Thứ Năm, 03/10/2024 07:26 SA
Công tác thi hành án dân sự:
Đảm bảo hiệu lực bản án là nhiệm vụ hàng đầu
Thứ Bảy, 22/10/2011 09:00 SA

Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh được thành lập và hoạt động theo Luật THADS năm 2008. Trong từng giai đoạn, các cơ quan THADS trong tỉnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần tăng tính hiệu lực các bản án, quyết định của tòa án trong thực tế.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, từng cấp lãnh đạo và cán bộ, công chức cơ quan THADS đã không ngừng học tập, nghiên cứu, vận dụng đúng đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào công tác chuyên môn. Hiệu quả công tác THADS những năm gần đây đã tăng lên rõ rệt, án tồn đọng được xử lý có hiệu quả. Nhất là từ thời điểm thành lập Cục THADS cấp tỉnh, các chi cục THADS cấp huyện, thị xã, thành phố. Bình quân mỗi năm, các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp nhận, thụ lý mới từ 3.000 đến 5.000 hồ sơ do tòa án chuyển sang. Công tác THADS là hoạt động đặc thù, phức tạp vì liên quan đến nhiều mặt trong đời sống xã hội, trực tiếp đụng chạm đến quyền và lợi ích của các bên đương sự. Do vậy, việc tổ chức thi hành án thường xuất hiện những khó khăn, phức tạp, rủi ro. Có lúc đương sự chống đối quyết liệt. Tuy nhiên, với sự năng động của lãnh đạo Cục THADS tỉnh, sự nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ chấp hành viên nên hàng năm, các cơ quan THADS đã tổ chức thi hành án đạt trên 95% về việc và hơn 80% về giá trị tiền (vượt chỉ tiêu của Bộ Tư pháp đề ra là 84% về việc và 65% về tiền). Trong đó, nổi bật nhất là đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc thi hành án khiếu nại phức tạp và kéo dài nhiều năm.

 

Ông Lê Minh Tâm, quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết: “Hiện nay trình độ hiểu biết pháp luật của người dân đã được nâng cao đáng kể; các dịch vụ pháp luật cũng phát triển mạnh mẽ, cho nên quyền lợi của các bên tham gia tranh chấp, các bên thi hành án được đảm bảo hơn trước. Tuy nhiên, từ khía cạnh này, cũng đã có nhiều đương sự lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tìm cách trốn tránh trách nhiệm thi hành, tẩu tán tài sản... Để bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực thực sự trong thực tế, ngành THADS không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ chấp hành viên, cán bộ trong ngành để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nhất là kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Ngành THADS tỉnh quyết tâm hàng năm phấn đấu tổ chức thi hành vượt các chỉ tiêu mà Bộ Tư pháp giao từ 3% đến 10% trở lên”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek