Thứ Bảy, 05/10/2024 04:22 SA
Những phiên tòa vắng người
Thứ Bảy, 09/06/2012 08:45 SA

1. Khác với những phiên tòa hình sự, các phiên tòa xử ly hôn thường rất ít người tham dự ngoài nguyên đơn, bị đơn và vài người liên quan… Có phiên tòa chỉ gồm hội đồng xét xử và… một người: nguyên đơn. Phiên tòa cuối tuần vừa rồi mà tôi dự đúng là một ví dụ.

 

toa120609.jpg

Quang cảnh một phiên tòa vắng người xử lưu động tại huyện Phú Hòa - Ảnh: V.TÀI

Nguyên đơn là người vợ lẳng lặng đứng nghe tòa tuyên bố bản án, giải thích quyền lợi và nghĩa vụ của vợ, chồng đối với con cái sau khi ly hôn. Hơn 10 năm chung sống, không chịu nổi cảnh chồng luôn bê tha nhậu nhẹt, chị đơn phương xin ly hôn dù chồng nhiều lần níu kéo, hứa sửa chữa lỗi lầm và anh cũng không đến dự, dù tòa đã triệu tập nhiều lần. Xin nhận nuôi cả hai con, không yêu cầu chồng cấp dưỡng, chị có vẻ nhẹ nhõm khi bước ra khỏi phòng xử án. Đứa con gái nhỏ ngồi bên ngoài, tay cầm điện thoại của mẹ, nói: “Bà ngoại vừa gọi điện hỏi tòa đã xử xong chưa?”…

 

Bỗng dưng, tôi chợt nghĩ, lúc cưới nhau thì rình rang xe pháo, họ hàng hai bên, bạn bè chứng kiến, chúc tụng; sống với nhau không được, ly hôn sao nhẹ tênh mà buồn đến não lòng. Đã là vợ chồng, ai không mong sống với nhau đến đầu bạc răng long, hạnh phúc viên mãn, nhưng trong cuộc sống, mấy ai được như mong muốn? “Trong các vụ ly hôn, gần 80% phụ nữ là nguyên đơn vì các nguyên nhân không chịu nổi chồng bê tha nhậu nhẹt, đánh đập vợ con… Thường thì các đôi vợ chồng đều tự thỏa thuận về tài sản, nuôi con”, Phó Chánh tòa Dân sự (TAND tỉnh Phú Yên) Võ Nguyên Tùng nhận xét.

 

2. Cuối tháng trước, phiên tòa xử sinh viên phạm tội ăn cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng chẳng có người nào đến dự, ngoài bị cáo và người có nghĩa vụ liên quan. Sinh viên tên N.H.M quê ở huyện Đông Hòa ra TP Tuy Hòa học đại học. Gia đình nghèo, bố mẹ đều làm nông, nhưng vì tương lai của con, cha mẹ M vẫn cố gắng cho con học trung cấp nghề, rồi học lên đại học. Với số tiền 1 triệu đồng/tháng do cha mẹ chu cấp, M không phải trong cảnh thiếu thốn, thế nhưng, để có tiền ăn chơi, M đã liên tiếp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng bạn học cùng trường, M đã mượn máy tính xách tay của bạn rồi đi cầm ở một tiệm cầm đồ lấy 4 triệu đồng tiêu xài.

 

Tại phiên sơ thẩm ở TAND TP Tuy Hòa mới đây, M khai rằng, bởi nhà xa, cha mẹ nghèo nên không có ai đến dự phiên tòa. Anh công an làm nhiệm vụ hỗ trợ tư pháp hôm ấy ở ngoài hành lang thở dài: “Giá mà con tốt nghiệp thủ khoa thì dẫu nhà có xa, cha mẹ có nghèo đến mấy, có lẽ họ vẫn thu xếp đến dự. Đằng này, con phạm tội thì cha mẹ xấu hổ, buồn bã làm sao có mặt được? Nếu con cái biết nghĩ thì không có cảnh này!”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek