Thứ Ba, 01/10/2024 06:38 SA
Sông Hinh: Lâm tặc uy hiếp, trả thù cán bộ quản lý bảo vệ rừng
Thứ Bảy, 07/10/2006 08:34 SA

Trong những năm qua, dù lực lượng kiểm lâm và các ngành chức năng ở Sông Hinh đã nỗ lực rất nhiều, song tình hình khai thác vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp. Đáng nói hơn, nhiều lâm tặc rất liều lĩnh và đã có hành vi uy hiếp, trả thù những người thi hành nhiệm vụ.

 

Từ bên ngoài nhìn vào, ngôi nhà của anh Trần Nam Hà ở khu phố 9, thị trấn Hai Riêng cũng giống như bao ngôi nhà khác. Thế nhưng khi vào trước cửa thì mới thấy sự khác biệt. Cửa chính và cửa phụ nhà anh Hà được làm bằng sắt thay vì bằng gỗ. Khung cửa thì nhiều chỗ bị cong vẹo, gương thì bị vỡ lỗ chỗ nhiều mảng do vật cứng đập vào.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết: Anh Trần Nam Hà là cán bộ chuyên trách lâm nghiệp thị trấn Hai Riêng. Với chức năng nhiệm vụ của mình, anh Hà đã cùng lực lượng kiểm lâm Sông Hinh thường xuyên tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn được nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn. Chính vì lẽ đó mà anh bị nhiều kẻ tham gia khai thác,vận chuyển gỗ trái phép hăm dọa và tìm cách trả thù. Chỉ tính riêng từ Tết 2006 đến nay, gia đình anh đã bị kẻ xấu dùng đá ném vỡ cửa gương trên 10 bận và anh phải thay đi thay lại nhiều lần. Anh cho chúng tôi biết: Do việc ném đá trả thù không theo một quy luật nào, lúc thì nửa đêm, lúc thì chập choạng tối, lúc thì khoảng 21,22 giờ. Mặt khác do nhà anh lại sát mặt đường ĐT645 xe cộ qua lại thường xuyên nên rất khó phát hiện. Nhiều khi gia đình anh đang tiếp khách cũng bị bọn chúng ném đá tới tấp vào nhà. Anh Nguyễn Văn Tài là người hàng xóm với anh Hà cho biết thêm: “Có một lần tôi sang anh Hà chơi vào buổi tối. Khi 2 anh em đang uống nước trà nói chuyện tại phòng khách thì bị bọn xấu từ ngoài đường ném 2 viên đá khá to vào nhà làm cho các cánh cửa gương bị vỡ tan tành. Gương bị vỡ bay tán loạn tại phòng khách”.

 

Bên cạnh hành động ném đá vào nhà, bọn xấu còn chặt phá 15 cây điều ghép 2-3 năm tuổi và chặt đứt đuôi 1 con bò cái của nhà anh.Sự việc trên Công an Thị trấn Hai Riêng đã vào cuộc và đang tiến hành điều tra. Tuy nhiên hiện tại gia đình anh Hà đang rất hoang mang. Anh tâm sự: “Hiện nay gia đình tôi đang sống trong cảnh bất an. Buổi tối vợ con tôi không dám ra khỏi nhà vì sợ bọn chúng dùng những thủ đoạn đê tiện để trả thù. Đã có người nắm áo ngực con tôi vào buổi đêm và chỉ vào mặt nói: “Mày về nói cho ông già mày biết, tụi tao phá cho nát nhà mày luôn, phá cho đến khi gia đình mày bỏ xứ mà đi nơi khác mới thôi”. Vì vậy việc học hành của con tôi trong năm học qua sa sút thấy rõ. Riêng bản thân tôi, biết nguy hiểm nhưng nhiệm vụ giao thì vẫn cứ phải làm. Riêng buổi tối, khi có lực lượng tới nhà thì tôi mới dám đi làm nhiệm vụ.”

 

Lực lượng kiểm lâm nói riêng, những người tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung đang phải ngày đêm vất vả và luôn phải đối mặt với những hiểm nguy. Họ đang rất cần sự đồng thuận và hỗ trợ từ nhiều phía cả về vật chất lẫn tinh thần.Ông Lữ Tấn Huệ, Trạm trưởng trạm kiểm soát lâm sản EaBá thuộc Hạt kiểm lâm Sông Hinh nói: Trong việc tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, lực lượng cán bộ chuyên trách lâm nghiệp các xã, thị trấn có công lao đóng góp rất lớn. Từ sự phối hợp của lực lượng này mà chúng tôi đã ngăn chặn thành công nhiều vụ vi phạm lâm luật xảy ra trên địa bàn. Chính vì vậy bọn lâm tặc rất thù ghét chúng tôi nói chung, lực lượng cán bộ chuyên trách lâm nghiệp các xã, thị trấn nói riêng. Việc bọn lâm tặc phá hoại tài sản, cây cối của đồng chí Trần Nam Hà là một ví dụ “. Hiện tại lực lượng cán bộ chuyên trách lâm nghiệp nói riêng, những người làm công tác QLBVR nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn như biên chế ít, trong khi đó địa bàn lại rộng và phức tạp. Công việc vất vả, hiểm nguy nhưng chưa được trang bị các công cụ, phương tiện để hỗ trợ cho việc thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác mức phụ cấp hàng tháng 300.000đ cho lực lượng cán bộ chuyên trách lâm nghiệp các xã, thị trấn là quá thấp, không đủ chi phí trong quá trình thực thi công tác QLBVR.

 

Và, một điều day dứt nhất là những cán bộ tích cực, có tâm trong sáng phải chịu một áp lực rất lớn trước công việc , dư luận và sự oán thán, thù hận của những kẻ vi phạm pháp luật. Sự thù hận, oán thán của lâm tặc luôn theo tỷ lệ thuận và đôi khi tăng theo cấp số nhân đối với những người làm công tác quản lý bảo vệ rừng tích cực, kiên quyết.   

                                             

NGỌC CƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek