Thứ Ba, 01/10/2024 20:44 CH
Viện trưởng Viện KSND Tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu Phúc:
Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố
Thứ Bảy, 22/01/2011 14:07 CH

Năm 2010, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Trao đổi với Báo Phú Yên về những kết quả đạt được và những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011, đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên cho biết:

 

vks4110122.jpg

Viện KSND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban hằng tháng, quý để rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ - Ảnh: V.TÀI

 

Năm 2010, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã có nhiều cố gắng, tiếp tục đổi mới, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp quản lý chỉ đạo điều hành, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Viện KSND cấp huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành đề ra.

 

Trong lĩnh vực thực hành quyền công tố và kiểm sát án hình sự, tỉ lệ giải quyết án đạt 99,77%, vượt 3,77% so với kế hoạch; tỉ lệ án bị trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm so với năm 2009. Các vụ án viện kiểm sát truy tố đều đảm bảo chứng cứ, tội danh, không có trường hợp nào hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế, không để xảy ra việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử oan.

 

Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp có bước chuyển biến mạnh mẽ. Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, đã kịp thời phát hiện vi phạm của tòa án để kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm, các vụ, việc dân sự mà viện kiểm sát kháng nghị tòa án xét xử đều chấp nhận 100%; công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù được tăng cường; kiểm sát chặt chẽ việc thi hành án hình sự, dân sự, đảm bảo việc xét đặc xá, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đúng đối tượng, theo quy định pháp luật; làm tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo…

 

* Đâu là nguyên nhân của những khuyết điểm, tồn tại trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra năm 2010, biện pháp khắc phục như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2010, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp vẫn còn một số tồn tại, khuyết điểm như công tác kiểm sát điều tra ở một số vụ án còn chưa chặt chẽ nên phải trả hồ sơ điều tra bổ sung, một số vụ án bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra, xét xử lại. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tồn tại này là lực lượng cán bộ, kiểm sát viên còn thiếu so với biên chế, năng lực trình độ không đồng đều đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành. Vì vậy, trong thời gian đến, Viện KSND tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; tiếp tục thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ, đồng thời tăng cường công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện cán bộ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

 

* Nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2011 là gì? Viện KSND tỉnh đã đề ra mục tiêu, giải pháp nào để thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp?

 

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011 của ngành là tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW và Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và đề án đổi mới tổ chức, hoạt động của tòa án, viện kiểm sát, cơ quan điều tra. Nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Phối hợp với các cơ quan tư pháp tập trung giải quyết những vụ án lớn, án trọng điểm về an ninh quốc gia, án tham nhũng; bảo đảm không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Kiểm sát chặt chẽ việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù…, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đồng thời, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ kiểm sát để xây dựng ngành ngày càng trong sạch và vững mạnh.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek