Thứ Tư, 09/10/2024 01:29 SA
TAND huyện Phú Hòa:
Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết dứt điểm án tồn đọng
Thứ Bảy, 10/12/2011 11:00 SA

Những năm qua, TAND huyện Phú Hòa đã có nhiều nỗ lực giải quyết dứt điểm án quá hạn luật định, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng xét xử các vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

xuphat111210.jpg

Một phiên xét xử của TAND huyện Phú Hòa - Ảnh: V.TÀI

Năm 2011, TAND huyện Phú Hòa đã giải quyết được 315/320 vụ án phải giải quyết, đạt tỉ lệ 98,3%. Trong đó, án hủy chiếm tỉ lệ 0,4% thấp hơn 1,6% so với quy định; án sửa chiếm tỉ lệ 0,7%; thấp hơn 4,2% theo quy định của TAND Tối cao.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Phú Hòa, tình hình tội phạm hình sự diễn biến phức tạp cả về mục đích lẫn động cơ phạm tội. Trong đó, nhiều vụ án xảy ra có tính chất, mức độ, hậu quả nghiêm trọng; nhiều vụ án có đông người tham gia phạm tội. Các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng như vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, cố ý làm hư hỏng tài sản, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ…

Từ đầu năm 2011 đến nay, TAND huyện Phú Hòa đã đưa ra xét xử 45 vụ án hình sự với 84 bị cáo trong tổng số 46 vụ với 102 bị cáo mà tòa đã thụ lý hồ sơ. Trong đó, tập trung chủ yếu vào nhóm tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người, xâm phạm quyền sở hữu tài sản, xâm phạm trật tự công cộng, quản lý hành chính…Bên cạnh đó, TAND huyện Phú Hòa cũng luôn chú trọng đến công tác xét xử lưu động nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân. Điển hình như vụ xét xử Dương Trần Thịnh ở xã Hòa Hội phạm tội trộm cắp tài sản xảy ra tại Hòa Định Tây; vụ Ngô Thanh Huy cùng đồng bọn can tội trộm cắp cáp viễn thông xảy ra ở xã Hòa An. Tất cả các bị cáo trong những vụ án nói trên đều bị tuyên phạt với mức án nghiêm khắc, được dư luận đồng tình.

Ngoài loại tội phạm hình sự, những năm gần đây, các vụ tranh chấp dân sự về nhà ở, đất đai, thừa kế… cũng diễn ra gay gắt, kéo dài; gây mất đoàn kết trong gia đình, làng xóm, làm suy giảm đạo đức truyền thống của người Việt Nam. Trước thực trạng này, TAND huyện Phú Hòa đặc biệt chú trọng đến công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các bên đương sự. Các thẩm phán luôn kiên trì hòa giải, động viên, thuyết phục các bên đương sự tự thỏa thuận với nhau. Trong năm 2011, tòa đã giải quyết 107 vụ án dân sự. Trong đó chỉ xét xử 13 vụ, còn lại hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự… Ngoài các vụ án tranh chấp dân sự, các vụ án thuộc lĩnh vực hôn nhân và gia đình phần lớn được tòa kiên trì hòa giải mặc dù lượng án hôn nhân trên địa bàn huyện Phú Hòa rất lớn…

Đến thời điểm này, trong tổng số 163 vụ án hôn nhân gia đình, tòa đã giải quyết 161 vụ. Trong đó, công nhận thuận tình ly hôn 67 vụ án, xét xử cho ly hôn 13 vụ, hòa giải đoàn tụ 15 vụ, đình chỉ 17 vụ và giải quyết các tranh chấp khác trong hôn nhân 5 vụ.

Theo Chánh án TAND huyện Phú Hòa Nguyễn Ninh, trong thời gian tới TAND huyện Phú Hòa tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử với phương châm xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, kiên quyết xử lý nghiêm khắc những kẻ chủ mưu cầm đầu, tái phạm nguy hiểm.

Tập trung giải quyết dứt điểm án tồn đọng, không để tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Mặt khác, tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính, tư pháp theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả và hiệu lực. Đồng thời, TAND huyện Phú Hòa cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử lưu động; nhất là những vụ án hình sự xảy ra tại nơi bị cáo gây án nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đánh giá về công tác của TAND huyện Phú Hòa, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước nhận xét, năm 2011 TAND huyện Phú Hòa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu của ngành đề ra như tỉ lệ giải quyết các loại án đều vượt so với kế hoạch. Tỉ lệ án hủy chỉ chiếm 0,4%, án sửa 0,7% đều thấp so với quy định của ngành. Đây chính là sự phấn đấu lớn của cán bộ công chức TAND huyện Phú Hòa trong điều kiện thiếu hụt biên chế so với chỉ tiêu được phân bổ như hiện nay. 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek