Thứ Năm, 03/10/2024 01:20 SA
Chống người thi hành công vụ và cướp tài sản, tám bị cáo lãnh án
Thứ Bảy, 17/09/2011 08:50 SA

TAND TX Sông Cầu vừa xét xử, tuyên phạt tám bị cáo tổng cộng 27 năm tù về tội cướp tài sản và chống người thi hành công vụ. Đây là bài học thích đáng dành cho những kẻ coi thường pháp luật…

 

NỘI DUNG VỤ ÁN

 

Lúc 19g30 ngày 17/6/2009, Võ Thanh Đại (SN 1988), Phạm Văn Phú (SN 1988), Phạm Văn Lộc (SN 1990) đều ở xã Xuân Hòa, cùng Nguyễn Văn Nhằm (SN 1988), Võ Thanh Điện (SN 1990), Nguyễn Văn Luận (SN 1988), Nguyễn Văn Giàu (SN1987) cùng trú ở xã Xuân Hải và Nguyễn Văn Mạnh (SN 1990, trú ở xã Xuân Cảnh) đi uống bia, hát karaoke tại quán Nhi Nhi ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu). Sau đó, cả nhóm kéo nhau đến uống cà phê ở quán Sông Quê (xã Xuân Hải). Tại đây, Nhằm mượn mô tô 78H7-8960 của Lộc chở Phú và Điện; Giàu điều khiển mô tô khác chở Mạnh và Luận đến quán cà phê Dốc Tình (ở xã Xuân Bình) chơi. Tuy nhiên, khi đi đến cầu xi măng thuộc thôn Diêm Trường (xã Xuân Bình) thì bị một số thanh niên ở đây chặn đánh. Khi hai bên đánh nhau, nghe có công an đến nên Nhằm bỏ xe mô tô 78H7-8960 và cùng các bạn chạy về quán Sông Quê.

 

Nhận được tin báo có thanh niên đánh nhau, anh Lê Gươm Thiên, Trưởng Công an xã Xuân Bình phân công anh Huỳnh Xuân Hoàng, công an viên và anh Nguyễn Xuân Thâu, phó thôn Diêm Trường đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Trong lúc các anh phát hiện mô tô 78H7-8960 bỏ lại, tiến hành lập biên bản tạm giữ và chuẩn bị đưa về UBND xã thì Nhằm, Đại, Điện, Giàu, Luận, Mạnh, Lộc và Phú kéo đến cướp lại xe. Mặc dù lực lượng công an đang làm nhiệm vụ giải thích và bảo đến UBND xã giải quyết nhưng nhóm của Nhằm bao vây. Nhằm, Giàu, Điện, Lộc, Mạnh xô đẩy cản trở các anh Hoàng, Thiên; còn Phú dùng dao thái lan cắt đứt dây cột và cùng đồng bọn cướp lại xe. Sau đó, Lộc điều khiển xe chạy về hướng xã Xuân Hải, còn Nhằm, Luận và Mạnh tiếp tục rượt đánh một số thanh niên đang đứng tại bãi đậu xe của quán Bè ở thôn Diêm Trường.

 

Thấy đánh nhau anh Hoàng đến can ngăn, thì bị Nhằm nhặt một cây gỗ xông vào đánh anh Hoàng. Khi anh Thiên đến giữ Nhằm lại thì Phú cầm dao thái lan xông vào đe dọa buộc anh Thiên thả Nhằm. Ngày 11/2/2011, Viện KSND TX Sông Cầu đã truy tố Nguyễn Văn Nhằm và Phạm Văn Phú về tội chống người thi hành công vụ; Nguyễn Văn Nhằm, Phạm Văn Phú còn chung tội cướp tài sản với Võ Thanh Đại, Phạm Văn Lộc, Nguyễn Văn Giàu, Nguyễn Văn Luận, Võ Thanh Điện, Nguyễn Văn Mạnh.

 

BÀI HỌC THÍCH ĐÁNG

 

Tại phiên sơ thẩm, lời khai nhận tội của các bị cáo Nguyễn Văn Nhằm, Phạm Văn Phú, Võ Thanh Đại, Phạm Văn Lộc, Nguyễn Văn Luận, Võ Thanh Điện, Nguyễn Văn Mạnh phù hợp với lời khai của những người làm nhiệm vụ vào ngày xảy ra vụ việc, là các anh Thiên, Hoàng và Thâu. Riêng Nguyễn Văn Giàu tuy không thừa nhận có trực tiếp chiếm đoạt mô tô 78H7-8960, nhưng bị cáo cũng thừa nhận mình có tham gia bàn bạc, thống nhất cùng đi đến lấy lại xe. Vì đã tham gia bàn bạc thống nhất và cùng đến lấy xe nên bị cáo vẫn là đồng phạm với vai trò hỗ trợ tinh thần, điều này phù hợp với lời khai của các bị cáo khác và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó, các bị cáo đã phạm tội chống người thi hành công vụ và cướp tài sản là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

 

Về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của các bị cáo, hội đồng xét xử nhận định: Tất cả các bị cáo đều là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Nhưng do ý thức chấp hành pháp luật kém, uống rượu bia, gây sự đánh nhau, công an đến giải quyết thì bỏ trốn và bỏ lại mô tô, rồi sau đó bàn bạc thống nhất đến xin lại xe nếu không cho thì cướp lại xe. Thực tế tại hiện trường, 8 bị cáo đã dùng cây, dao uy hiếp các anh Thiên, Hoàng, Thâu đang thực thi nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự địa phương, rồi chiếm đoạt mô tô mà các anh đang tạm giữ và quản lý. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến quyền quản lý tài sản vi phạm. Đồng thời, xâm hại đến trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

 

Riêng đối với bị cáo Nhằm và Phú, sau khi chiếm đoạt lại xe, các bị cáo còn ngang nhiên rượt và đuổi đánh một số thanh niên ở thôn Diêm Trường, khi công an xã đến ngăn cản còn bị Nhằm đã dùng cây đánh lại anh Hoàng, Phú dùng dao đe dọa anh Thiên, làm cho các anh không thực hiện được nhiệm vụ. Hành vi phạm tội của Nhằm và Phú đã xâm hại đến hoạt động quản lý hành chính, trật tự, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, làm cho dư luận bất bình. Vì vậy, cần phải xử với mức án tương xứng với tính chất và hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra mới đảm bảo có tác dụng trừng trị riêng và giáo dục chung…

 

Tuy nhiên, tính chất của hành vi cướp tài sản trong vụ án này không giống như những vụ án cướp tài sản khác. Sau khi phạm tội, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải, được người quản lý tài sản và thi hành công vụ xin giảm nhẹ hình phạt. Vì các lẽ trên, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Phú 3 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản và 1 năm tù về tội chống người thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt của hai tội buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Nhằm 3 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản, 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Tổng hợp với hình phạt của hai tội, buộc bị cáo Nhằm phải chấp hành hình phạt chung 4 năm 3 tháng tù. Các bị cáo phạm tội cướp tài sản phải lãnh án gồm: Nguyễn Văn Giàu, 3 năm 3 tháng tù; Võ Thanh Đại, 3 năm tù; Nguyễn Văn Luận, 3 năm tù. Riêng các bị cáo Phạm Văn Lộc, Võ Thanh Điện, Nguyễn Văn Mạnh, mỗi bị cáo bị xử phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp tài sản…

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek