Chủ Nhật, 29/09/2024 20:31 CH
Tăng án vì hành vi côn đồ
Chủ Nhật, 03/12/2006 08:08 SA

Dù không có mâu thuẫn, nhưng Lý Quằng Hiệp vẫn dùng hung khí nguy hiểm đánh người khác bị thương tật đến 48%. Hành vi đó được đánh giá là mang tính chất côn đồ nên tòa phúc thẩm đã quyết định tăng nặng hình phạt so với bản án sơ thẩm.

 

Vào khoảng 0 giờ 10 phút ngày 29/6/2005, Lý Quằng Hiệp (sinh năm 1976, trú tại phường 3, TP Tuy Hòa) cùng với Lương Tấn Dũng, Lê Xuân Lộc và Nguyễn Thắng Huy đến quán Hương Tố ở Quốc lộ 1A uống cà phê. Tại đây, Dũng kể cho mọi người nghe trước đó bị nhóm của Nguyễn Tấn Đạt ở ngã ba đường Lê Thành Phương – Trần Phú ném đá trúng bạn của Dũng. Dũng rủ cả bọn đi tìm nhóm thanh niên đã ném đá để “nói chuyện” và được cả nhóm đồng ý. Sau đó, Huy điều khiển xe môtô chở Hiệp, Dũng, Lộc. Trên đường đi, Hiệp và Dũng lấy mỗi người một cây gỗ (loại làm hàng rào bảo vệ cây xanh) cầm theo. Đến ngã ba đường Lê Thành Phương – Trần Phú, thấy Trần Ngọc Khải, Nguyễn Tuấn Vũ, Bạch Ngọc Trần Huân và Lê Trọng Quốc đang ngồi uống rượu, Hiệp và Dũng cầm cây rượt đuổi nhóm thanh niên này. Riêng Khải không chạy mà đứng lại thì bị Hiệp dùng cây đánh vào mặt, ngã xuống bất tỉnh. Hậu quả: Trần Ngọc Khải bị thương tích vĩnh viễn 45%, tạm thời 3%.

 

Ngày 14/8/2006, TAND TP Tuy Hòa đã đưa vụ án ra xét xử, áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Lý Quằng Hiệp 4 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại 17.638.849 đồng.

 

Do có kháng cáo nên mới đây, TAND tỉnh Phú Yên xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm, đã nhận định: Bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa đã xét xử bị cáo Lý Quằng Hiệp về tội Cố ý gây thương tích, theo quy định tại điều 104 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật. Bị cáo đã có hành vi dùng cây gỗ (loại làm hàng rào bảo vệ cây xanh) đánh vào mặt Trần Ngọc Khải gây thương tích, là có dấu hiệu phạm tội thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm. Giữa bị cáo và Trần Ngọc Khải không hề có mâu thuẫn, bị cáo đã vô cớ đánh Khải là thể hiện tính chất côn đồ. Với hậu quả gây thương tích cho Trần Ngọc Khải 48%, lại có hai tình tiết quy định tại điểm a, i khoản 1 điều 104 BLHS, bị cáo Hiệp phải bị xử lý theo khoản 3 điều 104 BLHS, có mức hình phạt tù từ 5  năm đến 15 năm. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo khoản 2 Điều 104 BLHS là không đúng pháp luật. Do bị hại chỉ kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt chứ không yêu cầu chuyển khung hình phạt nên cấp phúc thẩm không khắc phục được; việc khắc phục này thuộc thẩm quyền của cấp giám đốc thẩm. Với tính chất, mức độ phạm tội và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra là rất nghiêm trọng, vì vậy cần tăng hình phạt đối với bị cáo. Về phần trách nhiệm dân sự: Bản án sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo bồi thường các khoản chi phí cứu chữa, tiền tàu xe, tiền mất thu nhập của người nuôi, tiền bồi dưỡng cho người bị hại trong thời gian điều trị với số tiền 11.438.849đ là hợp lý, hợp lệ. Riêng khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần bản án sơ thẩm chỉ buộc bị cáo bồi thường 20 tháng lương tối thiểu, trong khi bị hại Trần Ngọc Khải mới 16 tuổi, bị đánh thương tích hư một mắt nên hậu quả này làm bị hại đau khổ về lâu dài nên cần buộc bị cáo bồi thường 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm bồi thường. Từ đó, TAND tỉnh Phú Yên đã sửa bản án sơ thẩm: xử phạt bị cáo Lý Quằng Hiệp 5 năm tù, buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại hơn 21 triệu đồng.

 

TRẦN BẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek