Thứ Tư, 02/10/2024 15:18 CH
Phát huy sức mạnh quần chúng trong phòng ngừa tội phạm
Thứ Sáu, 30/09/2011 10:05 SA

“Phát huy tinh thần chủ động, vai trò tích cực của quần chúng nhân dân để đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP)” là một phương châm lớn được xác định trong Nghị quyết 09/2008/NQ-CP về nhiệm vụ phòng chống tội phạm trong tình hình mới được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên thực hiện có hiệu quả góp phần bảo vệ bình yên tuyến biển.

 

truy-bat110930.jpg

Được sự hỗ trợ của nhân dân, BĐBP Phú Yên đã truy bắt đối tượng dùng thuốc khai thác thủy sản ở đầm Cù Mông. - Ảnh: P.OANH

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm và ma túy BĐBP tỉnh cho biết: Nghị quyết 09 của Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm chính là cơ sở, là nền móng tích cực tạo nên sức bật trong công tác đấu tranh PCTP. Trên khu vực biên giới biển, điều này càng thể hiện rõ nét. Từ đây, phương châm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ động của nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã được lực lượng BĐBP tỉnh phát huy trong bảo vệ bình yên tuyến biển.

 

Với phong trào “Vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm, khu phố khu vực ven biển” và việc xây dựng mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn”, “Dòng họ, gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển”, BĐBP đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức để người dân nắm bắt, hiểu và chấp hành luật pháp. Mặt khác, trên cơ sở lấy lực lượng quần chúng ưu tú làm nòng cốt, BĐBP đã triển khai các hoạt động đấu tranh, truy quét, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi phạm tội, giữ vững được an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển đảo của tỉnh.

 

Đại tá Nguyễn Quang Vinh khẳng định: Hơn mười năm sau khi triển khai nghị quyết 09, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển đã có sự chuyển biến rõ nét. Số vụ, số đối tượng phạm tội cũng như tính chất, quy mô, phương thức, thủ đoạn và tỉ lệ tái phạm tội ngày càng thu hẹp và giảm đáng kể. Thành quả đáng ghi nhận là công tác đấu tranh triệt phá nạn khai thác thủy sản trái phép. Nhiều vùng biển của tỉnh trước năm 2000 nổi cộm về nạn khai thác thủy sản bằng thuốc nổ, với hàng chục vụ trong một tháng thì đến nay qua điều tra, phát hiện của lực lượng chức năng, một năm chỉ còn ba, bốn vụ. Về quy mô có thể thấy, nếu trước đây, mỗi lần đi khai thác các đối tượng thường mang theo vài chục kg thuốc nổ, thì bây giờ chỉ có từ hai đến ba lạng. Phương cách hoạt động cũng mang tính lén lút, nhỏ lẻ chứ không dám ngang nhiên, coi thường pháp luật như trước”.

 

Trên lĩnh vực bảo vệ trật tự, an toàn khu vực bến bãi, đáng phấn khởi là đã ngăn chặn được tình trạng trộm cắp vặt, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong quần chúng nhân dân trên địa bàn. Thiếu úy Nguyễn Lê Trúc Thân, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng cho biết: “Ba năm trở về trước, khu vực bến cá ở Phường 6 và bến cá Đông Tác thường nổi lên tình trạng vào mùa mưa bão, kẻ trộm lợi dụng khi bà con neo ghe, về nhà nghỉ ngơi đã đột nhập lên phương tiện lấy cắp dầu máy và một số ngư cụ. Thế nhưng, nhờ có lực lượng quần chúng ưu tú tích cực phối hợp cùng BĐBP, công an và các lực lượng chức năng tuần tra, quản lý địa bàn và tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, chuyện mất trộm, cắp vặt hai năm nay tại bến cá đã lắng nhiều.

 

Có thể nhận thấy, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên suốt dọc tuyến biên phòng tỉnh ngày càng được giữ vững. Kết quả đó không chỉ khẳng định hiệu quả của việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 trên khu vực biên giới biển của tỉnh mà còn tạo niềm tin cho người dân ven biển, giúp bà con ngày càng yên tâm, phấn khởi làm ăn. Là một quần chúng tiêu biểu, đã nhiều lần dũng cảm đấu tranh trực diện với các đối tượng phạm tội, anh Lê Văn Dàng ở thôn 4, xã Xuân Hải, TX Sông Cầu tâm sự: “Ngày trước, bản thân tôi và bà con trên địa bàn vô cùng bức xúc khi chứng kiến một số kẻ thiếu ý thức, thường dùng thuốc nổ, hóa chất để khai thác thủy sản mong kiếm lợi nhuận cao. Mỗi lần như vậy, môi trường vùng nuôi thủy sản bị hủy hoại, những vật nuôi khó lớn lên được, nghiêm trọng hơn có khi bị chết hàng loạt. Từ khi thành lập tổ TTAT, có BĐBP và chính quyền xã quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn, anh em trong tổ chúng tôi đã mạnh dạn dám đấu tranh tố giác bọn tội phạm và sẵn sàng tham gia cùng cơ quan chức năng truy quét tội phạm. Có tổ tàu thuyền an toàn, chúng tôi càng tự tin và mạnh mẽ lên nhiều. Vì lẽ đó mà mấy năm nay, loại tội phạm này đã tê liệt đi, không thấy hoạt động nữa”.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek