Thứ Ba, 01/10/2024 22:30 CH
“Xã hội hóa” phòng, chống tội phạm trên biển
Thứ Bảy, 24/04/2010 14:00 CH

Dựa vào tai mắt quần chúng, đẩy mạnh phương thức “xã hội hóa” để phát hiện, ngăn ngừa và truy quét tội phạm là phương châm xuyên suốt của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền biển, đảo của tỉnh trong thời gian qua.

 

toi-pham100423.jpg

Bắt quả tang một vụ dùng chất nổ đánh bắt thủy sản trên biển. - Ảnh: P.OANH

 

TẤN CÔNG TỘI PHẠM

 

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên) cho biết: Điểm mạnh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên khu vực biên giới biển là truy quét, triệt phá hoạt động sử dụng thuốc nổ trong khai thác thủy sản. Với tinh thần chủ động tấn công tội phạm, hơn 10 năm qua, lực lượng phòng chống tội phạm BĐBP đã tổ chức truy quét 15 vụ với 80 đối tượng mua bán, sử dụng thuốc nổ đánh cá.

 

So với nhiều địa phương khác trong cả nước, con số về những vụ sử dụng thuốc nổ bị truy quét cũng như lượng thuốc nổ thu hồi được trên vùng biển Phú Yên chưa phải là nhiều. Tuy nhiên, thành công quan trọng nhất là việc trấn áp được bọn tội phạm, khích lệ, cổ vũ tinh thần cộng đồng trách nhiệm tham gia truy quét tội phạm của nhân dân các địa bàn ven biển. Rất nhiều vùng biển của tỉnh trước kia là điểm “nóng” về tình trạng đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ thì nhiều năm gần đây đã giảm hẳn.

 

Một nét lớn khác trong công tác phòng chống tội phạm của BĐBP Phú Yên là việc trấn áp các đối tượng trộm cắp tài sản của ngư dân hoặc lợi dụng việc tranh chấp trong mua bán để gây rối an ninh trật tự tại các bến bãi. Quản lý địa bàn có số lượng lớn phương tiện đánh bắt xa bờ, thượng úy Dương Văn Tuấn, Đội trưởng Đội trinh sát và phòng chống tội phạm Đồn BP 352 cho biết: Trước đây, mỗi năm đồn tiếp nhận, điều tra, xử lý hàng chục vụ ngư dân trên địa bàn bị trộm cắp dầu và ngư cụ khi đang cho phương tiện neo đậu trong bến cá. Đáng nói là có không ít người bị mất cắp với số lượng dầu từ 700 đến 800 lít và không còn hy vọng tìm kiếm. Thế nhưng với trách nhiệm trước nhân dân, cán bộ chiến sĩ phòng chống tội phạm Đồn 352 đã nỗ lực điều tra, đấu tranh với bọn phạm tội, truy tìm tài sản trả lại cho người bị mất.

 

Ngư dân Đặng Văn Nhanh ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) kể: Tháng 9/2009, khi phát hiện phương tiện mình bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 24 can dầu (tương đương 720 lít), tôi đã đến trình báo Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng. Mặc dù giữa đêm tối nhưng cán bộ chiến sĩ của trạm đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và dùng các biện pháp nghiệp vụ điều tra vụ việc.

 

“XÃ HỘI HÓA” CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM

 

Qua 10 năm thực hiện Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, lực lượng BĐBP Phú Yên đã tiếp nhận trên 3.000 tin có giá trị về tình hình vi phạm pháp luật hay các hoạt động có liên quan đến tội phạm do nhân dân trên khu vực biên giới biển cung cấp. Trong đó, phần lớn là các loại tội phạm như: sử dụng thuốc nổ, hóa chất trong khai thác thủy sản, tranh chấp ngư trường, buôn lậu gian lận thương mại, trộm cắp dầu, ngư cụ… Từ những thông tin trên, các đơn vị BĐBP luôn tổ chức tốt việc truy quét, trấn áp tội phạm hoặc tham mưu và phối hợp các lực lượng chức năng khác trong việc điều tra, xử lý, góp phần bảo vệ pháp luật và giữ ổn định tình hình.

 

Tuy vậy, thực tế nhiệm vụ phòng chống tội phạm trên khu vực biên giới biển của BĐBP luôn đứng trước hàng loạt vấn đề khó khăn và phức tạp. Một phần vì lực lượng còn mỏng, phương tiện hỗ trợ cho công tác đấu tranh còn hạn chế, khi tổ chức lực lượng ra đến nơi thì kẻ phạm tội đã “cao chạy, xa bay”. Phần khác vì biển rộng mênh mông nên việc truy tìm dấu vết vi phạm là điều không dễ dàng. Thượng tá Nguyễn Quang Vinh khẳng định: “Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới biển cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Một mặt vừa đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm. Mặt khác vừa tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động để có sự tham gia, hỗ trợ từ lực lượng quần chúng nhân dân. “Xã hội hóa” công tác phòng chống tội phạm có ý nghĩa to lớn trong thắng lợi của công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên trên tuyến biển”

 

Từ năm 2004, lực lượng BĐBP đã xây dựng hai mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn” và “Thôn, xóm dòng họ gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển”. Hoạt động của lực lượng quần chúng từ các mô hình này đã góp phần đem lại hiệu quả lớn trong công tác phòng chống tội phạm trên khu vực biên giới biển. Điển hình có Tổ Tàu thuyền an toàn số 01 của ngư dân thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) do ông Lê Văn Hay làm tổ trưởng. Tổ này đã hai lần chủ động tổ chức truy đuổi và bắt gọn các đối tượng dùng thuốc nổ từ địa phương khác đến khai thác thủy sản ở vùng biển Hòn Khô giao cho lực lượng BĐBP. Ngư dân Nguyễn Văn Thắm trong lúc đánh bắt ngoài biển phát hiện tàu nước ngoài vào vùng biển của ta đậu trái phép đã nhanh chóng quay vào bờ báo cáo và dùng phương tiện của mình đưa BĐBP ra tận nơi để kiểm tra, kiểm soát.

 

Không chỉ góp phần phòng chống tội phạm hiệu quả, hai mô hình trên còn là cầu nối gắn kết, hóa giải kịp thời các vướng mắc, va chạm, tranh chấp, xung đột trong ngư dân ven biển. Nhờ đó, tình hình xung đột, vi phạm pháp luật những năm gần đây trên các địa bàn ven biển đã giảm đáng kể.

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Thời gian tới, BĐBP Phú Yên tiếp tục phát động phong trào quần chúng đấu tranh, phòng chống, ngăn ngừa tội phạm, coi “xã hội hóa” công tác phòng chống tội phạm là một trong những biện pháp quan trọng nhất trong việc bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên phòng”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cướp cạn bị tóm
Thứ Sáu, 23/04/2010 07:40 SA
Hai mô tô tông nhau, 5 người bị thương
Thứ Năm, 22/04/2010 07:20 SA
Án mạng chỉ vì câu nói đùa
Thứ Tư, 21/04/2010 07:50 SA
Bắt khẩn cấp hai nhân viên đoàn xiếc
Thứ Tư, 21/04/2010 07:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek