Thứ Tư, 02/10/2024 13:38 CH
“Ngày pháp luật” mang kiến thức pháp luật đến mọi người
Thứ Bảy, 05/03/2011 14:00 CH

Cuối năm 2010, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai “Ngày pháp luật” trên toàn địa bàn. Mới đây, huyện Sông Hinh và TX Sông Cầu cũng đã triển khai thực hiện mô hình này. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Đặng Đình Toại, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, chung quanh nội dung này.

 

batoai110305.jpg
Đồng chí Đặng Đình Toại.
* Thưa đồng chí, Sông Hinh là một trong những địa phương đầu tiên ở Phú Yên triển khai thực hiện mô hình “Ngày pháp luật”. Mục đích của việc tổ chức “Ngày pháp luật” là gì?

 

- Nhằm tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo tinh thần Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân và Chương trình Phổ biến giáo dục pháp luật từ năm 2008 đến năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch tổ chức “Ngày pháp luật” của UBND tỉnh, huyện Sông Hinh vừa triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Đó là ngày các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập, tìm hiểu pháp luật cho cán bộ, nhân dân.

 

Chúng tôi chọn ngày 28 hàng tháng là “Ngày pháp luật” ở huyện Sông Hinh vì ngày 28/2 là ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam. Nếu trường hợp ngày này trùng với ngày nghỉ thì chuyển sang ngày làm việc kế tiếp.

 

TX Sông Cầu: 2 đơn vị làm điểm mô hình “Ngày pháp luật”

Phòng Văn hóa - Thông tin và UBND xã Xuân Phương vừa được TX Sông Cầu chọn thực hiện điểm mô hình “Ngày pháp luật”. Hai đơn vị này tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, chuẩn bị đảm bảo nội dung, hình thức tổ chức, phân công cán bộ phụ trách và báo cáo thời gian thực hiện “Ngày pháp luật” về Phòng Tư pháp để theo dõi và hướng dẫn. Các mô hình điểm này triển khai thực hiện đến hết quý I/2011; báo cáo kết quả thực hiện vào cuối tháng 5/2011 để đến đầu quý III/2011, Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thị xã sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng mô hình trên toàn thị xã.

THANH HIỀN

Mục đích của việc tổ chức “Ngày pháp luật” là nhằm phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân, góp phần đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen học tập, tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang nhân dân; đoàn viên, hội viên các tổ chức, đoàn thể và tất cả các tầng lớp nhân dân; hình thành niềm tin và thực hiện nghiêm túc phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

 

Sông Hinh là một huyện miền núi, dân cư đa số là đồng bào các dân tộc thiểu số nên kiến thức và hiểu biết về pháp luật rất hạn chế, thậm chí có nhiều người không biết pháp luật là gì. Cùng với đó, nhiều cán bộ, công chức cũng cần được trang bị, bồi dưỡng, cập nhật nhiều hơn kiến thức về pháp luật. Do vậy, tôi tin việc tổ chức “Ngày pháp luật” sẽ tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn huyện về hiểu biết pháp luật và nâng cao trình độ pháp luật của toàn dân.

 

TGPL-Ealam110305.jpg

Tuyên truyền, trợ giúp pháp luật tại xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh). - Ảnh: K.LIÊN

 

* “Ngày pháp luật” ở Sông Hinh được tổ chức như thế nào để đảm bảo đạt những mục đích vừa nêu, thưa đồng chí?

 

- Trước mắt, UBND huyện giao Phòng Tư pháp Sông Hinh tổ chức thực hiện điểm “Ngày pháp luật” ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, sau đó rút kinh nghiệm để tổ chức trên địa bàn toàn huyện. Tinh thần chung là Sông Hinh thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức “Ngày pháp luật”. Đó là có thể lựa chọn một trong số các hình thức như: tổ chức học tập, quán triệt văn bản luật có sự tham gia giới thiệu của báo cáo viên pháp luật; sưu tầm tài liệu pháp luật để nghiên cứu; tổ chức tọa đàm, giao lưu, trao đổi thảo luận về các nội dung pháp luật; tổ chức học tập pháp luật thông qua việc nghiên cứu tài liệu tại tủ sách pháp luật; nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật qua các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép việc phổ biến văn bản pháp luật với việc tổ chức nội dung sinh hoạt khác của cơ quan, đơn vị, địa phương với thời lượng, thời gian thích hợp hoặc các hình thức phù hợp khác.

 

* Xin cảm ơn đồng chí

  

NGUYÊN HÒA (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Y án sơ thẩm vụ cha hiếp dâm con
Thứ Bảy, 05/03/2011 07:50 SA
Nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông
Thứ Bảy, 05/03/2011 07:40 SA
Xe tải chở sắn lát bị lật
Thứ Sáu, 04/03/2011 10:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek