Thứ Tư, 02/10/2024 21:28 CH
Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Phú Yên, Lương Văn Trương:
Mang kiến thức pháp luật đến vùng xa, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
Thứ Bảy, 06/08/2011 14:00 CH

Thời gian gần đây, việc thi hành Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) ở Phú Yên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phóng viên Bo Phú Yên phỏng vấn Gim đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lương Văn Trương về những kết quđt được trong thời gian qua và những khkhăn, tồn ti cần tho gỡ để Luật TGPL ngày càng đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

 

phap-luat110806.jpg

Cán bộ tư vấn pháp lý ghi nhận ý kiến của người dân xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) về vấn đề tái định cư - Ảnh: V.TÀI

Qua 5 năm triển khai Luật TGPL, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã trợ giúp pháp lý được 3.143 vụ việc cho 3.143 người. Ngoài ra, Trung tâm TGPL tỉnh còn tiến hành đặt 137 bảng thông tin về TGPL tại trụ sở tiếp công dân của cơ quan Nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng; in ấn 500 quyển sổtay, 43.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật với nội dung giới thiệu Luật TGPL, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Khiếu nại, tố cáo cấp phát miễn phí cho đối tượng được TGPL, góp phần đưa Luật TGPL đi vào cuộc sống.

 

Qua 5 năm triển khai Luật TGPL, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã trợ giúp pháp lý được 3.143 vụ việc cho 3.143 người. Ngoài ra, Trung tâm TGPL tỉnh còn tiến hành đặt 137 bảng thông tin về TGPL tại trụ sở tiếp công dân của cơ quan Nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng; in ấn 500 quyển sổ tay, 43.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật với nội dung giới thiệu Luật TGPL, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Khiếu nại, tố cáo cấp phát miễn phí cho đối tượng được TGPL, góp phần đưa Luật TGPL đi vào cuộc sống.

* Thưa ông, công tác TGPL hiện còn gặp những mắc mứu, khó khăn nào cần tập trung tháo gỡ?

 

- Qua 5 năm triển khai Luật TGPL bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ, vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ như kinh phí hoạt động, nhân sự cho trung tâm và các chi nhánh, hoạt động của các câu lạc bộ TGPL, đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên ở cơ sở vừa thiếu, vừa yếu... Chính những khó khăn này đã ảnh hưởng phần nào đến hoạt động TGPL. Nhiều đợt TGPL lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa cho thấy một bộ phận người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn hạn chế trong nhận thức pháp luật. Có những việc vừa nghe qua tưởng đơn giản, nhưng với bà con là cả “một núi” khó khăn. Nhiều trường hợp người dân không biết làm thế nào để hưởng chính sách người có công nên phải chịu thiệt thòi trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, chỉ vì thiếu hiểu biết về pháp luật nên một bộ phận người dân vẫn còn rất “mơ hồ” với một số văn bản luật như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự… Do vậy, tình trạng tảo hôn, kết hôn khi chưa đúng tuổi cho phép, tranh chấp đất đai, giải quyết những mâu thuẫn hàng ngày theo luật tục riêng… vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự ở địa phương. Vì vậy, việc tiếp tục tuyên truyền, trang bị cho người dân những kiến thức pháp luật cơ bản là hết sức cần thiết. Điều này không chỉđảm bảo công bằng cho bà con, mà giúp ích nhiều cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

 

* Làm gì để người dân vùng sâu, vùng xa không phải chịu những thiệt thòi vì thiếu kiến thức pháp luật, thưa ông?

 

- Sắp đến, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp tục hướng công tác TGPL về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài hình thức sinh hoạt chuyên đề pháp luật, tuyên truyền pháp luật, các cán bộ của trung tâm sẽ tư vấn cho từng đối tượng có nhu cầu. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Sở Tư pháp trình UBND tỉnh bổ sung biên chế, tổ chức xét tuyển viên chức có trình độ đại học luật đảm bảo đủ số lượng biên chế được giao, đồng thời thành lập các chi nhánh trực thuộc Trung tâm TGPL theo đề án đã được phê duyệt. Xây dựng đội ngũ những người làm công tác TGPL có năng lực, phẩm chất đạo đức. Kịp thời cử cán bộ Trung tâm TGPL tham gia các lớp đào tạo nghề luật sư nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng để bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng của người được TGPL.

 

* Xin cm ơn ông!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek