Thứ Ba, 01/10/2024 08:50 SA
Tuyên truyền pháp luật từ một phiên tòa lưu động
Chủ Nhật, 01/10/2006 08:05 SA

Mới 7 giờ sáng 27-9-2006, nhiều người dân đã đến trụ sở UBND xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa để chứng kiến phiên tòa xét xử lưu động một số thanh niên trong xã gây rối trật tự công cộng. Khi nghe hội đồng xét xử giải thích luật cho các bị cáo, nhiều người dân ở đây cho biết họ cũng đã “học” được nhiều điều.

 

061001-luu-dong-1.jpg

Rất đông người dân đã đến trụ sở UBND xã Krông-pa để theo dõi phiên tòa gây rối trật tự công cộng - Ảnh: Đ.THÔNG

 

GIẢI THÍCH RÕ HÀNH VI PHẠM TỘI

 

Khoảng 19 giờ ngày 15-5-2006, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Sơn Hòa phát hiện tại ngã tư trung tâm xã Krông Pa có 3 xe mô tô không có biển kiểm soát. Những người điều khiển 3 xe mô tô trên là các anh Nay Y Thông (trú ở buôn Khâm), Rơ Ô Pluôn (trú ở buôn Lé A) và Hwing Y Réc (trú ở buôn Chơ). Qua kiểm tra, 3 xe mô tô này không có giấy chứng nhận đăng ký xe và người điều khiển không có giấy phép lái xe. Vì vậy, tổ tuần tra kiểm soát giao thông tạm giữ và đưa 3 xe mô tô trên lên xe ô tô 78B-0701 về trụ sở UBND xã Krông Pa. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Alê Y Blết đến trước cổng UBND xã Krông Pa la ó, to tiếng và cho rằng xe của Rơ Ô Pluôn không vi phạm sao lại bắt giữ. Vừa la, Blết vừa trèo lên xe 78B-0701 để lấy xe của Pluôn, nhưng bị mọi người can ngăn và tổ tuần tra đã giải thích cho Blết hiểu việc bắt giữ xe là đúng pháp luật. Thế nhưng, Blết không nghe mà chạy về buôn Lé A lôi kéo: Rơ Ô Y Tuy, Ksô Y Ngôm, Rơ Ô MliH, Kpá Y Típ, Rơ Ô Y Đát cầm dao, rựa, ná cao su đến trụ sở UBND xã Krông Pa. Tại đây, nhóm thanh niên này dùng đá, gạch ném vào trụ sở UBND xã và la ó to tiếng. Thấy vậy, nhiều người dân cũng đến xem, nhưng sau đó cũng hòa theo nhóm thanh niên này ném đá và dùng rựa phá hỏng pa nô tuyên truyền bảo vệ môi trường, chảo ăngten parapol, cửa kính, bể kính chắn gió xe ô tô 78B-0601 của Huyện ủy Sơn Hòa và làm móp méo nhiều chỗ xe ô tô 78B-0670 của UBND huyện Sơn Hòa gây thiệt hại hơn 3,6 triệu đồng.

 

Với hành vi trên, Viện KSND huyện Sơn Hòa đã truy tố Alê Y Blết, Rơ Ô Y Tuy, Ksô Y Ngôm, Rơ Ô M LiH, Kpá Y Típ, Rô Ô Y Đát về tội gây rối trật tự công cộng. Tại phiên tòa, hội đồng xét xử TAND huyện Sơn Hòa đã giải thích các hành vi đập phá tài sản, cản trở người thi hành công vụ của bị cáo và một số thanh niên trong buôn Lé A là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ xử lý hành chính. Tòa chỉ xét xử hành vi gấy rối trật tự đối với các bị cáo trên. TAND huyện Sơn Hòa đã tuyên phạt Alê Y Blết 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 tháng; Rơ Ô Y Tuy, Ksô Y Ngôm, Rơ Ô MLiH, Kpá Y Típ, Rô Ô Y Đát mỗi bị cáo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.

 

HIỆU QUẢ TỪ XÉT XỬ LƯU ĐỘNG

 

Rất đông người dân ở xã Krông Pa đến xem phiên tòa xét xử lưu động. Qua phiên tòa này, nhiều người dân đã thay đổi nhận thức về pháp luật. Anh Ma Hoa ở buôn Lé A cho biết: “Nghe hội đồng xét xử giải thích luật, tôi thấy việc làm của những thanh niên trên là quá sai, không chỉ một tội mà phạm đến ba tội, nhưng Nhà nước chỉ xét xử một tội là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và nhân đạo của Nhà nước”. Ma Tri ở buôn Lé A thì nghĩ khác. Ma Tri nói: “Mức phạt tòa đã tuyên là rất nhẹ, hành vi của những thanh niên trên đáng lẽ phải phạt nặng hơn”.

 

Anh Ksor Bê, giáo viên trường tiểu học Krông Pa là người chăm chú theo dõi phiên tòa từ đầu đến cuối, tâm sự: “Bà con lâu này chỉ làm theo lệ làng, một phần do trình độ học vấn và nhận thức còn thấp nên chưa hiểu gì về pháp luật. Một phiên tòa lưu động như thế này sẽ giúp bà con phần nào hiểu được pháp luật. Quan trọng hơn nữa, bà con biết được quy định pháp luật là mọi công dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

 

Phiên tòa xét xử lưu động của TAND huyện Sơn Hòa mới chỉ đưa một phần nhỏ pháp luật hình sự đến với bà con dân tộc thiểu số. Nhiều người dân mong muốn cần có nhiều phiên tòa xét xử lưu động để qua đó giúp họ hiểu biết thêm về pháp luật.

 

ĐỨC THÔNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khởi tố kẻ dùng rựa chém chết người
Thứ Bảy, 30/09/2006 09:06 SA
7 kẻ hiếp dâm và cướp tài sản lãnh án
Thứ Bảy, 30/09/2006 08:59 SA
Kẻ buôn người lãnh án 9 năm tù
Thứ Sáu, 29/09/2006 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek