Thứ Năm, 03/10/2024 18:23 CH
Phòng chống tội phạm trong học đường:
Cần sự phối hợp từ nhiều phía
Chủ Nhật, 30/05/2010 07:35 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình trạng sử dụng hung khí để đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, trộm cắp... diễn biến phức tạp. Điều đáng nói là trong số đối tượng phạm tội, học sinh, sinh viên (HS, SV) chiếm tỉ lệ không nhỏ.

 

GIA TĂNG TỘI PHẠM HỌC ĐƯỜNG

 

Thống kê các vụ án trong thời gian vừa qua cho thấy phần lớn các đối tượng HS, SV phạm tội là do thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường, bên cạnh đó là sự xâm nhập của game online, internet có nội dung xấu, phim ảnh bạo lực… dễ dẫn đến việc kích động hành vi HS, SV theo chiều hướng xấu.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Chí Thịnh (16 tuổi, học sinh lớp 10 của một trường THPT ở huyện Đông Hòa) vì đã có hành vi đánh chết người. Tối 28/4, Thịnh cùng nhóm bạn ngồi chơi trước nhà thì nhóm của Nguyễn Hữu Vin (16 tuổi, cũng là học sinh) đi ngang qua. Cho rằng nhóm Thịnh nhìn đểu nên nhóm của Vin đuổi đánh. Bị đánh trả, nhóm của Vin bỏ chạy. Thịnh đã lấy một khúc cây đánh vào đầu, làm Vin bất tỉnh tại chỗ. Sau đó, nhóm của Thịnh xúm vào đánh hội đồng làm Vin chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

 

Tối 15/5, ba học sinh cấp 2 ở xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) là Đặng Văn Trung (17 tuổi), Nguyễn Phong (17 tuổi) và Mai Hữu Minh (14 tuổi) rủ nhau nhậu nhẹt, thiếu tiền trả cho chủ quán nên đã kéo nhau đi cướp. Các đối tượng chuẩn bị sẵn khẩu trang bịt mặt, găng tay và dao Thái Lan loại nhỏ, rình sẵn ở khu vực Bãi Bàng, giáp ranh giữa Bình Định và Phú Yên. Đến khoảng 21g00, ba đối tượng phát hiện một “con mồi” đang đi xe máy một mình theo hướng từ TX Sông Cầu về TP Quy Nhơn. Lập tức cả ba xông ra, tay lăm lăm dao đứng chặn giữa đường để “xin” tiền. Vì bị chặn đường cướp bất ngờ nên anh Đỗ Ngọc Nhân (24 tuổi, ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) bỏ lại xe máy rồi chạy vào một bụi cây ven đường. Khoảng 30 phút sau, anh Nhân chạy ra định lấy lại xe thì bị ba đối tượng cầm dao đuổi theo. Rất may anh Nhân chạy thoát được về Quy Nhơn.

 

Ngày 19/5, Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Đình Lực, 26 tuổi, sinh viên một trường cao đẳng ở TP Tuy Hòa về hành vi trộm cắp tài sản. Vào ngày 9/5, Lực đến khu nội trú chùa Bảo Lâm, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) trộm 2 điện thoại di động trị giá 2 triệu đồng. Trước đó, Lực cũng đã một lần đột nhập chùa này lấy cắp 2 điện thoại di động.

 

CẦN CÓ SỰ PHỐI HỢP TỪ NHIỀU PHÍA

 

Tình trạng HS, SV vi phạm pháp luật ở Phú Yên đang có chiều hướng gia tăng. Điều cần thiết và cấp bách lúc này là đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống một cách triệt để bằng các biện pháp đồng bộ, đồng thời giáo dục pháp luật, đạo đức và lối sống cho HS, SV. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong HS, SV cần được tiến hành thường xuyên. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi, các buổi sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu về pháp luật, phòng chống ma túy, mại dâm.., tạo ra sân chơi lành mạnh để giới trẻ học đường nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, xa lánh những thói hư tật xấu. Đồng thời, các trường nâng cao hiệu quả của mô hình liên kết bảo vệ an ninh trật tự trường - phường. Với quy chế phối hợp này, hai bên thường xuyên hỗ trợ và trao đổi thông tin, tạo điều kiện để HS, SV phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, ngăn chặn kịp thời, không để nảy sinh tội phạm trong giới trẻ học đường.

 

Những biểu hiện phức tạp của các loại tội phạm trong học đường đã gây ra những khó khăn không nhỏ đối với công tác quản lý và giáo dục HS, SV. Để ngăn chặn, gia đình, nhà trường và xã hội cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục. Bên cạnh việc học tập, cần tổ chức những sân chơi bổ ích nhằm xây dựng môi trường lành mạnh, trang bị cho các em nhận thức đúng đắn để vững tin bước vào đời.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Truy tố một đối tượng mua bán ma túy
Thứ Bảy, 29/05/2010 07:35 SA
Phạt chung thân bị cáo giết em ruột
Thứ Bảy, 29/05/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek