Thứ Ba, 01/10/2024 22:37 CH
Sở Tư pháp với việc cải cách thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 14/01/2011 14:01 CH

Thời gian qua, Sở Tư pháp Phú Yên đã triển khai cải cách các hoạt động tư pháp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan nhà nước trong giải quyết công việc.

 

dau-gia.j110114.jpg

Các thủ tục hành chính đều được Sở Tư pháp Phú Yên thông báo công khai. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu thủ tục tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) – Ảnh: K.CHI

 

Việc triển khai thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp thời gian qua ở tỉnh Phú Yên đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần bảo đảm cho công tác xây dựng thể chế và thực thi pháp luật đi vào cuộc sống. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng quy trình. Các dự thảo văn bản trước khi trình UBND tỉnh đều có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp, đảm bảo văn bản được ban hành hợp hiến, hợp pháp, khả thi. Qua thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh đã ban hành 2.675 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó cấp tỉnh ban hành 416, cấp huyện 1.020 và cấp xã 1.310 văn bản.

 

Bên cạnh đó, các phòng Tư pháp trong toàn tỉnh triển khai thực hiện “một cửa” ở các việc: đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký nhận nuôi con nuôi; đăng ký giám hộ; đăng ký việc nhận cha, mẹ, con; đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch xác định lại dân tộc; điều chỉnh giấy tờ hồ sơ cá nhân sau khi có quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc; đăng ký khai tử; chứng thực di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, chứng thực chữ ký của công dân Việt Nam trong các giấy tờ phục vụ cho việc thực hiện các giao dịch ở trong nước; chứng thực hợp đồng hoặc văn bản khi người sử dụng đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

 

Ngoài những lĩnh vực nêu trên, trong giai đoạn 2006-2010, Sở Tư pháp đã chủ trì phối họp với Công an, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Quy chế phối hợp giải quyết việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và cấp phiếu lý lịch tư pháp theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông tại Sở Tư pháp. Riêng trong năm 2009, Sở Tư pháp đã triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000, trong đó có việc áp dụng hệ thống này tại bộ phận “một cửa”.

 

Sở Tư pháp luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, bố trí nơi làm việc và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đảm bảo thuận tiện cho dân, đúng quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính về hộ tịch - lý lịch tư pháp, công chứng, bán đấu giá tài sản, trợ giúp pháp lý đều được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tạo điều kiện thuận lợi để công dân nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính, đảm bảo sự minh bạch các thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác tư pháp.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, các cơ quan quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực chưa kịp thời tham mưu để ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các văn bản quy phạm của Trung ương cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và những văn bản Trung ương giao địa phương chưa quy định cụ thể. Công tác tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chất lượng chưa cao, có đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình soạn thảo, lấy ý kiến góp ý, thẩm định văn bản theo quy trình hoặc trình văn bản sai về thể thức, nội dung, thẩm quyền ban hành. Công tác tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do ngành ban hành, quản lý chưa được thực hiện thường xuyên để kịp thời kiến nghị, xử lý những văn bản không còn phù hợp. Vẫn còn nhiều trường hợp văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành còn hiện tượng ghi số, ký hiệu cá biệt vào thể thức của văn bản và ngược lại. Một số văn bản chứa quy phạm pháp luật, nhưng được ban hành dưới hình thức công văn, thông báo; văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính đánh chung số thứ tự, gây khó khăn cho công tác thống kê, rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra. Đây là những vấn đề cần quan tâm, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thể chế, không ngừng hoàn thiện hệ thống thể chế, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

        NGUYỄN NGỌC BẢO

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek