Thứ Hai, 07/10/2024 19:33 CH
Báo động việc trẻ hóa ly hôn
Thứ Bảy, 11/02/2012 09:00 SA

Bình quân mỗi ngày, TAND các cấp ở Phú Yên phải thụ lý đến… ba vụ ly hôn. Đặc biệt, độ tuổi xin ly hôn ngày càng trẻ hóa, đa số ở độ tuổi 18-30. Nguyên nhân nào khiến tình trạng ly hôn và trẻ hóa độ tuổi ly hôn ở Phú Yên trong thời gian qua gia tăng?

 

lyhon120211.jpg

Minh họa - Ảnh: N.LÊ

ĐỘNG CHÚT LÀ LY HÔN

 

Những ngày đầu năm 2012, vợ chồng anh N.T.N (SN 1984 ở huyện Tây Hòa) đã dắt nhau ra tòa và khăng khăng xin ly hôn chỉ vì bất đồng trong lối sống. Trong đó, có những việc rất nhỏ cũng được hai bên đưa ra làm lý do để ly hôn! Vợ anh N thì cho rằng, người chồng không làm giúp một chút việc nhà dù là nhỏ nhất như quét nhà, đổ rác hay đi đón con… Anh N lại bảo, những việc đó là chức năng của người phụ nữ, có gì mà làm lớn chuyện?... Mâu thuẫn cứ chất chồng theo ngày tháng, cuối cùng họ quyết định chia tay.

 

Trước đó, cuối năm 2011, TAND tỉnh Phú Yên cũng đã xử phúc thẩm một vụ ly hôn cho cặp vợ chồng trẻ H.T.H (ở huyện Đông Hòa) chỉ vì cô vợ chê chồng không còn ga-lăng, tâm lý như hồi mới yêu. Cô vợ anh H bảo: “Ngày chưa lấy nhau anh ấy lãng mạn lắm, hay kiếm cớ tặng hoa, quà cho em và thường nói những lời yêu thương ngọt ngào. Giờ lấy được nhau rồi thì cộc cằn, thậm chí ngày sinh nhật, ngày Quốc tế Phụ nữ còn bỏ đi nhậu với bạn”…

 

Tháng 11/2011, TAND huyện Phú Hòa cũng đã giải quyết ly hôn cho một cặp vợ chồng trẻ vì không hợp nhau. Họ kết hôn khi người vợ chưa đầy 20 tuổi và sinh được một con. Sau hơn một năm chung sống, cả hai mới nhận ra rằng quyết định đi đến hôn nhân của mình là quá vội vàng vì họ chẳng hiểu gì về nhau cả. Cứ hễ chồng thích ăn món gì thì vợ không thích, còn vợ thích mặc quần áo màu gì thì người chồng lại dị ứng khiến vợ chồng ngày càng bất hòa. Cuối cùng, cả hai nộp đơn ra tòa xin “đường ai nấy đi”.

 

Đã nhiều lần xét xử các vụ về hôn nhân - gia đình, ông Võ Nguyên Tùng, Phó chánh án tòa Dân sự TAND tỉnh Phú Yên kể: Có một gia đình, chồng ở nhà trông con, vợ vất vả buôn bán xoay sở đủ kiểu để kiếm tiền nuôi cả nhà. Thấy vợ quan hệ rộng, người chồng ghen tuông, thường kiếm cớ gây sự. Ghen không xong, người chồng sinh ra chán nản, rượu chè suốt ngày để cản trở việc buôn bán của vợ. Cuối cùng, người vợ đành phải xin ly hôn.

 

Theo TAND tỉnh Phú Yên, năm 2011 lượng án hôn nhân - gia đình tăng đột biến so với các năm trước. Nhiều cặp vợ chồng chưa hiểu hết giá trị của mái ấm gia đình nên khi xảy ra sự cố, bất hòa, họ ít có thiện chí hàn gắn mà mau chóng chấp nhận ly hôn.

 

VÌ ĐÂU NÊN NỖI?

 

Theo thống kê của ngành TAND tỉnh, trong năm 2011, toàn ngành đã giải quyết 1.098/1.129 vụ án hôn nhân - gia đình, tăng 224 vụ so với năm 2010. Trong đó, TP Tuy Hòa là địa phương có tỉ lệ án hôn nhân - gia đình cao nhất với 303 vụ, huyện Phú Hòa có 161 vụ, huyện Tây Hòa có 132 vụ, huyện Đông Hòa có 117 vụ.

Những nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tình trạng xin ly hôn trong thời gian qua đã được ngành TAND tỉnh Phú Yên xác định. Đó là, các cặp vợ chồng kết hôn có thời gian tìm hiểu ngắn nên khi sống chung, vợ chồng bất đồng trong lối sống, suy nghĩ; nạn bạo lực gia đình; cả vợ lẫn chồng thiếu kỹ năng chung sống và phần lớn là do người phụ nữ chủ động xin ly hôn… Ngoài ra, nhiều cặp vợ chồng trẻ trình độ học vấn cao, có thừa kiến thức xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, giao tiếp... nhưng lại thiếu kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

 

Dĩ nhiên, không phải vụ án nào cũng được TAND chấp thuận cho ly hôn nhanh chóng mà phải qua quá trình xác minh, hòa giải giữa hai bên. Điều 86, Luật Hôn nhân gia đình, quy định: “Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn”. Theo pháp luật về hòa giải cơ sở và để đơn giản hóa thủ tục, ở nông thôn chỉ qua hòa giải ở UBND cấp xã, không được thì chuyển lên TAND huyện. Ở đô thị thì hòa giải ở UBND phường, không được thì chuyển lên TAND cấp thị xã, thành phố.

 

Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước, cho biết, trong năm 2011, ngành đã hòa giải đoàn tụ thành 74 cặp vợ chồng, đạt 6,73% trên tổng số vụ, việc giải quyết. So với năm 2010, hòa giải đoàn tụ thành tăng 15 vụ. Còn lại là thuận tình ly hôn. Do đó, công tác hòa giải ở cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian đến, nhằm giúp các bên có thêm cơ hội đoàn tụ, hàn gắn vợ chồng, giảm thiểu những xung đột và những mâu thuẫn gay gắt, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Những vụ ly hôn cho thấy, chỉ vì nguyên nhân hờn dỗi, vì “cái tôi” quá lớn, tự ái quá cao… được thẩm phán phân tích, hòa giải để hai bên thấy được những khuyết điểm của mình, thấy được mặt mạnh, mặt yếu của người bạn đời, từ đó, rút kinh nghiệm để sống với nhau tốt hơn. Nhiều đôi vợ chồng trẻ đã đưa đơn đến hai, ba lần, nhưng sau khi nghe tòa hòa giải, phân tích, lại rút đơn về, tiếp tục chung sống với nhau.

 

Ly hôn là chuyện chẳng ai mong muốn. Thế nhưng, khi tình trạng hôn nhân mâu thuẫn đến mức không thể cứu vãn được, người trong cuộc thường chọn giải pháp ly hôn để giải thoát, trả tự do cho nhau. Việc “chia tay” sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như: nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản… nhưng thay vì cùng ngồi lại thương lượng, thỏa thuận để mọi việc được kết thúc êm thắm, không mất thời gian, công sức, tiền bạc và không làm ảnh hưởng đến con cái thì một số người đã chọn cách làm ngược lại!

  

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek