Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an Phú Yên):
Liên tiếp lập công xuất sắc
Thứ Tư, 10/08/2011 14:00 CH

Thành lập cách đây tròn một năm, biên chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn nhưng tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an Phú Yên đã đồng lòng vượt khó, liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, truy bắt nhiều đối tượng nguy hiểm lẩn trốn nhiều năm.

 

truy-na110810.jpg

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Phú Yên triển khai nhiệm vụ công tác - Ảnh: N.KHANG

Vừa trở về đơn vị sau chuyến công tác dài ngày ở các tỉnh phía nam, trên gương mặt của thiếu tá Nguyễn Văn Thảo, Đội trưởng Truy bắt đối tượng truy nã, vẫn còn nét mệt nhọc vì mất ngủ nhưng anh vẫn nhiệt tình trò chuyện với chúng tôi về những lần cùng đồng đội tổ chức truy bắt đối tượng có lệnh truy nã bỏ trốn sau khi gây án. Cách đây 10 năm, đối tượng Lê Văn Hưng, SN 1975 trú thôn Lộc Đông, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa lợi dụng sự quen biết, giả vờ mượn mô tô của một người ở gần nhà để đi giải quyết công việc, sau đó âm thầm dắt vợ con bỏ trốn khỏi địa phương. Bức xúc vì bị Hưng lừa lấy xe, nạn nhân đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra, đề nghị truy bắt đối tượng, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Lê Văn Hưng, đồng thời triển khai các biện pháp truy bắt nhưng đối tượng đã chủ động cắt đứt mọi liên lạc với gia đình. Vụ án đành phải tạm đình chỉ vì đối tượng bặt vô âm tín.

 

Qua công tác xác minh nắm tình hình, vào một ngày cuối năm 2010, các trinh sát Phòng CSTNTP Công an Phú Yên phát hiện Lê Văn Hưng đang lẩn trốn tại một khu vực hẻo lánh ở huyện Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Ngay trong đêm, các trinh sát lập tức lên đường nhưng khi đến nơi thì được biết, không có người nào tên Lê Văn Hưng từng ở đây. Chỉ có một người quê ở Phú Yên nhưng 5 năm trước, trong một đêm mưa gió người đàn ông này cùng gia đình đã đột ngột rời khỏi địa phương. Dựng lại các mối quan hệ của đối tượng nghi vấn, các trinh sát được một số người dân gần khu vực cho biết, trước đây đối tượng này có con gái là Lê Thị H, từng học tiểu học tại địa phương. Xác minh nhân thân của H thì được biết, bố của H không phải Lê Văn Hưng mà là Lê Văn Hùng, SN 1969, hiện đang làm Trưởng ban an ninh thôn ở một xã cách đây gần trăm cây số. Linh cảm đối tượng Lê Văn Hùng không ai khác mà chính là đối tượng Lê Văn Hưng cần truy bắt nên các trinh sát đã nhanh chóng tiếp tục lên đường. Đến nhà đối tượng, các anh phát hiện một nhóm người đang tổ chức ăn nhậu tại đây. Các trinh sát bất ngờ gọi tên Lê Văn Hưng thì một đối tượng trong nhóm giật mình quay lại. Biết đã đến ngày sa lưới pháp luật, Lê Văn Hưng đành phải thừa nhận, trong suốt 10 năm lẩn trốn, đã thay tên đổi họ, di chuyển nơi ở nhiều lần nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật.

 

Trong những lần truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, dù không ít lần các trinh sát Phòng CSTNTP gặp nguy hiểm trước sự chống trả quyết liệt của các đối tượng, thậm chí có đối tượng còn sử dụng hung khí tấn công lực lượng làm nhiệm vụ hòng tẩu thoát. Nhưng với tinh thần mưu trí dũng cảm, kiên quyết truy bắt tội phạm, các anh đã buộc đối tượng truy nã phải thúc thủ tra tay vào còng. Một trong những chiến công điển hình là việc truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Tường, SN 1985 trú xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa. Cách đây 4 năm, vào tháng 8/2007, Nguyễn Văn Tường đã cùng đồng bọn đột nhập vào trại vịt của anh Phạm Sa Lem, ở thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây cướp đi một số tài sản rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Sau vụ cướp xảy ra, số đối tượng tham gia gây án đã nhanh chóng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt giữ, xử lý nghiêm trước pháp luật, riêng Nguyễn Văn Tường, từng có tiền sự về hành vi bắt trộm chó đã nhanh chân tẩu thoát. Biết mình bị cơ quan công an ráo riết truy bắt nên trong thời gian bỏ trốn, Nguyễn Văn Tường làm nhiều nghề và liên tục thay đổi địa điểm ẩn náu. Đầu tháng 7/2011, qua công tác xác minh nắm tình hình, các trinh sát CSTNTP phát hiện Nguyễn Văn Tường đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh. Ngay lập tức các trinh sát lên đường phối hợp với lực lượng công an TP Hồ Chí Minh nhanh chóng xác định, Nguyễn Văn Tường hiện đang làm bảo vệ tại một câu lạc bộ Bida trên đường Phan Đình Giót, quận Tân Bình và bí mật tiếp cận, mai phục tại cơ sở chờ thời điểm thuận lợi bắt giữ đối tượng. Thấy “động”, đối tượng bất ngờ lên xe bỏ chạy nhưng đã bị thiếu tá Nguyễn Văn Thảo tung người quật ngã xuống xe. Với bản tính côn đồ, Nguyễn Văn Tường liền chống trả quyết liệt. Đối tượng đập vỡ 2 tô hủ tiếu bên lề đường đâm thẳng vào lực lượng truy bắt hòng tẩu thoát. Lúc này một số đối tượng khác trong quán cũng ùa đến nhằm giải vây cho Tường nhưng đã bị lực lượng làm nhiệm vụ và quần chúng nhân dân địa phương kịp thời khống chế.

 

Thượng tá Trương Công Tú, Trưởng phòng CSTNTP Công an Phú Yên cho biết, trong năm qua cán bộ chiến sĩ đơn vị đã phối hợp với công an các đơn vị địa phương trong tỉnh truy bắt và vận động đầu thú 69 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó đơn vị trực tiếp truy bắt, vận động 33 đối tượng. Đặc biệt, từ 1/6 đến nay, thực hiện đợt cao điểm tổng truy bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã, Phòng CSTNTP đã trực tiếp truy bắt nhiều đối tượng, trong đó không ít đối tượng đặc biệt nguy hiểm, vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek