Thứ Ba, 01/10/2024 14:27 CH
Hoạt động kinh doanh karaoke, băng đĩa ở Phú Yên: Còn nhiều sai phạm
Chủ Nhật, 24/09/2006 09:23 SA

Sau một năm thực hiện Chỉ thị 17/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tiêu cực tại các quán bar, nhà hàng, karaoke, vũ trường, các hoạt động dịch vụ văn hoá (HĐDVVH) trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập mà để giải quyết triệt để, cần có sự chung tay của các ngành chức năng.

 

HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KARAOKE, BĂNG ĐĨA: RẤT PHỨC TẠP!

 

Theo ông Võ Trọng Tâm, Chánh thanh tra Sở VHTT, hầu hết cơ sở kinh doanh DVVH đều ở TP Tuy Hoà, chủ yếu là bán cà phê, bia, rượu, nước giải khát và có ca nhạc dưới hình thức hát cho nhau nghe, khiêu vũ. Đa số các cơ sở này đều sử dụng tiếp viên nữ để phục vụ khách, song chỉ một số ít ký kết hợp đồng lao động và đăng ký tạm trú tạm vắng cho tiếp viên. Tuy  chưa phát hiện có sử dụng thuốc lắc, ma tuý, môi giới mại dâm và mại dâm, nhưng cũng có vài cơ sở vi phạm, như: cà phê bar GMC tổ chức cho nhóm nhạc chuyên nghiệp biểu diễn mà không xin giấy phép của Sở VHTT; tại GMC và Ngô Gia thỉnh thoảng xảy ra ẩu đả, gây rối trật tự công cộng. Các quán karaoke sử dụng tiếp viên đều có chuông báo động, cầu dao tổng để đóng, mở điện nhằm đối phó với hoạt động kiểm tra của các cơ quan chức năng

 

060924-bang-dia.jpg

Đĩa lậu được bán tràn lan - Ảnh: K.C

 

Qua 103 lần kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, lực lượng liên ngành 814 tỉnh đã phát hiện 16 cơ sở vi phạm, phạt tiền hơn 30 triệu đồng, đình chỉ hoạt động một cơ sở, tịch thu 8691 băng đĩa không tem nhãn. Lực lượng 814 các huyện và TP Tuy Hoà đã 459 lần kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán giải khát, cà phê đèn mờ, phát hiện 175 vụ việc vi phạm, đình chỉ hoạt động 7 cơ sở kinh doanh karaoke, tịch thu ampli, loa thùng, xe máy… Công an TP Tuy Hoà đã mở nhiều đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh karaoke, giải khát phát hiện 2 cơ sở chứa chấp gái mại dâm (quán giải khát bà Nguyễn Thị Đọt tại Ninh Tịnh, phường 9 và quán giải khát bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ ở 59 Lê Hồng Phong, phường 7, TP Tuy Hòa), phát hiện ông Nguyễn Ngọc Lang ngụ tại khu phố 5, phường 2 cho thuê đĩa hình có nội dung khiêu dâm, đồi trụy. Huyện Sông Cầu phát hiện 2 vụ hoạt động mại dâm, đề nghị trả 24 nữ tiếp viên về nơi cư trú. Huyện Sông Hinh đã trục xuất 12 tiếp viên ra khỏi địa bàn và xử phạt 4 chủ quán sử dụng tiếp viên sai qui định. Lực lượng công an tỉnh tổ chức nhiều đợt cao điểm tập trung truy quét, triệt phá một số tụ điểm tiêu cực gây bức xúc trong dư luận xã hội. Qua kiểm tra 352 lượt cơ sở cư trú, kinh doanh karaoke, quán giải khát, phát hiện 131 cơ sở vi phạm, đình chỉ hoạt động 7 cơ sở, tước giấy phép hành nghề 20 cơ sở, phạt hành chính một đối tượng mua dâm, lập hồ sơ đưa 6 gái mại dâm vào Trung tâm xã hội tỉnh và yêu cầu 82 tiếp viên không có giấy tờ tuỳ thân về nơi cư trú cũ.

 

Một số HĐDVVH dần đi vào nền nếp, riêng tình trạng đĩa lậu tràn lan đang đặt ra bài toán khó cho cơ quan chức năng. Đĩa lậu ào ạt vào thị trường bằng nhiều con đường khác nhau, máy móc dùng để in sang băng đĩa rất hiện đại và có đầy trên thị trường. Do đó, mặc dù thanh tra văn hóa đã rất cố gắng, song vẫn không giải quyết triệt để tình trạng kinh doanh băng đĩa lậu, băng đĩa không được phép lưu hành.

 

QUẢN LÝ CÁCH NÀO?

 

Toàn tỉnh Phú Yên hiện có 113 cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ karaoke, 7 điểm cà phê giải khát có phục vụ văn nghệ dưới dạng hát cho nhau nghe và khiêu vũ, 1 cà phê bar ca nhạc, 1 sân khấu ca nhạc ngoài trời, 1 sàn khiêu vũ, 22 phòng karaoke và các dịch vụ khác. 3 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán bar gồm: cà phê bar Nhạc xưa của Thuận Thảo, GMC, Ngô Gia. Trên địa bàn tỉnh không có cơ sở nào đủ điều kiện hoạt động vũ trường để Sở VHTT cấp giấy phép hoạt động theo qui định tại Nghị định 11 của Chính phủ.

Hoạt động của các thành viên trong đội 814 của tỉnh còn mang tính chất “nghiệp dư”, vì cán bộ hầu hết là kiêm nhiệm, khi thi hành nhiệm vụ thường không đủ quân số. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Trọng Thám, Phó trưởng Phòng PA 25 - Công an tỉnh, lực lượng kiểm tra liên ngành còn làm theo đợt. Cứ trước khi đi kiểm tra là phải họp đội, họp nhóm rồi thông báo kế hoạch nên thường ra quân không đạt hiệu quả. Ông Thám cho biết: Có lần lên huyện Sông Hinh kiểm tra, tới nơi, thấy cửa hàng bán băng đĩa còn ghi lên bảng: “Ngày 17 đội 814 tỉnh đi kiểm tra”. Một khó khăn khác là hầu hết các cà phê bar trên địa bàn đều hoạt động tương tự như vũ trường, nhưng lại không đảm bảo các điều kiện để cấp giấy phép vũ trường nên đã chuyển thành hát cho nhau nghe và khiêu vũ. Ông Võ Trọng Tâm cho biết: Thực trạng này đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng vì hình thức hoạt động dưới dạng “hát cho nhau nghe” và khiêu vũ, “sân khấu ca nhạc trẻ” không có văn bản pháp luật nào điều chỉnh, đồng thời cũng không có chế tài. Ở lĩnh vực karaoke, Nghị định 31 là văn bản duy nhất quy định chế tài, nhưng một số điều khoản trong Nghị định này không còn phù hợp, nhất là khi Nghị định 11 có hiệu lực thi hành, nên rất khó áp dụng vào việc xử phạt vi phạm, mức xử phạt nhẹ, không đảm bảo tính răn đe… Chính vì thế, để có thể quản lý hiệu quả các hoạt động trên, biện pháp “sát sườn” nhất là tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử phạt nặng đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm, thu hồi giấy phép hoạt động. Hơn nữa, các huyện, TP cần “chung tay” với đội 814 của tỉnh để quản lý chặt chẽ, kiểm tra các HĐDVVH trên địa bàn. Vì chỉ có cơ sở mới nắm tường tận từng HĐDVVH ở địa phương mình, từ đó đưa ra những biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời các  vi phạm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Không an toàn
Thứ Năm, 21/09/2006 08:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek