Thứ Năm, 03/10/2024 07:18 SA
Chống người thi hành công vụ:
Cần xử lý quyết liệt
Thứ Bảy, 22/10/2011 09:30 SA

Hiện tượng chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Không chỉ lực lượng công an, mà cả kiểm lâm, dân phòng cũng bị những kẻ quá khích tấn công, khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

 

nhau-xong111022.jpg

Nhậu xong, hai anh em Tô Ngọc Quốc, Tô Ngọc Cường vào trụ sở Công an phường 1 (TP Tuy Hòa) đánh người và chống người thi hành công vụ phải đứng trước vành móng ngựa - Ảnh: V.TÀI

COI THƯỜNG PHÁP LUẬT

 

Lúc 16g ngày 19/9, sau khi nhậu cùng bạn tại quán bà Tuyết ở thôn Vĩnh Phú (xã Hòa An, huyện Phú Hòa), Ngô Đình Duy (trú xã Hòa An) mượn mô tô của Trần Thanh Tuấn chở Nguyễn Thọ Tính và Phạm Đức Dũng đến xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) để nhậu tiếp. Trên đường đi, nhóm thanh niên này gặp lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Phú Hòa và Công an xã Hòa An đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông. Thấy vậy, Tính và Dũng xuống xe bỏ trốn, lực lượng công an ra hiệu lệnh yêu cầu Duy dừng xe. Nhưng đối tượng này không những không dừng xe mà còn tăng ga lao thẳng vào cảnh sát, dùng những lời lẽ thách thức và đánh người, sau đó châm lửa đốt mô tô. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang lập hồ sơ để xử lý đối với Ngô Đình Duy đã phạm tội hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê (Văn phòng Luật sư Phúc Luật):

Điều 257 của Bộ luật Hình sự quy định, người phạm tội chống người thi hành công vụ sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Tuy nhiên, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức, phạm tội nhiều lần, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Trước đó, hai bị cáo khác cũng phải vào tù vì tội chống người thi hành công vụ. Lúc 20g ngày 1/5, tại cổng khách sạn Forex (đường Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa), lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông phát hiện Nguyễn Văn Huy (trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa) và Lê Văn Đồng (trú xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) điều khiển mô tô với tốc độ cao và không đội mũ bảo hiểm nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sau đó, còn dùng vũ lực, leo lên thùng xe và chặn đầu ô tô của cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ… TAND TP Tuy Hòa đã xử phạt Huy và Đồng, mỗi bị cáo 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

 

TAND tỉnh Phú Yên cũng đã đưa ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Tô Ngọc Quốc (trú phường 1, TP Tuy Hòa) 2 năm tù về tội chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích. Anh trai của Quốc là Tô Ngọc Cường cũng phải lãnh 1 năm tù về tội chống người thi hành công vụ. Theo nội dung bản án, tối ngày 18/7/2010, sau khi nhậu xong, Quốc và Cường đã đến Công an phường 1 (TP Tuy Hòa) “quậy”. Khi công an phường đưa cả hai vào trụ sở thì Quốc dùng tay và ghế đánh anh Nguyễn Văn Thành, công an viên, gây thương tích 13%. Khi lực lượng Cảnh sát 113 đến, Quốc và Cường la ó, chửi bới, xông vào trụ sở, xô đẩy và giật đứt cúc áo của anh Phạm Văn Huy là cảnh sát 113.

 

CẦN XỬ LÝ QUYẾT LIỆT

 

Từ đầu năm đến nay, TAND tỉnh đã thụ lý và giải quyết 16 vụ án chống người thi hành công vụ, với 36 bị cáo được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những vụ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ bị xử lý hình sự, còn phần lớn các vụ gây hậu quả ít nghiêm trọng thường chỉ xử lý bằng biện pháp hành chính. Chính việc xử lý “nhẹ tay” đã không đủ sức răn đe người vi phạm và không có tác dụng phòng ngừa tội phạm.

 

Theo ông Vũ Xuân Hải, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh, các vụ chống người thi hành công vụ đã bị xử lý trong thời gian qua cho thấy nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi trên. Đó là người vi phạm không am hiểu pháp luật (vì nghĩ mình bị “xử ép” nên chống trả), người vi phạm là đối tượng lưu manh, côn đồ, từng có tiền án tiền sự, coi thường pháp luật nên sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng… Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp vì bất bình trước cung cách hành xử thiếu tế nhị của lực lượng thi hành công vụ nên chống trả. Thực tế cho thấy, khi thi hành công vụ, một số người được giao nhiệm vụ đã có thái độ ứng xử chưa đúng mực, khả năng thuyết phục quần chúng và các đối tượng khác không cao hoặc có biểu hiện cửa quyền, hách dịch, gây ức chế cho người dân. Cá biệt, có một số trường hợp người thi hành công vụ không chấp hành đúng quy định, quy trình công tác, thậm chí vi phạm pháp luật khiến người dân phản ứng.

 

Cũng theo ông Hải, để hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ, trước hết chính quyền địa phương các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm tuân thủ, ủng hộ, giúp đỡ các lực lượng thi hành công vụ. Song song đó, công an các địa phương (nhất là lực lượng cảnh sát khu vực) không ngừng tăng cường công tác quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, nhất là quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật, có nguy cơ cao về hành vi chống người thi hành công vụ để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Bên cạnh đó, khi xử lý các đối tượng có hành vi trên, cơ quan pháp luật cần nghiêm khắc hơn và cần thông tin rộng rãi để răn đe, giáo dục. Đồng thời, lực lượng thi hành công vụ cũng phải không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc pháp luật trong quá trình thực thi công vụ.

  

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek