Thứ Tư, 02/10/2024 05:27 SA
Chống người thi hành công vụ:
Cần có biện pháp ngăn chặn quyết liệt
Thứ Bảy, 26/03/2011 14:15 CH

Thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ trên địa bàn Phú Yên đã gia tăng về số vụ và tính chất cũng nghiêm trọng, phức tạp hơn.

 

NHỮNG VỤ ÁN CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

 

Mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa ra xét xử bị cáo Lê Văn Thiên (SN 1992, trú xã An Phú, TP Tuy Hòa) về tội chống người thi hành công vụ. Sau khi xét tính chất vụ việc, mức độ phạm tội, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Thiên 1 năm tù.

 

Theo cáo trạng truy tố, lúc 17g ngày 8/8/2010, Lê Văn Thiên và Lê Công Thương nảy sinh mâu thuẫn; Thiên đã dùng dao bấm đâm anh Thương hai nhát vào tay gây thương tích 3%. Không dừng lại ở đó, Thiên mang rựa và dao đến nhà Thương gây sự, gây mất trật tự trị an ở thôn xóm. Lúc này, trên đường đi làm về, anh Nguyễn Kim Hoan là công an viên xã An Phú nhìn thấy sự việc nên điện báo cho anh Huỳnh Như Sĩ, Phó Công an xã An Phú cùng hai công an viên là Trần Minh Thế và Võ Kỳ Lạ đến giải quyết vụ việc. Khi anh Thế và anh Lạ đi đến đường liên thôn giữa thôn Phú Liên và thôn Phú Lương, phát hiện Thiên đang cầm hung khí nên yêu cầu về trụ sở xã làm việc. Thiên chẳng những không nghe mà còn cầm rựa xông vào các anh và nói: “Hôm nay tao chém chết công an xã”. Khi anh Sĩ đến hỗ trợ, yêu cầu Thiên bình tĩnh, bỏ rựa xuống để giải quyết, nhưng Thiên không chấp hành, vẫn tỏ ra hung hăng, cầm rựa xông đến làm anh Sĩ bị ngã. Sau đó, Thiên tiếp tục cầm rựa xông vào anh Sĩ. Nhưng được sự hỗ trợ của anh Hoan và anh Lạ nên các anh đã khống chế được đối tượng và tiến hành lập biên bản việc Thiên chống người thi hành công vụ.

 

Hai anh em ruột là Lê Trí Hùng (SN 1985) và Lê Trí Dũng (SN 1988), trú xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân cũng vừa bị TAND tỉnh Phú Yên đưa ra xét xử vì tội chống người thi hành công vụ. Vụ việc khiến hai anh em vào vòng lao lý xảy ra tối 18/1/2010, khi lực lượng tuần tra công an xã Xuân Quang 3 đi tuần ở  thôn Phú Nhuận và phát hiện sòng bầu cua do Trần Văn Giáo làm cái, ăn thua bằng tiền. Khi thấy lực lượng tuần tra đến, những người đánh bầu cua đã bỏ chạy, bỏ lại một bộ xóc dĩa nên anh Nguyễn Ngọc Tấn, công an viên xã Xuân Quang 3 đến thu giữ, nhưng bị Lê Trí Hùng đến lấy lại. Anh Tấn kiên quyết giữ tang vật để xử lý thì bị Hùng đánh ngã xuống đất. Mọi người can ngăn nhưng Hùng vẫn tiếp tục đánh anh Tấn. Khi anh Tấn dùng dùi cui để chống đỡ thì em ruột của Hùng là Lê Trí Dũng đứng gần đó xông vào đánh anh Tấn ngã xuống đám cỏ ven đường…

 

Xét tính chất và mức độ của bị cáo, hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Lê Trí Hùng 9 tháng tù, còn Lê Trí Dũng bị xử phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo… 

 

GIẢI PHÁP NÀO NGĂN CHẶN?

 

Theo tài liệu trong các vụ án chống người thi hành công vụ mà TAND tỉnh Phú Yên đã đưa ra xét xử gần đây, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng trước hết là ý thức, kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của ta còn đơn điệu, hình thức, chưa có chiều sâu. Từ chỗ thiếu hiểu biết dẫn đến một số người hành động tự do, tùy tiện, thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Mặt khác, xét về mặt tâm lý, người vi phạm đang trong trạng thái quá khích, do không kiềm chế được nên có thái độ, hành động thiếu tôn trọng luật pháp và xem thường những người thi hành công vụ. Chống người thi hành công vụ là hành vi vi phạm pháp luật cần phải nghiêm trị.

 

Luật sư bào chữa cho các đối tượng phạm tội chống người thi hành công vụ cho rằng cần phải đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Tuy nhiên, công việc này không hề đơn giản và không chỉ là trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội mà trước hết phải là trách nhiệm ngay từ gia đình, từ nhà trường. Sẽ là rất khó cho xã hội nếu các gia đình buông lỏng quản lý, thiếu giáo dục thường xuyên về nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật cho con, em.

 

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, ngoài việc xây dựng kế hoạch đấu tranh trấn áp bọn tội phạm nói chung và hành vi chống người thi hành công vụ nói riêng, cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh, khả năng ứng phó trước các tình huống. Mặt khác, cần thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát các đối tượng, nắm chắc tình hình chủ động phát hiện và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời. Song song đó, đối với những vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra trong thời gian vừa qua, nếu xử lý không nghiêm thì sẽ dẫn đến tình trạng coi thường pháp luật. Vì vậy, trong thời gian đến, các cơ quan chức năng như: công an, viện kiểm sát, tòa án... cần phối hợp chỉ đạo điều tra làm rõ, kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ nói riêng.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xe buýt chạy sai tuyến gây tai nạn
Thứ Sáu, 25/03/2011 10:30 SA
Khởi tố vụ án và sáu bị can
Thứ Sáu, 25/03/2011 07:27 SA
Ea ly, vùng đất bình yên
Thứ Tư, 23/03/2011 14:00 CH
Hai ngày ba người chết
Thứ Tư, 23/03/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek