Thứ Tư, 02/10/2024 00:31 SA
Xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa):
Làm tốt công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú
Thứ Tư, 12/01/2011 10:00 SA

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú luôn được Đảng ủy, UBND xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) quan tâm, chú trọng.

 

CA110112.jpg

Công an xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa vận động gia đình đối tượng có lệnh truy nã. - Ảnh: KP

 

KIÊN TRÌ VẬN ĐỘNG, THUYẾT PHỤC

 

Chúng tôi cùng Trưởng Công an xã Hòa Đồng Nguyễn Văn Thắng đến nhà Lương Ngọc Tuấn (SN 1985, ở thôn Phú Diễn Trong), một trong những đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Khi kể lại cho chúng tôi nghe hoàn cảnh gia đình mình, chị Hồ Thị Thanh, mẹ Tuấn, không kìm được những giọt nước mắt xót xa. Tuấn là con đầu trong gia đình có đông anh chị em. Năm 2005, chị Thanh bị tai nạn lao động dẫn đến vẹo cột sống. Từ đó, cuộc sống gia đình chị càng thêm khó khăn, vất vả. Để phụ giúp gia đình, Lương Ngọc Tuấn đã cùng bạn bè ra Sông Cầu làm thuê. Xa gia đình, thiếu sự quan tâm giáo dục, nhắc nhở của người thân, trong quá trình làm thuê, Tuấn đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản rồi bỏ trốn nên Công an huyện Sông Cầu đã ra quyết định truy nã. Sau khi lệnh truy nã được gửi về địa phương, xã Hòa Đồng đã cử một tổ công tác gồm công an, cấp ủy chi bộ thôn, cán bộ các hội Nông dân, Phụ nữ xã… đến nhà Tuấn để vận động, giải thích cho gia đình hiểu chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, để gia đình vận động đưa Tuấn đến cơ quan công an đầu thú. Bằng sự kiên trì vận động, thuyết phục, sau đó gia đình đã đưa Tuấn đến cơ quan công an đầu thú. Giờ đây Lương Ngọc Tuấn đã hòa nhập cuộc sống cộng đồng, chăm chỉ làm ăn. Mẹ Tuấn xúc động cho biết: “Cũng nhờ chính quyền địa phương, công an xã giúp đỡ nên con tôi mới nhận ra lỗi lầm, sớm sửa chữa để trở thành người sống có ích cho xã hội”.

 

Trường hợp của Huỳnh Ngọc Toán (SN 1984, trú thôn Phú Phong) khá đặc biệt. Mẹ Toán mất sớm, bố đi bước nữa nên Toán thiếu thốn tình cảm gia đình. Năm 2007, Toán lên Đắk Lắk làm thuê và phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị Công an tỉnh Đắk Lắk truy nã. Sau đó Toán trốn về địa phương rồi tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản. Án chồng lên án và Toán đã bỏ trốn. Để kêu gọi Toán trở về đầu thú, xã Hòa Đồng đã thành lập một tổ công tác thường xuyên đến vận động, thuyết phục, gửi thư kêu gọi đầu thú của công an - tòa án - viện kiểm sát cho gia đình Toán. Kết quả, năm 2010, gia đình đã đưa Huỳnh Ngọc Toán đến cơ quan công an đầu thú.

 

CHUNG TAY, GÓP SỨC

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng Mai Ne cho biết, để công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú đạt kết quả, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Hòa Đồng đã chỉ đạo công an xã rà soát, lên danh sách các đối tượng có lệnh truy nã, các đối tượng phạm tội trong địa phương đang lẩn trốn trở về đầu thú. Xã đã thành lập các tổ công tác gồm những người có uy tín, là thành viên của Ủy ban Mặt trận, đoàn thể và công an xã, đến từng nhà đối tượng có lệnh truy nã để vận động, giải thích cho người thân của đối tượng phạm tội hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để họ thông suốt, tin tưởng vận động con em đầu thú. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã còn chỉ đạo các ngành, đoàn thể và chính quyền thôn lồng ghép trong các cuộc họp thôn, xóm… nhằm thông báo cho nhân dân biết họ, tên, hành vi phạm tội, nơi cư trú của các đối tượng bị truy nã để tất cả cùng biết, cùng vận động. Đồng thời, thông qua việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, công an xã đã vận động nhân dân địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, truy bắt những đối tượng phạm tội từ nơi khác đến địa phương lẩn trốn. Nhờ vậy, từ năm 2005 đến nay, xã Hòa Đồng đã vận động được năm đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, truy bắt ba đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn.

 

Trao đổi kinh nghiệm trong công tác này, Trưởng Công an xã Hòa Đồng Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc. Bởi con người, tuy lầm lỗi nhưng chúng ta không thể tách rời họ khỏi cộng đồng mà phải cùng giáo dục, giúp đỡ để họ trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Để công tác vận động đối tượng phạm tội ra đầu thú đạt kết quả, tổ công tác phải đến gặp gia đình đối tượng khi họ thật rảnh rỗi; kiên trì vận động, thuyết phục để gia đình đối tượng nhận thức sâu sắc rằng ra đầu thú sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Có như vậy gia đình mới hợp tác tích cực với cơ quan công an”.

 

Hiệu quả của công tác vận động đối tượng có lệnh truy nã ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa đã góp phần làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, tạo điều kiện rộng mở để những đối tượng lầm lỗi hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek