Thứ Tư, 02/10/2024 11:20 SA
Phòng, chống tội phạm trong tình hình mới:
Cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
Thứ Tư, 15/12/2010 09:30 SA

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ, Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm (PCTP) giai đoạn 1998-2010 trên địa bàn tỉnh Phú Yên cho thấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, công tác đấu tranh PCTP đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong công tác đấu tranh PCTP, tệ nạn xã hội ngày càng được nâng cao.

 

phong101215.jpg

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm nên tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được giữ vững. – Ảnh: NG.KHANG

 

Với vai trò nòng cốt trong công tác này, cùng với làm tốt chức năng tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thời gian qua, lực lượng công an đã tập trung mở hàng chục đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, giải quyết có hiệu quả tệ nạn xã hội. Trong đó, đã điều tra khám phá hơn 4.300 vụ xâm phạm trật tự xã hội, đấu tranh phá 115 chuyên án và nhiều ổ, nhóm tội phạm, không để phát triển thành các băng, ổ, nhóm, tội phạm hình sự nguy hiểm. Chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm ngày càng được nâng cao, đi vào chiều sâu. Phong trào  Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có những bước phát triển mới cả về hình thức và nội dung. Đặc biệt, đã xây dựng được nhiều mô hình, tổ chức quần chúng, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh PCTP. Nhờ đó, hoạt động của các loại tội phạm đã giảm trung bình mỗi năm 3,9%, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

 

Trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm có xu hướng diễn biến phức tạp cả về quy mô, phương thức, thủ đoạn và đối tượng phạm tội, bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhiều loại tội phạm mới. Thực tiễn và kinh nghiệm rút ra qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 09/CP, Chương trình quốc gia PCTP càng khẳng định cần thiết phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác này và đã được cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 48/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTP trong tình hình mới. Để Chỉ thị số 48/2010 của Bộ Chính trị phát huy hiệu quả, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh PCTP trong tình hình mới, theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cần phải nâng cao hơn nữa nhận thức của các ngành, các cấp về công tác PCTP trong tình hình mới. Công tác PCTP không chỉ có và không nên khoán trắng cho lực lượng công an mà phải có nhiều người vào cuộc. Đó phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và công an là lực lượng nòng cốt. Với trách nhiệm của mình, lực lượng công an các cấp phải nắm chắc tình hình, tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy các cấp, tạo ra những hoạt động hết sức hiệu quả trong đấu tranh PCTP, tạo được khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ ngay từ đầu đối với các loại tội phạm. Cũng theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, công tác PCTP phải gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn, ra tay đồng bộ hơn, khen thưởng kịp thời hơn đối với những gương điển hình, những mô hình hay trong công tác PCTP. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, để người dân đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực trong công tác PCTP.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek