Thứ Tư, 02/10/2024 09:32 SA
Tuổi trẻ Phú Yên:
Nỗ lực giữ địa bàn “sạch” về ma túy
Thứ Tư, 22/06/2011 14:00 CH

Trong những năm qua, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh đã đề ra nhiều  biện pháp, mô hình hay, sáng tạo, góp phần xây dựng địa bàn Phú Yên “sạch” về ma túy.

 

Xác định việc nâng cao ý thức tự giác trong phòng ngừa tệ nạn ma túy có ý nghĩa quan trọng nên Tỉnh Đoàn Phú Yên luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên. Cùng với việc duy trì hoạt động của 118 câu lạc bộ Pháp luật, tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… thông qua các phương tiện tuyên truyền của Đoàn như: bản tin Tuổi trẻ Phú Yên, chương trình Phát thanh thanh niên, Tỉnh Đoàn Phú Yên còn có các hình thức tuyên truyền giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng chống, đẩy lùi tệ nạn mại dâm, ma túy, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Đặc biệt ở huyện Tây Hòa, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện còn thành lập Câu lạc bộ Thanh niên Cà phê xanh. Đây là mô hình mới và hoạt động có hiệu quả trong việc lồng ghép tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tuyên truyền về những tác hại nguy hiểm của các tệ nạn xã hội cho thanh niên biết cách phòng tránh.

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Đại Thắng cho biết: Thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Công an và Tỉnh Đoàn về việc phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2010-2015, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, đề ra nhiều phương thức và biện pháp thực hiện phong phú, sáng tạo, từ tuyên truyền bề nổi đến đi sâu từng nội dung cụ thể. Tỉnh Đoàn Phú Yên đã mở các đợt truyền thông, tổ chức các câu lạc bộ tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho thanh niên, nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Riêng cuộc thi Tìm hiểu và cách phòng tránh tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trên webside Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức từ tháng 12/2010 đã thu hút đông đảo sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên trong tỉnh tham gia.

 

Song song với các hoạt động trên, Đoàn thanh niên các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức như thông qua các tiểu phẩm, hội thi vẽ tranh, cổ động tuyên truyền, tổ chức chương trình dạ hội hóa trang với chủ đề “Thanh niên với công tác phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm và HIV/AIDS”; đồng thời tổ chức tập huấn về công tác phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm cho 75 học viên là cán bộ Đoàn ở các phường, xã, thị trấn trọng điểm các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nhằm tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, hành động thiết thực, tham gia tích cực trong công tác phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Trên 700 buổi tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS do các cấp bộ Đoàn tổ chức đã thu hút trên 21.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng. Hơn 2.000 tờ rơi và cẩm nang tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cũng đã được cấp, phát đến đoàn viên thanh niên.

 

Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi là một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống ma túy”, gần 5.000 thành viên của 235 đội Thanh niên xung kích tình nguyện trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, công an các cấp làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; phối hợp với các đoàn thể cảm hóa, giáo dục 439 đối tượng chậm tiến trở thành người tốt, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, xây dựng môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh. 

 

Anh Phan Đại Thắng cho biết thêm, cùng với hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, 100% tổ chức Đoàn khối trường học đã tổ chức cho đoàn viên, học sinh, sinh viên ký cam kết về phòng chống tệ nạn ma túy trong nhà trường, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, tích cực, thành lập Đội Thanh niên xung kích an ninh, Đội Thanh niên tự quản ký túc xá, Đội Áo xanh tình nguyện… thực hiện tuyên truyền, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn tốt an ninh trật tự trường học. Đoàn Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 là một trong những đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác này. Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Xây dựng số 3 Đinh Gia Tuấn cho biết: “Ngoài việc tổ chức các cuộc thi, các sân chơi dưới hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền trực quan, chúng tôi còn mời báo cáo viên về trường trình bày các chuyên đề liên quan đến phòng chống các tệ nạn xã hội trong học đường, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho các em học sinh, sinh viên trong phòng ngừa tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác”. Lê Thị Mỹ Linh, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 bày tỏ: “Thông qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn trường, chúng tôi có thêm kiến thức để phòng ngừa ma túy và các tệ nạn xã hội khác một cách hiệu quả”.

 

KIM PHƯỢNG

Sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 ký cam kết phòng chống ma túy trong học đường. - Ảnh: C.T.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek