Thứ Tư, 02/10/2024 13:30 CH
Nhiều điểm sáng trong công tác phòng cháy chữa cháy
Thứ Ba, 04/10/2011 08:10 SA

Thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Ngày toàn dân PCCC (4/10) thời gian qua, nhiều đơn vị đã làm tốt công tác phòng cháy, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC. Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên (thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh) và Công ty Điện lực Phú Yên là hai trong nhiều điển hình về công tác này.

 

PCCC-4111004.jpg

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao - Trong ảnh: Kiểm tra tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: X.H

Kỷ niệm 50 năm ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10/1961 - 4/10/2011)

1 Là đại diện của Petrolimex trên địa bàn Phú Yên, có nhiệm vụ kinh doanh xăng dầu và sản phẩm hóa dầu phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và giao thông đường bộ Bắc - Nam; xác định đảm bảo an toàn PCCC trong các hoạt động kinh doanh xăng dầu là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, bảo đảm cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả, trong những năm qua, Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên luôn quan tâm đặc biệt đến công tác này. Đơn vị đã xây dựng và thực hiện các biện pháp đồng bộ, toàn diện từ tuyên truyền, giáo dục đến triển khai thực hiện và đầu tư trang thiết bị cho công tác PCCC.

Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên Nguyễn Đăng Chinh cho biết, để giảm thiểu những tổn thất, phòng ngừa có hiệu quả và hạn chế rủi ro về cháy nổ có thể xảy ra, ngoài biện pháp tăng cường các mặt quản lý bằng các chỉ thị, văn bản…, chi nhánh còn thực hiện các biện pháp cụ thể phù hợp với đặc điểm hoạt động từng cơ sở. Đặc biệt, các biện pháp phòng ngừa về phòng chống cháy, nổ luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Trong 15 công trình sửa chữa, cải tạo, xây dựng từ năm 2001 đến nay của chi nhánh đều được Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an Phú Yên thẩm định thiết kế và cấp giấy chứng nhận an toàn về PCCC. Cùng với củng cố, xây dựng, lực lượng PCCC cơ sở còn thường xuyên được huấn luyện về nghiệp vụ chuyên môn, diễn tập theo quy định. Ngoài ra, chi nhánh luôn quan tâm đến công tác đầu tư, đổi mới trang thiết bị, cơ sở vật chất, phương tiện chữa cháy. Cụ thể, trong 10 năm qua, chi nhánh đã đầu tư gần 41 triệu đồng cho công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; 138 triệu đồng mua trang thiết bị, dụng cụ PCCC cho 19 đầu mối và 520 triệu đồng lắp đặt hệ thống thu lôi tiếp đất. Đặc biệt, từ năm 2006 đơn vị đã đầu tư lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng dầu khi nhập xăng dầu vào bể chứa tại các cửa hàng xăng dầu, giảm trên 95% hơi xăng dầu thoát ra môi trường. Hàng quý, chi nhánh cử cán bộ phụ trách cùng lực lượng chuyên trách kiểm tra công tác an toàn PCCC tại các đơn vị trực thuộc, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót. Hàng năm, vào trước mùa mưa bão, đơn vị phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh tiến hành kiểm tra hệ thống chống sét nối đất và đo điện trở nối đất chống sét, nối đất an toàn tĩnh điện tại tất cả các cửa hàng xăng dầu, kho. Kết quả, 100% đạt yêu cầu cho phép…

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, nên trong thời gian qua, tại tất cả các cửa hàng xăng dầu, cửa hàng ga và kho dự trữ của chi nhánh không xảy ra trường hợp cháy nổ nào; khả năng chữa cháy cao và lực lượng tại chỗ sẵn sàng dập tắt khi có cháy xảy ra.

2 Công ty Điện lực Phú Yên với 11 đơn vị trực thuộc, hiện đảm nhận quản lý, kinh doanh điện năng và dịch vụ viễn thông điện lực trên địa bàn toàn tỉnh. Bán kính cung cấp điện lớn, phụ tải không tập trung, khu vực nông thôn và miền núi địa hình phức tạp, việc đi lại khó khăn… nhưng nhờ làm tốt công tác phòng chống cháy, nổ nên liên tục trong 10 năm qua, đơn vị không để xảy ra sự cố cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản, giữ vững và phát huy truyền thống trong công tác PCCC của 10 năm trước đó.

Xác định công tác PCCC luôn được gắn chặt với sự nghiệp CNH, HĐH, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương và sự phát triển sản xuất kinh doanh, do vậy, cùng với tổ chức quán triệt, tổ chức tuyên truyền Luật PCCC trong toàn thể cán bộ nhân viên, thời gian qua Điện lực Phú Yên đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình, kế hoạch, phương án PCCC hiệu quả. Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa cho biết, cùng với chú trọng công tác quản lý trong đầu tư xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực tập phương án chữa cháy… theo hướng dẫn của cơ quan và lực lượng chuyên ngành, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra an toàn về PCCC, đảm bảo các điều kiện về chữa cháy. Từ 2001 đến nay, ngoài 10 đợt kiểm tra của cơ quan chức năng và lực lượng chuyên ngành, đơn vị đã tự tổ chức kiểm tra 60 đợt. Ngoài ra, hàng tháng các đơn vị trực thuộc tự kiểm tra các phương tiện PCCC; hàng quý công ty kiểm tra công tác PCCC kết hợp với kiểm tra công tác quản lý kỹ thuật an toàn các đơn vị trực thuộc. Về đảm bảo các điều kiện phục vụ chữa cháy, hiện toàn bộ các cơ sở sản xuất, trụ sở làm việc của công ty đều đảm bảo điều kiện phục vụ chữa cháy, như nguồn nước, điện thoại báo cháy, giao thông đi lại thuận tiện… Riêng lực lượng PCCC cơ sở, công ty hiện có 13 đội PCCC tại chỗ, tại 13 cơ sở, đạt 100% số đội phải thành lập theo quy định của Luật PCCC. Hàng năm, các đội PCCC đều được thực tập và huấn luyện chữa cháy định kỳ, là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC ở đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Trọng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Phú Yên cho biết: Thực hiện Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành, phong trào toàn dân PCCC ở tỉnh ta được đẩy mạnh và phát triển. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC. Ngoài Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên, Công ty Điện lực Phú Yên, nhiều đơn vị cũng đã làm tốt công tác PCCC và đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC như: Công ty Cổ phần An Hưng, Viễn Thông Phú Yên, Chi nhánh Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung, Trường đại học Phú Yên...

XUÂN HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek