Thứ Ba, 08/10/2024 23:39 CH
Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Luyện:
Nhận thức rõ trách nhiệm để nâng cao chất lượng thi hành án
Thứ Bảy, 10/12/2011 14:00 CH

Công tác thi hành án dân sự (THADS) nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cơ quan nhà nước, công dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng bản án và quyết định của tòa án. Làm thế nào để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động này? Phóng viên Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với GS, TS Nguyễn Văn Luyện, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS nhân chuyến về Phú Yên công tác. Đánh giá về kết quả công tác thi hành án của Phú Yên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Luyện cho biết:

luyen-1111210.jpg

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Luyện phát biểu chỉ đạo đối với ngành THADS tỉnh Phú Yên tại lễ sơ kết - Ảnh: V.TÀI

- Đối với ngành THADS Phú Yên, năm 2011, tổng số việc phải thi hành là gần 6.000 việc, với số tiền gần 140 tỉ đồng, là mức thi hành án nằm trong nhóm trung bình khá của cả nước. Số việc và số tiền thi hành án tăng so với năm trước, cho thấy sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức ngành THADS của tỉnh Phú Yên. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án tiếp tục được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến, tỉ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt 98%.

Có được những thành tích trên là nhờ đội ngũ cán bộ công chức ngành THADS Phú Yên đã bám sát kế hoạch của ngành và sự phối hợp có hiệu quả của các ngành nội chính. Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Cục THADS và chính quyền địa phương các cấp để triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và tạo sự chuyển biến trong công tác THADS của địa phương mình.

* Được biết, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành THADS tỉnh Phú Yên cũng còn những tồn tại nhất định. Vậy Tổng cục trưởng có đặt ra yêu cầu gì cho công tác THADS Phú Yên trong thời gian đến?

- Bên cạnh những thành tích đạt được đó, ngành THADS tỉnh Phú Yên cũng tồn tại những khuyết điểm nhất định cần phải khắc phục. Trong đó, tổng số án còn phải thi hành chuyển sang năm 2012 vẫn còn cao, với gần 2.000 việc, số tiền trên 90 tỉ đồng. Công tác phân loại án tại một số đơn vị thực hiện chưa thực sự hiệu quả, số chưa có điều kiện thi hành, nhất là về tiền còn chiếm tỉ lệ hơn 60%. Năng lực, trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, số lượng biên chế còn thiếu so với yêu cầu. Một số cán bộ còn thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai sót trong thực hiện nhiệm vụ và đã xử lý kỷ luật một chi cục trưởng, một phó chi cục trưởng và một chấp hành viên ở các huyện Phú Hòa, Tây Hòa. Vì vậy, tôi mong rằng trong thời gian đến, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ công chức ngành THADS Phú Yên cần nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình, tập trung đề ra các giải pháp tích cực để công tác THADS của tỉnh trong năm 2012 và những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Tôi cũng lưu ý ngành THADS Phú Yên cần phải tập trung vào 5 vấn đề chính. Đó là, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2012 của ngành cũng như đơn vị mình để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đã giao. Lãnh đạo Cục, các Chi cục THADS huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ; tập trung rà soát, phân loại hồ sơ thi hành án một cách chính xác án có điều kiện thi hành và không có điều kiện thi hành. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng phân loại án không chính xác, án có điều kiện chuyển sang không có điều kiện thi hành. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực THADS. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, tự kiểm tra và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ, Tổng cục, Ban chỉ đạo THADS các cấp, cũng như tranh thủ tốt hơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối kết hợp với Viện KSND, TAND tỉnh, các cơ quan, ban ngành có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án, cưỡng chế thi hành án và giải quyết khiếu nại tố cáo về THADS.

* Có một thực tế là tình trạng tồn đọng, khó thi hành án hiện nay có nguyên nhân là do sự thiếu, yếu và ngại va chạm của cán bộ. Thậm chí trong không ít vụ việc, chấp hành viên đã có vi phạm, làm sai. Đâu là giải pháp cho vấn đề này?

- Thực tiễn công tác THADS cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng án dân sự tồn đọng hiện nay. Ngoài những nguyên nhân khách quan thì cũng có những nguyên nhân chủ quan từ chính các cán bộ làm công tác THADS như: Chậm ra quyết định thi hành án, chưa kịp thời xác minh điều kiện thi hành án hoặc không kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với người phải thi hành án có điều kiện thi hành. Có trường hợp chấp hành viên, cán bộ thi hành án trong tác nghiệp thi hành án còn cẩu thả, tùy tiện dẫn đến sai phạm; thậm chí có trường hợp tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân...

Trong thời gian qua, một số đơn vị THADS đã để xảy ra tình trạng chấp hành viên, cán bộ thi hành án vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức của ngành bị xử lý kỷ luật hành chính và xử lý trách nhiệm hình sự; trong đó, có cán bộ, công chức THADS tỉnh Phú Yên. Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đội ngũ chấp hành viên, cán bộ thi hành án, Tổng cục THADS đã đề ra các giải pháp khắc phục. Chẳng hạn, đối với trường hợp cán bộ còn yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ, Tổng cục chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ thi hành án; đồng thời, tiến hành rà soát, không thực hiện tái bổ nhiệm, bổ nhiệm mới các cán bộ còn yếu về năng lực chuyên môn. Đối với các trường hợp cán bộ có hành vi tiêu cực, vi phạm quy tắc đạo đức của ngành, cơ quan THADS kiên quyết xử lý nghiêm minh. Tổng cục THADS đã thiết lập và duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phát hiện, xử lý, thông báo công khai những sai phạm, tiêu cực trong hoạt động THADS. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện miễn thi hành án và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực gây cản trở hoặc xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức và công dân.

* Xin cảm ơn Tổng cục trưởng!

LỆ VĂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek