Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Chuyện từ hai vụ án ở huyện Đồng Xuân
Thứ Bảy, 05/03/2011 11:00 SA

Trong những ngày đầu năm 2011, TAND huyện Đồng Xuân đã đưa ra xét xử lưu động vụ án cướp tài sản ở xã Xuân Lãnh và vụ án đánh bạc ở xã Đa Lộc. Việc đưa ra xét xử lưu động hai vụ án này không chỉ xử phạt những người vi phạm pháp luật, mà còn góp phần đưa pháp luật về với cơ sở.

 

tu110305.jpg

Minh họa: N.LÊ

 

CƯỚP TÀI SẢN, LÃNH ÁN 66 THÁNG TÙ

 

Đứng trước vành móng ngựa tại hội trường UBND xã Xuân Lãnh là bị cáo Đặng Thái Hòa (SN 1985, trú ở thôn Lãnh Vân). Trong khi, bạn bè đồng trang lứa chịu khó làm ăn thì Hòa lại lười lao động. Muốn có tiền tiêu xài nên Hòa nảy sinh ý định lợi dụng những nơi vắng vẻ để chặn đánh người, khống chế cướp tài sản. Lúc 18g ngày 2/12/2009, Hòa điều khiển mô tô của gia đình đến khu vực cầu Sông Lày, thuộc thôn Hà Rai (xã Xuân Lãnh) và chuẩn bị sẵn một khúc gỗ dài 88cm để tìm kiếm “con mồi”. Sau nửa giờ “phục kích”, Hòa phát hiện chị Trần Thị Thu Oanh, người cùng thôn, đang đi xe đạp một mình nên dùng cây đánh vào đầu chị Oanh để cướp tài sản. Bị đánh, chị Oanh thả xe đạp bỏ chạy và kêu cứu. Nghe tiếng kêu hô của chị, các anh Mang Tài, Mang Tín, Mang Thuyền và Mang Đà liền chạy mô tô đến. Sợ bị phát hiện nên Hòa đã lội suối bỏ trốn… Đến ngày 21/10/2010, Hòa bị Công an huyện Đồng Xuân bắt giữ khi đang trên đường trở về nhà. Ngày 11/1/2010, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên đã khám và kết luận, chị Oanh bị thương tích 10%.

 

Tại phiên xét xử lưu động, Hội đồng xét xử TAND huyện Đồng Xuân nhận xét hành vi phạm tội của bị cáo Hòa là nguy hiểm cho xã hội. Hòa lại có nhân thân xấu, thường tụ tập uống rượu quậy phá trật tự an ninh địa phương. Việc bị cáo bỏ trốn sau khi phạm tội đã gây khó khăn trong quá trình điều tra. Căn cứ vào nhiều tình tiết, chứng cứ, cũng như xét hỏi tại tòa, TAND huyện Đồng Xuân đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Hòa 66 tháng tù về tội cướp tài sản.

 

ĐÁNH BẠC, SÁU BỊ CÁO “CÕNG” 42 THÁNG TÙ

 

Ông Lê Kim Dũng, Chánh án TAND huyện Đồng Xuân, cho biết: Trong thời gian qua, hầu hết các vụ án xét xử tại trụ sở TAND huyện Đồng Xuân dù rất quan tâm nhưng người dân ngại đường sá xa xôi hoặc không muốn bỏ công việc làm ăn để đến dự. Vì vậy, hầu hết các phiên tòa lưu động do TAND huyện xét xử lưu động đều thu hút người đến xem rất đông, có vụ lên đến hàng trăm người. Đó là chưa kể đến hệ thống phát thanh của địa phương phát đến từng ngõ ngách, con hẻm… để mọi người dân đều nghe thấy, góp phần tuyên truyền và đưa pháp luật về cơ sở.

Hội trường UBND xã Đa Lộc đông nghẹt người đến dự phiên tòa xét xử lưu động các bị cáo phạm tội đánh bạc gồm: Phạm Văn Lại (SN 1956), Nguyễn Hữu Đạt (SN 1977), Ông Tấn Chương (SN 1975), Lê Minh Tâm (SN 1987), Huỳnh Quang Cường (SN 1966) và Nguyễn Văn Vàng (SN 1966), cùng ở xã Đa Lộc.

 

Lúc 0g30 ngày 20/7/2010, tổ công tác của Công an huyện Đồng Xuân phối hợp với Công an xã Đa Lộc ập vào nhà Nguyễn Hữu Đạt bắt quả tang 6 bị cáo này đang “sát phạt” đỏ đen. Tại chiếu bạc, lực lượng công an thu giữ 8,7 triệu đồng, 6 bộ bài tú lơ khơ, 5 điện thoại di động, 1 sợi dây chuyền kim loại màu vàng và 6 chiếc xe máy…

 

Tại phiên xét xử, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và diễn biến vụ án. Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn công cộng nên cần phải xử nghiêm khắc để răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Kết thúc phiên xét xử vụ án đánh bạc trên, TAND huyện Đồng Xuân tuyên phạt các bị cáo:  Ông Tấn Chương 12 tháng tù; Phạm Văn Lại, Nguyễn Hữu Đạt mỗi bị cáo nhận 9 tháng tù; Lê Minh Tâm 6 tháng tù; Huỳnh Quang Cường và Nguyễn Văn Vàng mỗi bị cáo nhận 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời, tòa cũng áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với các bị cáo Ông Tấn Chương, Phạm Văn Lại, Nguyễn Hữu Đạt, mỗi bị cáo bị phạt 5 triệu đồng; Huỳnh Quang Cường và Nguyễn Văn Vàng, mỗi bị cáo 4 triệu đồng.

 

Phiên tòa khép lại với những mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo rủ rê, lôi kéo các đối tượng đánh bạc, tạo nên tụ điểm về tệ nạn cờ bạc, gây nhiều dư luận xấu và bất bình trong quần chúng nhân dân…


VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek