Thứ Ba, 01/10/2024 06:46 SA
Nói “không” với cháy nổ
Thứ Tư, 04/10/2006 09:25 SA

Các doanh nghiệp có đông người lao động cùng làm việc, những địa điểm tập trung đông người như chợ, siêu thị… là những nơi được cảnh báo thường xuyên về an toàn PCCC. Lý do là nếu có sự cố xảy ra, ngoài thiệt hại về tài sản, còn có thể dẫn đến thương vong nhiều người. Vậy những nơi này thực hiện công tác PCCC thế nào? Báo Phú Yên đã phỏng vấn và ghi nhận.

 

Ông Phạm Phi Hùng, Phó Giám đốc Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên: KIÊN QUYẾT KHÔNG ĐỂ CHÁY NỔ XẢY RA

 

061004-ong-Hung.jpgSở hữu một  khối tài sản lớn vừa sản xuất, vừa kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao nên chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác PCCC, nhất là phòng cháy. 100% CBCNV của công ty được tuyên truyền, giáo dục và ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nội quy PCCC. Cùng với đề ra quy chế phối hợp thực hiện công tác PCCC với phòng Cảnh sát PCCC, ban hành nội quy PCCC, lãnh dạo công ty thường xuyên kiểm tra, việc thực hiện. Ban chỉ huy PCCC hàng năm được củng cố kiện toàn, phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Các phương tiện, hệ thống trụ nước chữa cháy tại chỗ cho các cơ sở theo yêu cầu của cơ quan chuyên ngành được trang bị, lắp đặt đầy đủ. Từng đơn vị trực thuộc đều thành lập tổ PCCC và thường xuyên  được phòng Cảnh sát PCCC tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, diễn tậpï. Định kỳ và đột xuất, đơn vị được lực lượng chuyên ngành tổ chức kiểm tra phát hiện những thiếu sót, sơ hở để khắc phục kịp thời. Chúng tôi kiên quyết  không để cháy nổ xảy ra.

 

Ông Võ Văn Ngọ, Trưởng ban quản lý chợ Tuy Hoà: PCCC LÀ NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU.

 

061004-ong-ngo.jpgBằng nhiều hình thức, như  cổ động trực quan,  dùng loa phát thanh, vận động trực tiếp … Ban quản lý chợ Tuy Hòa thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCCC  trong các hộ kinh doanh, tổ chức ký cam kết không để xảy ra cháy nổ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với phòng Cảnh sát PCCC và các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC định kỳ theo quy định, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót. Nội dung kiểm tra tập trung ở việc thờ cúng, thắp nhang đèn, nấu nước có sử dụng ngọn lửa trần, câu móc sử dụng điện, lấn chiếm đường nội bộ, các điều kiện phục vụ công tác PCCC… Nghiêm cấm việc mua bán tàng trữ, sử dụng các chất nguy hiểm dễ gây cháy nổ, như: gas, cồn, hoá chất…Không đốt nhang, đèn, vàng mã…trong khu vực kinh doanh mua bán. Ngoài lực lượng PCCC tại chỗ gồm 40 người, ban quản lý chợ còn thành lập 2 tổ PCCC, nhân sự lấy từ các hộ kinh doanh, lực lượng xích lô, ba gác  nhằm tăng cường cho công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Luật PCCC, nhờ chú trọng công tác đề phòng nên tại chợ chỉ xảy ra một vụ cháy (kiốt) nhỏ vào lúc 3 giờ 30 ngày 21-1-2003. Vụ cháy này được phát hiện và dập tắt kịp thời, không để cháy lan.

 

Ông Nguyễn Đình Thoại, Quyền Giám đốc Công ty in Tổng hợp Phú Yên: THỰC HIỆN NGHIÊM NGẶT CÁC QUY ĐỊNH VỀ AN TOÀN PCCC

 

061004-ong-Thoai.jpgTài sản, vật tư, nguyên liệu và sản phẩm của Công ty in Tổng hợp hầu hết là chất dễ cháy nổ, như: giấy, mực in, cồn, oxalit, xăng, dầu. Vì vậy, việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định an toàn về PCCC được công ty đặt lên hàng đầu. Bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCC; Công ty đã xây dựng củng cố đội thanh niên xung kích an ninh, đội PCCC và phòng chống lụt bão sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ; trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy theo quy định; chú trọng đầu tư sửa chữa và thường xuyên bổ sung các điều kiện, phương tiện phục vụ chữa cháy, xây dựng nội quy PCCC và giám sát chặt chẽ việc thực hiện nội quy… công ty còn thực hiện công tác thiết kế, thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu công trình bảo đảm các yêu cầu, điều kiện an toàn PCCC; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo và lập hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC đúng với quy định. Hàng năm, chúng tôi đều xây dựng phương án PCCC phù hợp với tình hình và nhiệm vụ cụ thể của công ty, phối hợp ngành Công an tổ chức diễn tập chữa cháy… Kết quả mang lại là không có sự cố cháy nổ xảy ra. Trong thời gian tới, bằng nhiều biện pháp phòng ngừa, công ty cố gắng duy trì kết quả này.

 

Ông Đỗ Giải Phóng - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Yên: AN TOÀN LÀ TRÊN HẾT

 

061004-png-giai-phong.jpgHằng năm, trong công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh, cấp uỷ và ban giám đốc công ty luôn quan tâm chỉ đạo gắn chỉ tiêu thi đua với cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ đối với từng cá nhân, bộ phận. Cùng với việc đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục CBCNV nâng cao nhận thức trong công tác PCCC, công ty thường xuyên mời Phòng Cảnh sát PCCC đến phổ biến, quán triệt Luật PCCC, huấn luyện, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC. Việc xây dựng các quy trình, quy phạm về an toàn PCCC được duy trì, sửa đổi, bổ sung kịp thời, nhất là qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, 5S công tác PCCC đã được thực hiện và kiểm soát, giám sát chặt chẽ. Đội PCCC kiểm tra chuyên về công tác PCCC mỗi tháng một lần, tăng cường kiểm tra trong các ngày lễ, tết, thời điểm nắng nóng, mưa bão dễ gây ra cháy nổ. Vì mục tiêu an toàn là trên hết, chúng tôi kiên quyết nói không với cháy, nổ.

 

LẠC VIỆT (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek