Thứ Ba, 01/10/2024 04:30 SA
Phải ngăn chặn bạo lực học đường
Thứ Tư, 23/02/2011 14:00 CH

Gần  đây, tình trạng bạo lực học đường liên tiếp xảy ra tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Tuy một số trường đã đưa ra biện pháp mạnh để ngăn chặn, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục!

 

BỊ ĐÁNH VÌ... ĐẸP!

 

Hầu hết các trường đều đưa ra nhiều biện pháp xử lý, ngăn chặn với mức kỷ luật rất nặng như đuổi học một năm, hạ hạnh kiểm, ghi vào học bạ… nếu phát hiện đánh nhau trong trường. Tuy nhiên, điều ấy vẫn không ngăn nổi tình trạng bạo lực học đường. Hiện nay, nhiều học sinh đi học vẫn mang theo dao, côn trong người để “phòng thân” và khi gặp “đối thủ”, các học sinh này thường mang vũ khí ra để đánh với nhau gây thương tích. Thầy Hồ Thanh Long, giám thị Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho biết: “Những năm gần đây, nhiều học sinh trong trường đánh nhau và kéo đến trường khác đánh. Năm học 2009-2010, có hai học sinh cấu kết với các thanh niên bên ngoài kéo vào trong trường đánh nhau. Nhờ chúng tôi phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời nên chưa xảy ra ẩu đả. Nhà trường đã đưa hai học sinh này ra hội đồng kỷ luật và cho thôi học một năm”.

 

Hai nhóm học sinh ẩu đả, 4 học sinh bị thương 

Công an TP Tuy Hòa cho biết đang điều tra, xử lý vụ 2 nhóm học sinh của hai trường THCS Hùng Vương và THCS Nguyễn Du (TP Tuy Hòa) ẩu đả, làm 4 học sinh bị thương. Do mâu thuẫn trong việc sắp xếp đội hình khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tại sân vận động Tuy Hòa, sáng 20/2 nhóm 3 nam sinh của Trường THCS Nguyễn Du gồm: N.H.N.T, N.N.L và H.T.T rủ N.H.D, học sinh lớp 11 Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm chặn đánh L.H.C, học sinh Trường THCS Hùng Vương. Thấy vậy, 4 nam sinh là bạn học cùng trường của C và một số học sinh khác can ngăn, giải vây cho C. Tuy nhiên, C đã dùng dao thủ sẵn trong cặp đâm trúng bả vai của N.H.D, đâm trúng tay N.H.N.T và N.N.L gây thương tích. Nhóm học sinh Trường THCS Nguyễn Du đã dùng gạch đánh vào đầu C gây thương tích. 

P.V

Đối phó với sự quản lý, mức kỷ luật của nhà trường, nhiều học sinh khi có xích mích với nhau thường không gây ẩu đả trong trường hay ở gần trường mà hẹn hoặc “phục kích” sẵn ở những địa điểm xa và vắng người để “thanh toán”! Vào học kỳ 1 năm học 2010-2011, hai học sinh khác của Trường THPT Nguyễn Huệ (xin được giấu tên) có xích mích với học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi. Để tránh phát hiện của nhà trường, đợi đến lúc tan học, hai em này ra ngoài cổng trường mới xông vào đánh và bị giám thị của trường phát hiện. Cuối cùng, cả hai bị thôi học một năm. Thầy Hồ Thanh Long nói thêm: “Những học sinh vi phạm trên đa phần là các em học khối 10 và 11. Nguyên nhân dẫn đến những vụ ẩu đả thường rất nhỏ, chỉ cần va chạm nhỏ trong lớp hay chỉ đơn thuần bị xem là “nhìn đểu”… cũng có thể dẫn đến ẩu đả. Các học sinh thường tập trung đánh nhau ở những điểm vắng người chứ ít khi đánh trong trường nên khó phát hiện”.

 

Không chỉ xuất hiện ở nam giới mà tình trạng học sinh nữ gây lộn xộn, đánh nhau cũng đang rộ lên đến mức báo động. Gần đây, một vụ đánh nhau “nổi đình nổi đám” đã gây xôn xao dư luận. Chỉ vì cho bạn khác “đẹp mà chảnh” mà T.T.M.N, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong chặn xe xông vào đánh H.T.D.M, học sinh lớp 10A2 của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (cùng huyện Tây Hòa) trên đường đi học về. M. đã lấy dao lam bỏ sẵn trong cặp đánh vào mặt N gây thương tích và vụ việc đang được công an xử lý.

 

Theo nhiều giáo viên, thường những vụ xô xát, ẩu đả nhau không chỉ có hai học sinh gây gỗ mà kéo theo đó là những băng nhóm hùa nhau đánh tập thể, dẫn đến tính chất và hậu quả của các vụ đánh nhau càng nguy hiểm hơn.

 

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP?

 

Trước thực trạng bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên địa bàn Phú Yên, đã đến lúc không chỉ nhà trường mà các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em nhiều hơn để có sự giáo dục đúng mức, kịp thời. Hiện vẫn còn có rất nhiều bậc phụ huynh lơ là, chủ quan, mải lo kiếm sống chưa có sự quan tâm đúng mức đến sự phát triển tâm lý của con em mình. Bà Phạm Thị Vi ở phường 3 (TP Tuy Hòa) nói: “Gia đình tôi có năm đứa con đều đang đi học. Những năm qua, hai vợ chồng lo buôn bán ngoài chợ không quan tâm nên có đứa con trai duy nhất lại rất ham chơi. Đến khi cô giáo chủ nhiệm gọi điện báo cháu thường xuyên nghỉ học thì tôi mới tìm hiểu và biết nó nghiện game rồi. Bây giờ vợ chồng tôi gặp khó khăn để dạy dỗ cháu tập trung học tập trở lại”.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Trong những năm qua, ở Phú Yên đã xảy ra một số vụ bạo lực học đường. Sở GD-ĐT đã triển khai công tác phòng ngừa, ngăn chặn xuống các phòng GD-ĐT và trường THPT để trong các cuộc họp giao ban hay họp lớp, giáo viên sẽ triển khai đến từng học sinh nhằm tăng cường giáo dục để các em nâng cao nhận thức. Đồng thời, các giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi nắm bắt, phát hiện kịp thời mâu thuẫn trong học sinh của mình để có cách giáo dục, ngăn chặn”. Theo ông Tá, khi có những vụ đánh nhau thì giáo viên chủ nhiệm phải báo cho trường để phối hợp với phụ huynh có biện pháp xử lý. Đồng thời, ngành GD-ĐT cũng vừa phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để ngăn chặn những học sinh khi ra đường đánh nhau nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong phạm vi nhà trường. Còn phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố trong tháng 3 tới sẽ triển khai phối hợp với công an địa phương trên địa bàn nhằm ngăn chặn, xử lý khi có học sinh ra đường đánh nhau.

 

Những vụ ẩu đả thường diễn ra bên ngoài cổng trường nên nhà trường  không nắm bắt được mà chỉ lan truyền trong học sinh. Riêng những em bị đánh cũng thường giấu cha mẹ, thầy cô nên khó xử lý. Bên cạnh đó, nhiều người lớn khi thấy học sinh đánh nhau mà không hề ngăn cản hay báo cơ quan chức năng... cũng đã góp phần làm cho bạo lực học đường xuất hiện.

  

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thủ phạm trả giá vì nông nổi
Thứ Tư, 23/02/2011 09:00 SA
Ô tô lao lên lề, 3 người bị thương
Thứ Tư, 23/02/2011 08:00 SA
Hai mô tô tông nhau, 1 người chết
Thứ Hai, 21/02/2011 07:30 SA
Bắt quả tang một vụ đánh bạc
Chủ Nhật, 20/02/2011 09:00 SA
Hòa giải, khâu trọng tâm trong án dân sự
Thứ Bảy, 19/02/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek