Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vì máu “đỏ đen”
Thứ Tư, 20/04/2011 11:00 SA

Trần Quốc Việt (SN 1984, trú xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), nhân viên tín dụng Ngân hàng Đông Á chi nhánh tại Phú Yên tham gia vào đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet và đã nhanh chóng “nướng” sạch số tiền hàng tỉ đồng mà Việt đã lừa đảo, chiếm đoạt.

 

do-den110420.jpg

Đối tượng Trần Quốc Việt - Ảnh: N.KHANG

Cuối năm 2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên nhận được đơn tố cáo của chị Đào Thị Hoa (SN 1960, trú thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) về việc chị bị một nhân viên tín dụng Ngân hàng Đông Á chi nhánh tại Phú Yên lừa đảo chiếm đoạt trên 550 triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi nơi làm việc. Đơn tố cáo của chị Hoa cho biết, ngày 26/1/2010, chị đến Chi nhánh Ngân hàng Đông Á tại Phú Yên thế chấp tài sản là chiếc ô tô 5 chỗ, vay 300 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng để lấy vốn làm ăn. Tại đây, chị Hoa được Trần Quốc Việt, nhân viên tín dụng của ngân hàng trực tiếp hướng dẫn các thủ tục cho vay. Theo thỏa thuận, chị Hoa phải trả tiền lãi hàng tháng, hết hạn mới thanh toán số nợ gốc trên. Tuy nhiên, trong quá trình trả lãi hàng tháng, phát hiện chị Hoa không nắm rõ các điều khoản ghi trong hợp đồng nên Trần Quốc Việt đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Việt đã chủ động gọi điện thoại đề nghị chị Hoa định kỳ hàng tháng trả tiền gốc lẫn lãi cho Việt mà không cần thông qua kế toán ngân hàng vì “khỏi phải thủ tục rườm rà, đi lại mất thời gian”. Tin lời Việt, từ tháng 1 đến tháng 6/2010, chị Hoa đã 6 lần chuyển tiền cho Trần Quốc Việt. Lấy được tiền, Việt chỉ đóng lãi, không thanh toán tiền gốc để chiếm đoạt 53,7 triệu đồng.

 

Thấy dễ dàng “qua mặt” được nạn nhân, Trần Quốc Việt liền nghĩ cách “đánh quả” lớn. Để tạo lòng tin, ngày 23/6/2010, Việt điện thoại cho chị Hoa đề nghị vay 200 triệu đồng để “đáo hạn ngân hàng cho khách”, hẹn 3 ngày sau sẽ trả đủ cả gốc lẫn lãi. Ngày 28/6/2010, với lý do tương tự Trần Quốc Việt tiếp tục vay của chị Hoa 270 triệu đồng. Khi thấy chị Hoa đã hoàn toàn tin tưởng, ngày 1/7/2010, Việt tiếp tục gọi điện thoại đề nghị chị Hoa cho vay 500 triệu đồng. Thấy số tiền quá lớn, chị Hoa thắc mắc thì Việt nói vay giúp cho chị Võ Thị Nguyệt (SN 1962 trú thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An) vì chị Nguyệt “cần vốn làm ăn gấp”. Tin lời Việt, chị Hoa đem tiền đến trước cổng ngân hàng giao, đồng thời đề nghị Việt phải đưa sổ đỏ nhà đất của khách hàng Võ Thị Nguyệt để chị giữ làm tin. Việt liền nói dối là sổ đỏ này ngân hàng đang giữ để cho khách hàng Võ Thị Nguyệt vay lại lần nữa. Tưởng thật nên chị Hoa đồng ý giao tiền nhưng đề nghị Việt phải đưa phiếu thu. Việt liền vào ngân hàng tự in phiếu thu rồi giả chữ ký của khách hàng Võ Thị Nguyệt, giả luôn chữ ký của thủ quỹ, sau đó lén lấy dấu “đã thu tiền” của ngân hàng đóng vào rồi đưa cho chị Hoa. Để chị Hoa yên tâm, Việt còn tiếp tục làm giả giấy “Hoạt động khế ước cho vay tín dụng” thể hiện ngân hàng đã thu 500 triệu đồng của khách hàng Võ Thị Nguyệt. Đến ngày hẹn, chờ mãi vẫn không thấy Việt đả động gì đến việc trả lại tiền, chị Hoa sốt ruột gọi điện thoại hỏi thì Việt ậm ừ trả lời cho qua chuyện, sau đó thì lẩn tránh không gặp mặt. Thấy có dấu hiệu khuất tất, chị Hoa tìm đến nhà khách hàng Võ Thị Nguyệt để hỏi thì mới vỡ lẽ khi biết chị Nguyệt không hề vay số tiền trên. Chị Hoa đến gặp trực tiếp lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Đông Á tại Phú Yên thì “té ngửa” khi biết Việt đã bị đuổi việc. Số nợ 300 triệu đồng vay của ngân hàng mà chị Hoa đã đều đặn trả tiền gốc, lãi hàng tháng vẫn còn nguyên.

 

Để xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Việt để điều tra làm rõ. Bước đầu Trần Quốc Việt khai nhận, với thủ đoạn tương tự, Việt đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn TP Tuy Hòa với số tiền gần 2 tỉ đồng để cá độ bóng đá và đã thua hết, không có khả năng chi trả. Những ai là nạn nhân của đối tượng Trần Quốc Việt, đề nghị đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên tố giác để cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek