông Lộc. Thấy vậy, Tam, Thăng, Tiến chạy vào cây xăng nên các anh Phong, Thu, Xinh, Cưu ra can ngăn và nói: “Chúng tôi là công an xã đây, chuyện đâu còn có đó để pháp luật giải quyết”. Thăng kêu “Có công an kìa, chạy đi tụi bay”, thì Tam nói “Có công an cũng đánh công an luôn”, còn Duy, Thái, Phất, Hiếu lên xe bỏ chạy. Tam cầm cây mác tấn công anh Cưu. Thăng bị anh Phong dùng cây đánh trúng một cái vào vai nên Thăng dùng cây chống đỡ rồi bỏ chạy. Tiến dùng cây đánh các anh Thu, Xinh nhưng bị chống đỡ làm cây của Tiến bị gãy, lúc này Tiến không biết anh Thu, Xinh là công an xã đang làm nhiệm vụ, sau khi đánh xong Tiến nhìn thấy anh Phong mặc quân phục công an xã nên ném khúc cây còn lại rồi bỏ chạy. Thấy Tiến, Thăng bỏ chạy nên Tam cũng quay đầu bỏ chạy. Các anh Phong, Cưu, Thu, Xinh đuổi theo bắt giữ được Tiến, còn Tam và Thăng chạy thoát. Hậu quả của vụ việc trên làm anh Phong và anh Cưu bị thương nhẹ.

 

Hành vi của Thăng, Tiến, Hiếu, Duy, Thái, Phất, Luận chưa đủ yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ. Công an huyện Phú Hòa đã ra quyết định xử phạt vi phạt hành chính đối với các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

 

Mới đây, TAND huyện Phú Hòa đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Phan Hòa Tam 12 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Tổng hợp với hình phạt ngày 14/6/2011 bị TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tòa tuyên buộc bị cáo Phan Hòa Tam 21 tháng tù.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek