Thứ Tư, 09/10/2024 07:34 SA
Cảnh giác với bọn trộm cắp mô tô, xe máy
Thứ Tư, 30/11/2011 09:00 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Yên nổi lên tình trạng mất trộm mô tô, xe máy, đặc biệt là các loại xe tay ga, xe đời mới giá trị cao. Để chủ động phòng chống, đấu tranh với những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng trộm cắp, bên cạnh các biện pháp của lực lượng công an, những người có tài sản cần phải hết sức đề cao tinh thần cảnh giác.

 

doc-lenh111130.jpg

Công an Phú Yên đọc lệnh bắt giam một đối tượng trộm cắp mô tô - Ảnh: N.KHANG

Chiều 29/10, chị Phan Thị Quà (SN 1988, trú thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An) cùng bạn học đi mô tô Wave α 78T1-5911 về nhà trọ ở hẻm Lê Thành Phương (phường 8, TP Tuy Hòa). Chị Quà cẩn thận dựng xe ngay trước cửa phòng trọ rồi cùng bạn vào nhà chuẩn bị ăn cơm để tối đi học tiếp. Nào ngờ chưa đầy 5 phút sau, chị Quà điếng người khi phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”. Cũng trong chiều hôm đó, anh Ngô Tấn Phước (SN 1980, trú khu phố Phước Hậu 3, phường 9, TP Tuy Hòa) dựng chiếc mô tô 78F6-6432 trước nhà bạn ở khu phố Trần Phú (phường 8, TP Tuy Hòa) cũng bị kẻ gian lấy trộm với thủ đoạn tương tự. Trước đó, chị Nguyễn Thị Bích Thuận (sinh viên Trường trung cấp Y tế tỉnh Phú Yên) cũng bị kẻ trộm “đá nóng” chiếc Nouvo RC trị giá 38 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân dù đã khóa cổ cẩn thận dựng trước phòng trọ.

 

Không chỉ đột nhập vào các khu vực nhà trọ vắng vẻ, bọn trộm còn bạo gan đến những chỗ đông người để lấy trộm mô tô, xe máy. Điển hình, sáng 1/11, anh Trình Quốc Thái (SN 1986, trú phường 1, TP Tuy Hòa) bị mất trộm mô tô Air Blade 78L1-1424 tại quán cà phê Thủy Mộc (khu phố Hùng Vương, TP Tuy Hòa). Ba ngày sau, chị Trần Thị Thu Thúy (SN 1992, trú khu phố 1, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) cũng bị kẻ trộm lấy mất xe Yamaha Nouvo trị giá gần 40 triệu đồng khi để trong khu vực nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa). Ngay cả trong những bãi đậu xe của các khách sạn, nhà nghỉ, bọn “đạo chích” còn giả làm khách trà trộn vào lấy trộm xe ngay trước mắt nhân viên bảo vệ.

 

Mặc dù các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ nhiều vụ mất trộm mô tô, xe máy; bắt giữ, xử lý hàng chục đối tượng phạm tội, kịp thời thu hồi nhiều tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả người bị hại… nhưng tình hình trộm cắp mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây vẫn còn xảy ra ở mức đáng báo động. Theo thống kê của các đơn vị chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 107 vụ trộm cắp mô tô, xe máy.

 

Qua phân tích một số vụ trộm cắp mô tô, xe máy xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy: phương thức, thủ đoạn phổ biến của tội phạm trộm cắp vẫn là lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của những người có tài sản để thực hiện hành vi “đạo chích”. Trước khi thực hiện hành vi trộm cắp, đối tượng thường đi dọc các tuyến đường quan sát, phát hiện người nào đi xe tay ga hoặc những loại xe có giá trị cao, bọn chúng liền âm thầm bám theo. Chờ cho chủ xe sơ hở khi dựng xe không có người trông coi hoặc để ở những vị trí bị che khuất tầm nhìn, bọn chúng liền dùng vam vạn năng nhanh chóng phá khóa lấy xe tẩu thoát. Nhiều vụ, bọn chúng đã hoàn tất hành vi trộm cắp chỉ trong chớp mắt, ngay khi chủ xe vừa quay lưng vào nhà.

 

Để tự bảo vệ an toàn tài sản của chính bản thân và gia đình, bên cạnh những biện pháp nghiệp vụ, sự nỗ lực của lực lượng công an, mọi người dân cần phải hết sức đề cao tinh thần cảnh giác. Khi dựng xe, nên cẩn thận quan sát; không nên để xe ngoài hiên nhà vào ban đêm hoặc những nơi che khuất tầm nhìn. Đặc biệt, phải hết sức chú ý khoảng thời gian từ khi dựng xe để đi vào nhà. Đi ăn uống hàng quán hay vào nhà nghỉ, khách sạn, nên chọn những nơi có thẻ giữ xe. Tuyệt đối không nên cất tài sản trong cốp xe và để xe ở những nơi vắng vẻ, không người trông coi hoặc những nơi không an toàn.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek