Thứ Tư, 02/10/2024 05:39 SA
Bài học từ những vụ tai nạn giao thông
Thứ Bảy, 26/03/2011 09:15 SA

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Đưa ra xét xử, bên cạnh bị cáo là người điều khiển phương tiện còn có một bị cáo khác. Đó chính là những người đã giao xe cho người khác điều khiển để rồi tai nạn xảy ra, cả hai phải ra hầu tòa.

 

tn110328.jpg

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Tuy An - Ảnh: N.CHUNG

 

CHO LÁI MỘT CHÚT, CẢ HAI CÙNG LÃNH ÁN

 

Khoảng 16g ngày 10/7/2010, Nguyễn Duy Trinh (sinh năm 1970, trú tại Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) điều khiển ô tô 78K- 4094 của Công ty TNHH xây dựng Hòa Mỹ chở đá từ mỏ ở thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh về xưởng xay đá. Đổ đá xong, Trinh điều khiển xe ra mỏ để tiếp tục chở đá. Lúc này, Lê Mạnh Tuấn (sinh năm 1989, trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), là công nhân ở công ty leo lên cabin nói với Trinh cho điều khiển ô tô ra mỏ đá. Mặc dù biết rõ Tuấn không có giấy phép lái xe ô tô nhưng Trinh vẫn giao vô lăng cho Tuấn. Sau đó, Tuấn điều khiển ô tô đến mỏ đá và gây tai nạn làm anh Nguyễn Công Trọng chết.

 

Tại phiên tòa, cả Nguyễn Duy Trinh và Lê Mạnh Tuấn đều khai nhận tội, xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

 

Hội đồng xét xử TAND TX Sông Cầu nhận định: Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận bị cáo Tuấn đã phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bị cáo Trinh phạm tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Các bị cáo đều là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ Luật Giao thông đường bộ đã quy định: “Người tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp” nhưng không chấp hành nghiêm túc. Trinh đã giao ô tô choTuấn điều khiển, gây ra vụ tai nạn làm chết một người. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng nên cần phải xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, các bị cáo đều đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, đã cùng công ty bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình các bị cáo đều là những gia đình có công với cách mạng. Do đó, cần giảm cho các bị cáo một phần hình phạt nhưng nhất thiết phải cách ly khỏi xã hội mới đảm bảo tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung. Từ đó, TAND TX Sông Cầu đã tuyên phạt Lê Mạnh Tuấn 1 năm 3 tháng tù, Nguyễn Duy Trinh 6 tháng tù.

 

CHO CON MƯỢN XE, CHA CON CÙNG HẦU TÒA

 

Tối 30/1/2010, Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1991) hỏi cha ruột là Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1967, trú xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân) cho mượn mô tô của gia đình để đến nhà bạn gái ở Xuân Quang 2 chơi. Mặc dù biết con mình chưa có giấy phép lái xe nhưng ông Hiệp vẫn đồng ý để Hòa lấy xe đi. Đang điều khiển mô tô đến km11+ 600 ĐT642 thuộc thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc thì có điện thoại, Hòa vừa đi vừa nghe điện thoại di động. Do đó, xe do Hòa điều khiển đã lấn sang phần đường bên trái, tông vào mô tô do Lưu Kim Trúc điều khiển chở Phan Thị Bích Hằng đi ngược chiều, làm anh Trúc bị thương tích 48%, chị Hằng bị xây xát nhẹ.

 

Ngày 27/1/2011, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Xuân đã truy tố Nguyễn Văn Hòa về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Nguyễn Văn Hiệp về  tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tại phiên tòa xét xử mới đây, TAND huyện Đồng Xuân xét thấy: Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Hiệp biết con mình chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi để được điều khiển mô tô nhưng vẫn giao xe cho Hòa để rồi Hòa gây tai nạn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe người khác. Bị cáo Hòa phạm tội với lỗi hoàn toàn do bị cáo. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt cao nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét hậu quả xảy ra chỉ làm anh Trúc bị thương tích, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tòa đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hòa 6 tháng tù, Nguyễn Văn Hiệp 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Qua hai vụ án nói trên cho thấy tai nạn giao thông xảy ra không phải chỉ do người điều khiển các phương tiện giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ mà còn do lái xe giao xe cho người khác, hoặc các bậc cha mẹ giao xe cho con em mình điều khiển, trong khi biết rõ người đó không đủ điều kiện điều khiển như không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi để được điều khiển xe… Bài học chung rút ra cho mọi người là phải luôn luôn chấp hành nghiêm pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng.

 

HỒ LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần có biện pháp ngăn chặn quyết liệt
Thứ Bảy, 26/03/2011 14:15 CH
Xe buýt chạy sai tuyến gây tai nạn
Thứ Sáu, 25/03/2011 10:30 SA
Khởi tố vụ án và sáu bị can
Thứ Sáu, 25/03/2011 07:27 SA
Ea ly, vùng đất bình yên
Thứ Tư, 23/03/2011 14:00 CH
Hai ngày ba người chết
Thứ Tư, 23/03/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek