Thứ Tư, 02/10/2024 00:42 SA
Lật mặt kẻ lừa đảo
Thứ Tư, 20/01/2010 09:15 SA

Công an TP Tuy Hòa vừa khởi tố, bắt tạm giam Trần Dương Phúc (sinh năm 1982, ở thôn Văn Quang, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo.

 

Phuc.100120.jpg

Trần Dương Phúc trong trại tạm giam

Lợi dụng hình thức bề ngoài, khả năng ăn nói hoạt bát, đi đến đâu Trần Dương cũng tự giới thiệu là “trưởng phòng nhân sự” một công ty lớn, có quan hệ quen biết với nhiều người, ai cần xin việc ở đơn vị này, công ty nọ, Phúc sẵn sàng giúp đỡ. Sau khi lừa đảo lấy tiền “chạy việc” của khổ chủ, Phúc đã lẩn trốn.

 

Dạy học ở miền núi đã lâu, muốn về TP Tuy Hòa để được gần nhà do điều kiện, hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nên chị N.B.D nhờ anh T.M.T (ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) làm thủ tục chuyển giúp. Thông qua sự giới thiệu của người khác, tháng 9/2009, anh T gặp Trần Dương Phúc và đặt vấn đề nhờ Phúc làm thủ tục chuyển trường cho chị D. Phúc ra giá chi phí trọn gói 30 triệu đồng, trong vòng một tháng sẽ lo xong, với điều kiện phải đưa trước 15 triệu để “lo tiền trà nước”. Tin Phúc, ngày 8/10/2009, anh T mang tiền, hồ sơ xin chuyển trường của chị D đến quán Cây Mận (phường 1, TP Tuy Hòa) giao cho Phúc. Phúc viết giấy nhận tiền và nói những lời “có cánh”: “Chú cứ yên tâm đi. Tụi cháu đã làm mấy trường hợp rồi. Chuyện này giải quyết 30 giây”.

 

Một tuần sau, anh T gọi điện hỏi Phúc xem tiến độ công việc đã giải quyết đến đâu, Phúc trả lời đã gần xong và yêu cầu cho tạm ứng thêm 3 triệu đồng để “bỏ phong bì cho mấy sếp cho nhanh việc”. Anh T tiếp tục đưa tiền. Sau hơn một tháng chờ đợi, chiều 30/10/2009, anh T tiếp tục gọi điện hỏi Phúc đã có quyết định chưa, Phúc trả lời đã có và hẹn “chiều mai gặp nhau tại quán cà phê Tháp Sơn (đường Tản Đà, TP Tuy Hòa) giao đủ tiền rồi nhận quyết định luôn thể”. Phấn khởi vì nguyện vọng được nhanh chóng giải quyết, anh T liền gọi điện báo cho chị D. Thế nhưng, khi hai người đến địa điểm hẹn gặp thì  không thấy Phúc đâu. Sốt ruột, anh T gọi điện thì Phúc bảo “mang tiền đến đường Phan Đình Phùng giao rồi nhận quyết định luôn”. Khi anh T mang 13 triệu đồng còn lại giao thì Phúc bảo: “Đã có quyết định rồi, nhưng chưa đóng dấu. Giờ chú đưa tiền để cháu chuyển cho người ta, họ đóng dấu rồi cháu mang lại”. Đợi mãi không thấy Phúc đem quyết định đến, anh T gọi điện thì Phúc quanh co: “Vợ chồng anh chị thông cảm. Lẽ ra ngày 5/11 mới có quyết định nhưng vì cần tiền nên ký trước mà chưa chụp dấu”. Đến nước này biết mình đã bị Phúc lừa nên anh T, chị D đã làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo toàn bộ vụ việc.

Trước cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa, lúc đầu Phúc quanh co không thừa nhận; nhưng trước những chứng cứ, cuối cùng Phúc đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

 

Để người khác tin tưởng, đi đâu Phúc cũng chìa danh thiếp tự giới thiệu mình là “trưởng phòng nhân sự, phó giám đốc công ty tiếp thị, môi giới việc làm Nhân Việt”, có trụ sở “hoành tráng” ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Người nào cả tin nhờ xin việc giúp, gã “trưởng phòng”, “phó giám đốc” dỏm này hồ hởi giúp đỡ, rồi tìm cách ôm tiền của “khổ chủ” bỏ trốn. Bằng thủ đoạn chạy xin việc, từ năm 2008 đến ngày bị bắt, Trần Dương Phúc đã lừa lấy của nhiều người với số tiền hàng chục triệu đồng. Trong đó, tháng 9/2008 Phúc đã lừa anh Trần Ngọc Hiếu (xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) lấy 14 triệu đồng khi anh này nhờ Phúc xin vào dạy ở một trường cao đẳng tại TP Tuy Hòa. Tháng 12/2008, Phúc gặp chị T.T.M.H (TP Tuy Hòa) tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành (phường 8, TP Tuy Hòa) và “ra giá” 10 triệu đồng nếu muốn được nhận vào làm việc ở Công ty Dược Phú Yên. Tiếp đó, tháng 12/2008, Phúc cũng đã lừa anh N.M.T (ở phường 9, TP Tuy Hòa) lấy 7 triệu đồng khi anh này nhờ Phúc xin vào lái xe cho Bưu điện Phú Yên. Ngày 26/2/2009, Phúc tiếp tục lừa anh Nguyễn Thanh Hòa (phường 1, TP.Tuy Hòa) lấy 3 triệu đồng khi nhận xin anh Hòa làm bảo trì, bảo dưỡng ở một doanh nghiệp nhà nước với mức lương 1,8 triệu đồng/ tháng… Ngoài ra, cũng với thủ đoạn tương tự, Phúc đã lừa của nhiều người khác trên địa bàn huyện Đông Hòa, TP Quy Nhơn (Bình Định) với số tiền gần 40 triệu đồng. Sau khi lừa lấy được tiền, hồ sơ xin việc của các nạn nhân, Phúc đem tiêu hủy.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek