Chủ Nhật, 06/10/2024 19:26 CH
Mang kiến thức pháp luật về với người dân vùng xa
Thứ Bảy, 07/04/2012 14:00 CH

Trong hai ngày 4 và 5/4, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Phòng Tư pháp TX Sông Cầu tổ chức đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã: Xuân Hải, Xuân Hòa, Xuân Lộc và Xuân Thịnh. Tại các địa phương này, nhiều thắc mắc, băn khoăn về pháp luật của người dân đã được giải đáp thỏa đáng…

ttpl120407.jpg

Trợ giúp pháp lý tại xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) - Ảnh: V.TÀI

Có mặt tại UBND xã Xuân Lộc ( TX Sông Cầu) vào sáng ngày 5/4, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào tình trạng “mù” kiến thức pháp luật của người dân ở vùng xa, vùng sâu. Bất chấp cái nắng gay gắt, người dân kéo đến tham dự buổi trợ giúp ngày càng đông. Ngay sau khi tư vấn viên phát phiếu lấy ý kiến, bà con bàn luận sôi nổi và nhanh chóng đưa ra những ý kiến, thắc mắc. Vấn đề nổi cộm nhất trên địa bàn xã Xuân Lộc được đa số người dân quan tâm là việc tranh chấp về đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc ly hôn và cấp dưỡng sau ly hôn.

Ông Nguyễn Ngọc Tân ở thôn Mỹ Phụng (xã Xuân Lộc) thắc mắc: Trước đây, chính quyền địa phương không có đất để xây dựng trạm y tế. Vì vậy, địa phương hỏi mượn đất của gia đình tôi để xây dựng, nhưng khi làm xong thì không trả đất lại mà còn đề nghị gia đình cho thêm 48m2 để xây dựng nhà tình nghĩa. Vậy giải quyết như thế nào? Vấn đề của ông Tân được đoàn tư vấn giải đáp cặn kẽ và đề nghị ông liên hệ địa phương để giải quyết thấu đáo.

Tại xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), mặc dù bà con ngư dân đang bận rộn với việc chăm sóc tôm hùm, thế nhưng chiều ngày 5/4, vẫn đông người dân thu xếp thời gian để đến nghe đoàn trợ giúp pháp lý tuyên truyền và giải đáp pháp luật.

Theo ông Trần Ngọc Long, Trưởng phòng Tư pháp TX Sông Cầu, lâu nay, việc phổ biến pháp luật cho bà con vùng biển chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông. Do vậy, hình thức tuyên truyền pháp luật lưu động là một cách làm hay, vừa tập trung được bà con, vừa giải thích chung cho nhiều người về những vướng mắc pháp lý cụ thể nên rất phù hợp.

Trước đó, tại các xã Xuân Hải, Xuân Hòa, đoàn tư vấn không chỉ tư vấn và giải đáp trực tiếp từng sự việc cụ thể mà còn hướng dẫn bà con cách thức tiến hành từng loại thủ tục giấy tờ, hồ sơ cho đúng quy định. Kết thúc buổi tư vấn, đa phần người dân đều cảm thấy hài lòng vì những thắc mắc, bức xúc của họ cơ bản đã được các tư vấn viên giải đáp thấu đáo…

Ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: Qua các đợt TGPL lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Đồng Xuân, Tuy An từ đầu năm hay TX Sông Cầu hiện nay cho thấy tại các địa phương này, người dân vẫn còn hạn chế trong nhận thức pháp luật. Có những việc vừa nghe qua tưởng đơn giản, nhưng với bà con là một vấn đề hết sức khó khăn. Nhiều trường hợp người dân không biết làm thế nào để hưởng chính sách người có công nên phải chịu thiệt thòi trong một thời gian dài. Chỉ đến khi được cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh hướng dẫn, họmới được hưởng chế độ. Bên cạnh đó, chỉ vì thiếu hiểu biết mà nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước không đến được với một số người dân. Do vậy, tình trạng kết hôn khi chưa tới tuổi cho phép, tranh chấp đất đai, giải quyết những mâu thuẫn hàng ngày vẫn diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự ở địa phương. Việc tiếp tục tuyên truyền, trang bị cho người dân những kiến thức pháp luật cơ bản là hết sức cần thiết. Điều này không chỉ đảm bảo công bằng mà giúp ích nhiều cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở…

“Sắp tới, Trung tâm sẽ tổ chức tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu và tư vấn theo từng chuyên đề cụ thể. Đồng thời, trung tâm cũng cử đại diện ngoài tố tụng để bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng cho người được TGPL” ông Trương nhấn mạnh.

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek