Thứ Hai, 07/10/2024 01:32 SA
Lá cờ đầu của ngành Tòa án Phú Yên
Thứ Bảy, 24/03/2012 14:00 CH

TAND huyện Đông Hòa đã phối hợp với ngành Công an, Viện kiểm sát và chính quyền địa phương xử lý, giải quyết các loại án nhằm tạo hiệu quả cao nhất trong hoạt động xét xử và các mặt công tác khác, góp phần giữ vững an ninh chính trị địa phương… Đây cũng là đơn vị nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành TAND Phú Yên.

CO-THI-DUA120324.jpg

Đồng chí Trương Hòa Bình (bên trái), Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao trao cờ thi đua xuất sắc năm 2011 cho TAND huyện Đông Hòa - Ảnh: M.KÝ

Những năm gần đây, tình hình tội phạm ở huyện Đông Hòa diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Các vụ án hôn nhân gia đình, lao động, hành chính cũng phát sinh nhiều tranh chấp phức tạp… Do đó, số lượng các loại vụ án mà TAND huyện Đông Hòa thụ lý và giải quyết năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng trong năm 2011, TAND huyện đã thụ lý 306 vụ án, đã giải quyết được 286 vụ án, đạt tỉ lệ hơn 93%, tăng đáng kể so với năm trước.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ nhiều năm nay, lãnh đạo TAND huyện Đông Hòa thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước trong cơ quan. Các phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã khơi dậy, động viên cán bộ, công chức phát huy năng lực, nhiệt tình công tác và tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các loại vụ án, góp phần xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, TAND huyện Đông Hòa đã xét xử nhanh chóng, kịp thời các vụ án lớn, các vụ án được dư luận quan tâm, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp và phục vụ kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài án hình sự, chất lượng xét xử các loại án dân sự, hành chính cũng được nâng lên, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, TAND huyện Đông Hòa cũng đã phát hiện nhiều cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước.

Theo Chánh án huyện Đông Hòa Đoàn Dũng, để không ngừng nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án, TAND huyện Đông Hòa đã áp dụng nhiều biện pháp tuy không mới nhưng cải thiện đáng kể thời gian thụ lý và giải quyết án như: Sắp xếp phòng làm việc và trang thiết bị hợp lý cho thẩm phán và thư ký giúp việc, phòng hòa giải, nơi tiếp dân và phòng xét xử được thuận tiện cho người dân khi đến liên hệ công tác. Tại nơi tiếp dân có bảng nội quy, quy chế, sơ đồ hướng dẫn đến các phòng chức năng và niêm yết đầy đủ các thủ tục tố tụng, bảng hướng dẫn thủ tục khởi kiện, niêm yết công khai bảng tính lệ phí, án phí tòa án và các biểu mẫu. Đơn vị còn phân công bộ phận tiếp dân theo hình thức một cửa, người dân đến liên hệ công tác sẽ được cán bộ trực tiếp dân nhận hồ sơ và xử lý nhanh chóng. Cán bộ tiếp dân được quán triệt tinh thần vì dân phục vụ, thái độ cư xử hòa nhã với công dân. Bên cạnh đó, thẩm phán, thư ký tòa án và hội thẩm nhân dân không ngừng tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tập thể đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nhưng cũng phát huy tốt tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng và cơ quan nên không để xảy ra việc vi phạm phải bị xử lý.

Ngoài công tác chuyên môn, lãnh đạo TAND huyện Đông Hòa còn khuyến khích cán bộ công chức trong đơn vị phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, khuyến khích thư ký tham mưu giúp việc cho thẩm phán nghiên cứu đề xuất giải quyết án. Đơn vị cũng kịp thời biểu dương khen thưởng thẩm phán, thư ký có thành tích xuất sắc trong công tác. Đối với cán bộ mới tuyển dụng, bổ nhiệm, lãnh đạo phân công giải quyết án thích hợp từ dễ đến khó, giao thẩm phán trực tiếp hướng dẫn thư ký về chuyên môn để tạo nguồn kế thừa. Đối với thẩm phán có án bị cấp trên hủy, lãnh đạo cũng kịp thời phân công án thích hợp, chủ yếu là án có khả năng hòa giải thành để giúp giảm tỉ lệ án bị hủy, cải sửa.

Phát huy những thành tích đạt được, trong năm 2012, TAND huyện Đông Hòa tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử án hình sự đạt 95%, án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt 90% và giải quyết xét xử các khiếu kiện về hành chính đạt từ 85% trở lên. Đơn vị phấn đấu không để xảy ra việc xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không để có vụ án quá hạn luật định, hạn chế các bản án bị hủy, bị sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của thẩm phán. Mặt khác, TAND huyện Đông Hòa cũng nỗ lực xây dựng đội ngũ thẩm phán, cán bộ công chức giỏi về chuyên môn, có lập trường chính trị vững vàng, đạo đức lối sống, trong sạch; từng bước xây dựng hình ảnh người thẩm phán, cán bộ công chức TAND mẫu mực, chí công vô tư.

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek