Thứ Ba, 01/10/2024 22:36 CH
Nghị quyết về giao dịch dân sự về nhà ở được xác lập trước ngày 1-7-1991 có người VN định cư ở nước ngoài tham gia
Lấy lại nhà cho thuê, mượn: Phải thông báo bằng văn bản
Thứ Năm, 27/07/2006 07:45 SA

 Thời gian thông báo trước ít nhất từ 6 đến 12 tháng, tùy trường hợp

Ngày 26-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết về giao dịch dân sự về nhà ở được xác lập trước ngày 1-7-1991 có người VN định cư ở nước ngoài tham gia. Nghị quyết có hiệu lực từ 1-9-2006.

Nghị quyết được áp dụng để giải quyết các giao dịch dân sự về nhà ở thuộc sở hữu tư nhân xác lập trước ngày 1-7-1991, gồm: thuê nhà ở; mượn nhà ở, ở nhà nhà ở; mua bán nhà ở, đổi nhà ở; tặng, cho nhà ở; thừa kế nhà ở; ủy quyền quản lý nhà ở giữa cá nhân với cá nhân. Nguyên tắc giải quyết đầu tiên là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhà ở; quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng. Nhà nước khuyến khích tôn trọng sự thỏa thuận của các bên tham gia giao dịch dân sự, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong nội bộ nhân dân, tránh lãng phí phát sinh do việc đòi lại nhà gây ra.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Vũ Đức Khiển, nghị quyết đã chỉnh lý lại cho rõ vấn đề thừa kế nhà ở của người có quốc tịch nước ngoài – đây là vấn đề đáng chú ý: “Nếu người thừa kế có quốc tịch VN hoặc đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng chưa thôi quốc tịch VN hoặc đã thôi quốc tịch VN nhưng chưa nhập quốc tịch nước ngoài thì được xác lập quyền sở hữu nhà ở đối với phần thừa kế của mình; nếu người thừa kế đã thôi quốc tịch VN và đã nhập quốc tịch nước ngoài hoặc là người gốc VN nhưng chưa từng có quốc tịch VN thì được hưởng giá trị phần thừa kế đó”.

Những quy định về thuê nhà ở nêu rõ, nếu cả bên cho thuê và bên thuê nhà ở đều định cư ở nước ngoài nhưng nhà ở đó đang có người khác thường trú tại VN sử dụng thì hợp đồng giữa hai bên chấm dứt. Trường hợp bên cho thuê nhà là người VN định cư ở nước ngoài, bên thuê nhà ở thường trú tại VN, nếu thời hạn thuê theo hợp đồng đã hết trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành thì hai bên có thể thỏa thuận việc tiếp tục thuê nhà ở. Trong trường hợp này, các bên phải ký kết hợp đồng thuê nhà theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2005.

Nếu hai bên không thỏa thuận được, giải quyết như sau: Trường hợp bên thuê đã có chỗ ở khác thông qua hình thức mua nhà ở, xây dựng nhà ở, thuê nhà ở khác hoặc được thừa kế, được tặng cho nhà ở, được Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở hoặc bên cho thuê đã tự nguyện tạo điều kiện cho bên thuê có chỗ ở khác thì bên cho thuê được lấy lại nhà ở nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê trước ít nhất 6 tháng. Nếu bên thuê không có chỗ ở thì bên thuê vẫn được lấy lại nhà ở nhưng thời gian thông báo trước ít nhất 12 tháng. Trường hợp đến ngày nghị quyết này có hiệu lực (1-9-2006) mà thời hạn thuê nhà ở theo hợp đồng vẫn còn, nếu các bên không có thỏa thuận khác thì bên cho thuê được lấy lại nhà kể từ ngày hết thời hạn thuê nhưng phải thông báo bằng văn bản trước ít nhất 6 tháng. Nếu thời hạn thuê nhà không được xác định trong hợp đồng và các bên không có thỏa thuận khác thì bên cho thuê được lấy lại nhà ở nhưng phải thông báo trước bằng văn bản ít nhất 24 tháng.

Tương tự, đối với bên cho mượn, bên cho ở nhờ nhà ở là người VN định cư ở nước ngoài, bên mượn, ở nhà thường trú tại VN, bên cho mượn, cho ở nhờ có quyền lấy lại nhà ở nhưng phải thông báo trước ít nhất từ 6 đến 24 tháng.

Cũng trong ngày 26-7, Ủy ban Thường vụ QH đã nghe Chính phủ báo cáo tình hình phân bổ ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển giai đoạn 2004-2006 và cho ý kiến về các tiêu chí định mức phân bổ chi đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước giai đoạn 2007-2010.

A.PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek