Thứ Tư, 02/10/2024 09:25 SA
Chuyển nhượng đất, bị lấn chiếm gấp đôi
Thứ Bảy, 12/03/2011 14:30 CH

Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình ông Lê Xuân Dân ở thôn Thạch Khê (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) đã làm giấy chuyển nhượng 136m2  đất vườn cho ông Trần Quang Nghĩa. Lợi dụng lúc ông Dân tang gia bối rối, ông Nghĩa thuê người đổ đất, lấn chiếm thêm phần đất hợp pháp của ông Dân. Hòa giải không thành, đến nay việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 

datchiem110312.jpg

Hiện trạng diện tích đất mà ông Nghĩa lấn chiếm của gia đình ông Dân. - Ảnh: V.TÀI

 

LẤN CHIẾM GẤP ĐÔI

 

Tháng 2/2002, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng ông Lê Xuân Dân chuyển nhượng 136m2 đất vườn ở thôn Thạch Khê với giá 60 triệu đồng cho vợ chồng ông Trần Quang Nghĩa - bà Ngô Thu Hồng (em cùng mẹ khác cha với ông Dân). Số diện tích đất này được cắt ra từ 5.940m2  đất mà ông Dân được quyền thừa kế và sử dụng hợp pháp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00059, do Chủ tịch UBND huyện Sông Cầu, nay là TX Sông Cầu, cấp ngày 28/10/1996.

 

Diện tích đất được chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nghĩa là 136m2, bề rộng 8m, chiều dài 17m, phía nam giáp ranh nhà ông Lê Bản, phía bắc giáp vườn nhà ông Dân, phía tây giáp đường điện trung thế, phía đông giáp quốc lộ 1. Hai bên đã ký giấy chuyển nhượng đất (viết tay) để gia đình ông Nghĩa làm chứng từ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như làm căn cứ sau này khi hai bên có xảy ra tranh chấp.

 

Từ ngày 26/4 đến 10/5/2010, lợi dụng lúc ông Dân tang gia bối rối, gia đình ông Nghĩa đã ngang nhiên thuê xe đổ đất để lấn chiếm thêm 8m chiều rộng và 17m chiều ngang trên phần đất của ông Dân. Khi phát hiện sự việc, ông Dân đã gọi vợ chồng ông Nghĩa đến để hỏi và đề nghị dừng việc đổ đất thì bà Hồng khóc lóc và nói: “Em cứ tưởng chồng em hỏi anh rồi chứ”(?!).

 

Ngày 12/5/2010, thấy ông Nghĩa tiếp tục lấn chiếm đất hợp pháp của mình, ông Dân báo cáo với UBND xã Xuân Lộc về hành vi của ông Nghĩa. Khi cán bộ UBND xã xuống giải quyết, gia đình ông Nghĩa chẳng những không chịu hợp tác mà còn thách thức và đòi đánh cán bộ; UBND xã Xuân Lộc không tiến hành lập biên bản vi phạm được. Sau đó, chính quyền địa phương mời hai bên đến hòa giải, nhưng ông Nghĩa và ông Dân không tìm được tiếng nói chung nên cả hai khởi kiện ra Tòa án nhân dân TX Sông Cầu. Đến nay đã gần một năm trôi qua, vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 

VÌ SAO CHẬM GIẢI QUYẾT?

 

Ông Bùi Truyền Thanh, cán bộ địa chính xã Xuân Lộc, cho biết: “Theo giấy tờ chuyển nhượng đất cũng như căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Dân thì việc gia đình ông Nghĩa lấn chiếm thêm phần đất khi chưa có sự đồng ý của người được trao quyền sử dụng đất là sai. Trong quá trình hòa giải, do các bên không thống nhất với kết quả giải quyết nên chúng tôi cũng không thể nào giải quyết được”.

 

Được biết, “lý lẽ” mà vợ chồng ông Nghĩa đưa ra khi hòa giải ở UBND xã Xuân Lộc là, phần đất mà ông đổ lấn chính là do vợ chồng ông  đã nhờ bà Nguyễn Thị Nhựt Lộc, vợ của ông Dân, đổi lấy phần của bà Hương (láng giềng với ông Dân - PV). Họ không thừa nhận việc lấn chiếm đất của ông Dân là sai mà cho rằng đó là đất của mình. Còn ông Dân cho biết: “Trong vườn nhà tôi có hai cây dừa gần góc nhà bà Hương, con ông Lê Bản. Do trái dừa nhiều lần rớt xuống làm bể ngói nhà bà Hương nên bà đã sang thương lượng để đổi lấy phần đất trước phía quốc lộ 1. Sau khi cùng thống nhất việc đổi đất và không tranh chấp, đầu năm 2001, hai bên cùng rào lưới để phân chia đất của mình đã đổi. Đến tháng 2/2002, gia đình tôi mới bán đất cho ông Nghĩa”.

 

Trước đó, do thấy vợ chồng ông Nghĩa quá khó khăn nên ông Dân đã cho ở nhờ trên phần đất của gia đình mình. Trong giấy thỏa thuận cho xây nhà vào tháng 10/1997 do vợ chồng ông Nghĩa viết có ghi cụ thể: “Vợ chồng chúng tôi là Trần Quang Nghĩa và Ngô Thu Hồng có hỏi xin một phần diện tích đất 70m2 ngay trong vườn của anh chị tôi đang ở (vợ chồng ông Dân -PV) để xây dựng nhà ở trong một khoảng thời gian. Sau khi vợ chồng tôi có nơi ở khác thì sẽ hoàn trả lại phần đất này cho anh chị của tôi”.

 

Ông Dân bức xúc nói: “Mặc dù gia đình đông con, thiếu chỗ ở nhưng thấy em mình (vợ chồng ông Nghĩa bà Hồng - PV) không có nơi ở ổn định, gia đình chúng tôi đã cho ở “đỗ”, sau đó còn bán đất với giá rẻ để an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, vợ chồng ông Nghĩa bà Hồng chẳng những không biết cảm ơn thiện chí của gia đình tôi mà còn đổ đất lấn chiếm đất là vi phạm pháp luật và không thể nào chấp nhận được! Gia đình chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng ở TX Sông Cầu kịp thời giải quyết để sớm trả lại công bằng cho gia đình chúng tôi theo đúng Luật Đất đai đã quy định”.

 

Chúng tôi nhận thấy, mảnh đất của ông Dân là mảnh đất hợp pháp, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rõ ràng. Việc vợ chồng ông Nghĩa ngang nhiên lấn phần diện tích đất của ông Dân và sử dụng một cách bất hợp pháp thể hiện sự coi thường pháp luật. Vụ việc này cần được cơ quan chức năng giải quyết sớm, tránh để “cái sảy nảy cái ung”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek