Chủ Nhật, 06/10/2024 09:35 SA
Báo động tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật
Thứ Tư, 18/04/2012 08:30 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Yên liên tiếp xảy ra nhiều vụ vi phạm pháp luật mà đối tượng phạm tội là học sinh, sinh viên. Tình trạng trên đã và đang trở thành thực trạng rất đáng lo ngại.

 

antq-2-120418.jpg

Các đối tượng phạm tội là học sinh, sinh viên - Ảnh: N.KHANG

Chỉ vì ham chơi, đua đòi và thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình cùng sự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân, nhiều học sinh, sinh viên đã sa vào tệ nạn xã hội, dẫn đến vi phạm pháp luật.

 

Trước mặt các điều tra viên là một thanh niên còn rất trẻ, từng là sinh viên của một trường chuyên nghiệp ở TP Tuy Hòa. Đó là Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1991, quê huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), là con trai duy nhất trong gia đình nên tình thương, niềm hy vọng của gia đình, người thân đều dành hết cho Lợi. Từ khi đi học xa, cha mẹ Lợi ngày đêm tần tảo, chắt chiu từng đồng để gửi cho con với mong ước sau này Lợi học hành thành đạt, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Thế nhưng Nguyễn Ngọc Lợi không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà đã sa vào con đường phạm tội.

 

Để có tiền ăn chơi tiêu xài, chiều 29/3/2012, Lợi đột nhập vào một nhà dân trên đường Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa lấy trộm 2,6 triệu đồng nhưng chưa kịp tẩu thoát đã bị chủ nhà phát hiện, báo công an bắt giữ. Kiểm tra người Lợi, các trinh sát và điều tra viên Công an TP Tuy Hòa còn thu được nhiều dụng cụ phá khóa và tang vật trộm cắp. Đấu tranh khai thác, Nguyễn Ngọc Lợi khai nhận với thủ đoạn trên, trước đó hắn đã thực hiện 3 vụ trộm khác trên địa bàn phường 6, phường 7, TP Tuy Hòa lấy trộm 3 máy vi tính xách tay, 1 điện thoại di động cùng nhiều tài sản khác. Trước cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc Lợi tỏ ra ăn năn, hối hận. Những giọt nước mắt lăn trên gương mặt còn quá trẻ nhưng tất cả đã quá muộn màng.

 

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Văn Thuật, Nguyễn Văn Nghĩa và Phan Đình Duy đều sinh năm 1992, ở xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa về tội cướp giật tài sản. Phan Đình Duy cũng là học sinh đang học tại một trường chuyên nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ngày 7/1/2012, sau khi uống rượu tại phòng trọ trên đường Trần Hưng Đạo, phường 4, TP Tuy Hòa, 3 đối tượng trên đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Phan Đình Duy đưa mô tô 78M1-5496 của mình cho Thuật và Nghĩa đi cướp giật tài sản. Ngay trong đêm đó, bọn chúng đã thực hiện 3 vụ cướp giật trên địa bàn TP Tuy Hòa, lấy 2,4 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 1 máy tính cá nhân. Trước đó, để có tiền ăn chơi tiêu xài Thuật đã mang mô tô thế chấp. Không có tiền chuộc xe, các đối tượng trên đã đi cướp giật tài sản.

 

Theo số liệu của Công an TP Tuy Hòa, chỉ trong 6 tháng gần đây trên địa bàn TP Tuy Hòa đã xảy ra 14 vụ vi phạm pháp luật mà đối tượng phạm tội là học sinh, sinh viên. Điều này cho thấy tình hình vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Tuy Hòa đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Lý giải nguyên nhân này, thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết: Các đối tượng vi phạm pháp luật chủ yếu là do sống xa nhà, thiếu sự quản lý, giáo dục, nhắc nhở thường xuyên của gia đình nên dễ sa ngã. Có em đi học xa, thuê nhà riêng ở ngoại trú nên gia đình, nhà trường rất khó quản lý. Một số em thiếu ý chí phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng bản thân nên rất dễ bị lôi kéo, sa vào ăn nhậu, cờ bạc, ham mê trò chơi điện tử dẫn đến túng thiếu và vi phạm pháp luật.Để giảm thiểu tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, cần phải có sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên cần được tăng cường nhằm giúp cho các em nâng cao ý thức tự giác rèn luyện bản thân, nhà trường cần thường xuyên có sự trao đổi thông tin với gia đình để cha mẹ các em kịp nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của con em mình, có biện pháp quản lý thích hợp. Cùng với đó, lực lượng công an và chính quyền tại nơi các em cư trú tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ số học sinh, sinh viên thuê nhà trọ trên địa bàn mình. Một số vụ án liên quan đến học sinh, sinh viên, cần đưa ra xét xử lưu động để có tính giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek