Chủ Nhật, 29/09/2024 22:25 CH
Biển bình yên nhờ “tàu thuyền an toàn”
Thứ Năm, 30/11/2006 13:38 CH

Triển khai từ năm 2004, đến nay, trên vùng biển Phú Yên hàng trăm tổ tàu thuyền an toàn (TTAT) đã được thành lập. Trung bình mỗi tổ có 10 phương tiện đánh bắt với trên 100 lao động. Các tổ TTAT là “tai mắt” của bộ đội biên phòng, góp phần đắc lực giữ gìn an ninh vùng biển.

 

061130-TT-an-toan.jpg

Đến nay, Phú Yên đã có hàng trăm tổ tàu thuyền an toàn trên biển? - Ảnh: H.B.P

 

Địa bàn ba xã Hoà Hiệp Bắc, Hoà Hiệp Trung, Hoà Hiệp Nam (huyện Đông Hoà) do đồn Biên phòng 356 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên quản lý, có trên 360 phương tiện đánh bắt. Ngoài gần 20 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, đa số các phương tiện hành nghề lưới cản, mành, rút ngày... chủ yếu hoạt động riêng lẻ. Tình trạng tranh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ để khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản trái phép... thường xảy ra. Có khi vụ này chưa giải quyết xong đã xuất hiện vụ khác hoặc nhiều vụ xảy ra cùng một lúc khiến tình hình an ninh trật tự trên biển rất phức tạp.

 

Thực hiện chủ trương của Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên, từ năm 2004, Đồn BP 356 phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể các địa phương vận động thành lập các tổ TTAT. Từ một, hai tổ điểm, đến nay, đơn vị đã thành lập được 19 tổ với 148 phương tiện và 986 lao động, chiếm gần 50% số phương tiện trên địa bàn. Trung tá Đặng Phú Quốc, Chính trị viên đồn BP 356, cho biết: Sau khi các  tổ TTAT đi vào hoạt động, tình trạng tranh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ khai thác đánh bắt thuỷ hải sản trái phép... giảm hẳn. Riêng từ đầu năm 2006 đến nay, không có vụ tranh chấp nào phải nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết. Một số trường hợp va chạm, tranh chấp, bà con đều tự hoà giải ổn thoả.

 

“Do nhiều lần bị bắt quả tang dùng chất nổ đánh bắt thuỷ hải sản, nên nay gặp tàu thuyền có gắn biển “Tàu thuyền an toàn” là các đối tượng lập tức tránh xa”, ông Nguyễn Vinh, Tổ trưởng tổ TTAT thôn Phú Lạc (Hòa Hiệp Nam) nói. Còn ông Lê Văn Hay, Tổ trưởng tổ TTAT  thôn Phú Thọ 3 (Hoà Hiệp Trung) cho biết: “Cứ 1 hoặc  2 tháng, chúng tôi tổ chức sinh hoạt một lần để đánh giá hoạt động đánh bắt, việc chấp hành các quy định về nghề cá, tình hình an ninh trật tự trên vùng biển mình tham gia đánh bắt. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với nhau và báo cáo tình hình với BĐBP theo tần số liên lạc đã được quy ước”.

 

Không chỉ giữ gìn an ninh trật tự trên biển, hỗ trợ nhau trong hoạt động khai thác, các TTAT còn tham gia tích cực trong công tác cứu hộ cứu nạn. Vào lúc 2 giờ ngày 25/1/2006, tàu du lịch Sài Gòn 218B, công suất 145 CV vừa hạ thuỷ, trên đường từ Nghệ An đi thành phố Hồ Chí Minh để bàn giao, đến vùng biển Hoà Hiệp Bắc thì bị lật úp và sóng đánh chìm. Đồn BP 356 đã phối hợp với các TTAT cứu sống được 2 người và tìm được xác 3 người mất tích. Trong tháng 10 vừa qua, thuyền của ông Nguyễn Thành Nam (ở Hoà Hiệp Nam) đi đánh bắt, đã bị mắc kẹt tại bờ cát Bãi Tiên, các thành viên trong tổ TTAT gần nhất đã đưa phương tiện đến ứng cứu… Trước cơn bão số 8 vừa qua, tàu của ông Nguyễn Văn Phụ (ở Quảng Ngãi), khai thác phế liệu ở vùng biển Hoà Hiệp Nam, do không quen luồng lạch nên bị kẹt vào khe đá ở cửa sông Đà Nông. Nhờ sự trợ giúp của BĐBP đồn 356 và bà con ngư dân tổ TTAT, tàu của ông Phụ đã thoát hiểm... Ngoài ra, nhiều trường hợp đâm va giữa phương tiện này với phương tiện kia, tàu thuyền bị chết máy trôi dạt...  các TTAT ứng cứu kịp thời nên đã hạn chế được thiệt hại.

 

HỒNG XUÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek