Thứ Tư, 09/10/2024 09:22 SA
Vụ tai nạn trên đường Lê Thành Phương (TP Tuy Hòa):
Vì sao 8 năm vẫn chưa xét xử?
Thứ Bảy, 26/11/2011 09:00 SA

Gần tám năm qua, bà Nguyễn Thị Duy Nhất (SN 1962, trú khu phố Liên Trì, phường 9, TP Tuy Hòa) không chỉ sống trong nỗi đau mất chồng mà còn thiếu niềm tin vào cán cân công lý khi kẻ gây ra cái chết cho chồng bà trong vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên đường Lê Thành Phương (phường 8, TP Tuy Hòa) vào ngày 23/10/2003 đến nay vẫn chưa được xử lý theo pháp luật…

 

bacnam111126.jpg

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: V.TÀI

VỤ ÁN “ĐỨNG BÁNH”

 

Lúc 19g ngày 23/10/2003, sau khi tàn cuộc nhậu cùng với các đồng nghiệp đang làm việc ở Xí nghiệp Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông 1-5 có trụ sở tại phường 9 (TP Tuy Hòa), Nguyễn Văn Phong (SN 1978, trú xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) rủ Nguyễn Thành Nhân (SN 1976, trú xã Pơng Đrăng, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk) vào nội thành chơi.

 

Nhân đưa chìa khóa mô tô 47F4-9035 cho Phong điều khiển và lưu hành trên QL 1A theo hướng bắc nam. Khi xe đến trước địa chỉ 103 Lê Thành Phương, thì Phong tăng tốc vượt qua xe taxi 78K-3353 do anh Lê Phạm Ngọc Tiến (SN 1978, trú phường 5, TP Tuy Hòa) điều khiển đang lưu hành phía trước, cùng chiều. Do phóng nhanh, vượt ẩu, nên tay lái xe mô tô 47F4-9035 va chạm góc trái đuôi xe taxi, rồi đâm thẳng vào mô tô 78K4-3401 do ông Phan Văn Nhứt (1964, trú thôn Liên Trì) điều khiển đang chở nước cơm lưu hành ngược chiều. Hậu quả ông Nhứt tử nạn do chấn thương sọ não hở, đa chấn thương phần mềm và xương. Anh Nhân bị gãy xương gò má phải, xương mũi, xây xát vùng lưng, bụng, đùi và cẳng chân, tỉ lệ thương tật 37%, còn Phong bị gãy kín 1/3 dưới xương chày trái, tỉ lệ thương tật 15%.

 

Khi có kết quả khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ tài liệu liên quan vụ tai nạn, ngày 7/6/2004, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Tuy Hòa đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Phong về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

 

Ngày 29/10/2004, Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Phong. Hai lần TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án ra xét xử vào ngày 22/12/2004 và 28/1/2005, nhưng hai phiên toà đều tạm hoãn do thiếu nhân chứng. Tuy nhiên, ngày 17/2/2005, TAND TP Tuy Hòa lại ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Sau khi nhận lại hồ sơ vụ án, ngày 10/5/2005, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã kết luận điều tra bổ sung với nội dung: “Biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, dấu vết trên người nạn nhân và bị can, dấu vết trên hai xe máy phù hợp lời khai của anh Nguyễn Thành Nhân, nhân chứng trực tiếp và cũng là người bị hại ngồi phía sau xe máy gây ra tai nạn. Do đó, Công an TP Tuy Hòa đã kết luận Nguyễn Văn Phong là người trực tiếp điều khiển mô tô 47F4-9035 đâm vào mô tô 78K4-3401, khiến ông Phan Văn Nhứt tử nạn…”.

 

Cứ tưởng vụ án sẽ được đưa ra xét xử, vì cơ quan điều tra làm rõ sự thật, nào ngờ ngày 25/8/2005, Viện KSND TP Tuy Hòa đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Văn Phong với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm. Chính hai quyết định vừa nêu đã gây ra một “cú sốc” cho gia đình, người thân của bà Nguyễn Thị Duy Nhất và nhiều người dân ở TP Tuy Hòa.

 

Không đồng tình với quyết định của cơ quan kiểm sát, gia đình nạn nhân liên tục khiếu kiện, Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị các cơ quan chức trách xem xét lại vụ án. Tiếp đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên phối hợp HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Ban pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát hoạt động tố tụng vụ án này. Ngày 31/1/2007, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã gửi văn bản kiến nghị Viện KSND Tối cao, ngày 16/3/2007 Viện KSND Tối cao (Vụ 1A) có công văn gửi Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên, nêu rõ “Viện KSND Tối cao đã có công văn yêu cầu Viện KSND tỉnh Phú Yên chỉ đạo phục hồi điều tra vụ án để tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của bị can để xử lý theo pháp luật”.

 

Sau khi có thông báo hướng dẫn, ngày 20/4/2007, Viện KSND TP Tuy Hòa đã ra quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Nguyễn Văn Phong để tiếp tục các hoạt động tố tụng hình sự. Tiếp đó, ngày 23/4/2007, Viện KSND TP Tuy Hòa ra quyết định phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đến ngày 4/6/2007, Viện KSND TP Tuy Hòa có Công văn yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa ra quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Phong, lý do bị can Phong đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 6/6/2007, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, tổ chức lực lượng xác minh, truy bắt bị can, nhưng cho đến nay vẫn chưa bắt được Nguyễn Văn Phong. Do đó, vụ án chưa thể đưa ra xét xử, làm cho gia đình nạn nhân vốn đã chịu nhiều nỗi đau càng thêm bất bình…

 

BỨC XÚC CỦA GIA ĐÌNH NẠN NHÂN

Tại nhà gia đình nạn nhân, khi tôi gợi lại vụ tai nạn thương tâm vào buổi chiều 23/10/2003, bà Nguyễn Thị Duy Nhất vẫn chưa hết đau buồn, bàng hoàng kể lại: “Sau khi giải ngũ, chồng tôi được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3 về thành tích làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Chiều hôm đó, như mọi lần, ổng đi chở nước cơm để gia đình nuôi heo, không ngờ tai nạn lại xảy ra. Từ khi ổng mất, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tôi phải nén nỗi đau, tần tảo nuôi hai con khôn lớn để chờ đợi ánh sáng của công lý”!.

 

Kể lại hành trình đi tìm lại sự công bằng cho người chồng cựu chiến binh gần tám năm qua, bà Nhất bức xúc: “Tôi như muốn chết đi khi nghe quyết định đình chỉ vụ án từ phía Viện KSND TP Tuy Hòa. Lúc đó, nếu không có các con, tôi không thể nào tiếp tục đứng lên được. Tôi không hiểu vì lý do gì mà giữa Viện KSND và Công an TP Tuy Hòa lại “vênh” nhau như vậy? Công an nói Nguyễn Văn Phong phạm tội, rồi chuyển Viện Kiểm sát truy tố. Thế nhưng, cuối cùng vụ án lại đình chỉ, rồi mới khôi phục điều tra, can phạm đã bỏ trốn mà chưa biết đến bao giờ mới bắt được? Tôi nghĩ rằng, hình như các cơ quan pháp luật ở TP Tuy Hòa như muốn “giễu cợt” gia đình chúng tôi khi “ông nói gà, bà nói vịt” khi mà chứng cứ đã quá rõ ràng?”.

 

Bà Nhất bức xúc giải bày: Ngay từ đầu khi cơ quan điều tra đã chứng minh đầy đủ hành vi phạm tội nên Viện KSND TP Tuy Hòa đồng quan điểm với cơ quan điều tra, mới ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Phong. Thế nhưng, sau khi tạm hoãn hai phiên tòa sơ thẩm do thiếu nhân chứng, không hiểu vì lý do gì mà Viện KSND TP Tuy Hòa đã rút cáo trạng, rồi quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Phong? Sau đó, gia đình tôi bức xúc khiếu nại, rồi các cơ quan chức trách vào cuộc, mãi cho đến khi có thông báo của Viện KSND Tối cao, thì Viện KSND TP Tuy Hòa mới khôi phục điều tra, khiến vụ án cứ kéo dài mãi mà chưa biết khi nào kết thúc”.

 

Còn ông Phan Văn Tình (phường 8, TP Tuy Hòa), một nhân chứng vụ tai nạn bày tỏ thái độ bất bình trước quyết định hủy điều tra, rồi khôi phục điều tra vụ án của Viện KSND TP Tuy Hòa. Ông Tình cho rằng: “Không thể tự thân chiếc mô tô đó gây ra tai nạn, mà phải có người điều khiển nó, một trong hai người là Nguyễn Thành Nhân hoặc Nguyễn Văn Phong điều khiển xe máy 47F4-9035. Do đó, không quá khó để cơ quan chức năng xác định chứng cứ rõ ràng trước khi vội vàng ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án để nghi phạm trốn thoát, rồi kéo dài cho đến ngày hôm nay”.

 

Trong một diễn biến khác của vụ án này, ngày 25/9/2006, TAND TP Tuy Hòa cũng đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc “yêu cầu bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại” giữa bà Nhất và chủ mô tô 47F4-9035. Lý do là các nguyên đơn Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Văn Phong đã bỏ đi khỏi địa phương, hiện nay không rõ địa chỉ ở đâu? Trao đổi với PV Báo Phú Yên vào chiều 21/11, Thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết thêm: “Công an TP Tuy Hòa đã tổ chức nhiều đợt truy xét, tuy nhiên hiện vẫn chưa tìm ra được tung tích của Nguyễn Văn Phong”…

 

Nhiều người dân quan tâm đến vụ án này dường như thấy các cơ quan bảo vệ pháp luật muốn kéo dài vụ án bao lâu cũng được, nếu như vẫn chưa bắt được can phạm Nguyễn Văn Phong? Do đó, họ cũng có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi, phải chăng những người trực tiếp thụ lý, phúc tra vụ án này vô cảm và thiếu trách nhiệm trước nỗi đau của người dân?

 

Hy vọng trong thời gian đến, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở TP Tuy Hòa sớm đẩy nhanh việc truy bắt đối tượng, để giải quyết dứt điểm vụ án. Có như vậy mới thực thi nghiêm túc yêu cầu của Viện KSND Tối cao là xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm và trả lại công bằng cho thân nhân người chết! Để họ không còn sống trong nỗi đau vì thiếu niềm tin đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật và cán cân công lý như lời vợ nạn nhân Phan Văn Nhứt khẳng định: “Tôi phải gắng gượng sống, gắng gượng chịu đựng và kiên nhẫn chờ đợi để nhìn thấy ánh sáng công lý khi vụ án được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hai người thương vong do tai nạn giao thông
Thứ Sáu, 25/11/2011 07:00 SA
Tăng hình phạt đối với bị cáo Yên
Thứ Năm, 24/11/2011 08:30 SA
Đâm chủ nợ, ở 2 năm tù
Thứ Tư, 23/11/2011 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek